Hướng tuyến Quốc lộ 50B nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang - Ảnh: Sở GTVT TP.HCM
Đường ven biển phía Nam thuộc Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây và các khu vực kinh tế trọng điểm khác.
Theo quy hoạch, tuyến đường bộ ven biển phía Nam kéo dài khoảng 428km, đi qua các tỉnh TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Trong đó, đoạn qua địa phận TP.HCM dài gần 21km, bắt đầu từ trục đường Bắc – Nam của thành phố, với quy mô thiết kế 4 làn xe và tốc độ giai đoạn 1 đạt 80km/h.
Ngoài tuyến chính, một nhánh đường sẽ kết nối với Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án có tổng mức đầu tư hơn 113.000 tỉ đồng (tương đương 4,8 tỉ USD), dự kiến trở thành một trong những cảng lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Nhánh đường này tiếp tục kết nối cảng Cần Giờ với cảng Phước An (Đồng Nai) và cao tốc Bến Lức - Long Thành, tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ giữa các cảng biển lớn, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long đến các cảng xuất khẩu.
Quốc lộ 50B là tuyến giao thông huyết mạch nối liền TP.HCM với Long An và Tiền Giang, góp phần quan trọng trong việc kết nối các tỉnh miền Tây với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường này bắt đầu từ đường Phạm Hùng (TP.HCM) và kết thúc tại ngã ba Trung Lương (Tiền Giang), với tổng chiều dài 55,4km. Đoạn qua địa phận TP.HCM dài khoảng 5,8km, đi qua huyện Nhà Bè và Bình Chánh, được thiết kế rộng 40m với 6 làn xe. Đoạn qua Long An dài 35,6km với mức đầu tư 16.208 tỉ đồng, trong khi đoạn qua Tiền Giang dài 14km cần vốn khoảng 7.170 tỉ đồng.
UBND TPHCM đã đưa dự án Quốc lộ 50B vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và đề xuất Trung ương hỗ trợ 50% vốn đầu tư cho đoạn qua địa phận thành phố, tương đương khoảng 2.619 tỉ đồng. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao TP.HCM, Long An và Tiền Giang chủ trì nghiên cứu các phương án đầu tư phù hợp, làm rõ cơ cấu nguồn vốn và trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Việc triển khai hai tuyến đường chiến lược này không chỉ giúp giải quyết bài toán giao thông liên vùng mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, tuyến đường ven biển phía Nam sẽ hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long đến các cảng lớn, giảm chi phí logistics và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu. Trong khi đó, Quốc lộ 50B sẽ đóng vai trò huyết mạch trong việc lưu thông hàng hóa, cải thiện khả năng tiếp cận giữa các tỉnh miền Tây và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Sắp thông xe một đoạn 2km thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50
Ngày 30/12 tới đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM sẽ cho thông xe một đoạn dài 2km thuộc dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh)
-
Cần Thơ gấp rút khởi công dự án gần 7.300 tỷ đồng mở rộng hơn 7km quốc lộ huyết mạch
Đoạn quốc lộ 91 với chiều dài hơn 7km đi qua địa bàn TP. Cần Thơ sẽ được nâng cấp, mở rộng với tổng kinh phí lên đến gần 7.300 tỷ đồng. UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị liên quan để sớm khởi công dự án này trong đầu năm 2025.
-
Thủ tướng đề xuất, tỷ phú giàu nhất Việt Nam đã đồng tình, TP.HCM sẽ có tuyến metro nối trung tâm với Cần Giờ – nơi đang có loạt dự án tỷ đô chờ sẵn?
TP.HCM lên kế hoạch xây dựng tuyến metro dài gần 49km nối từ trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ. Đây là huyện đảo duy nhất của TP.HCM, nơi đây đang có các dự án “khủng” như siêu đô thị lấn biển, cảng trung chuyển quốc tế đang chờ triển khai có vốn...
-
Lập và vận hành Trung tâm Tài chính TP.HCM, Đà Nẵng trong 2025
Chính phủ nêu mục tiêu thành lập và vận hành Trung tâm tài chính tại TP.HCM và Đà Nẵng trong năm 2025.
-
Thủ tướng đề nghị tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm một siêu dự án giao thông ở trung tâm TP.HCM
Thủ tướng cho biết đã đề nghị tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ, theo Tuổi trẻ.