Cao ốc văn phòng IPC Tower tại Phú Mỹ Hưng vừa khánh thành ngày 22/11 cung cấp thêm 14.200 m2 diện tích văn phòng.

Dự án do Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) đầu tư xây dựng, gồm một khối nhà cao 21 tầng. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 220 tỉ đồng.

Công ty Colliers International – đơn vị quản lý cho thuê tòa nhà, cho biết IPC Tower tham gia thị trường với giá chào thuê từ 18-20 đô la Mỹ/mét vuông.

Nguồn cung ngày càng tăng, thị trường đang chuyển biến cho lợi cho khách thuê, buộc giới chủ đầu tư phải linh hoạt trong chính sách cho thuê cũng như nâng cao chất lượng để thu hút khách thuê.

Số liệu nghiên cứu thị trường của công ty Colliers cho thấy thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM có khoảng 1,4 triệu mét vuông ở tất cả các hạng. Với viễn cảnh thêm khoảng 2 triệu mét vuông diện tích văn phòng cho thuê đang xây dựng hoặc sẽ hoàn tất trong 5 năm tới sẽ khiến các chủ đầu tư khựng lại.

Theo công ty này, phần lớn nhu cầu thuê văn phòng ở TP.HCM trung bình khoảng 120 mét vuông hoặc ít hơn, do đó không phù hợp với những tòa nhà quá lớn. Một số khách hàng có nhu cầu thuê nhiều có thể không lựa chọn những tòa nhà cao cấp với giá cao. Do vậy, trước xu hướng thị trường cạnh tranh như hiện nay, chủ đầu tư nên cân nhắc việc định hướng cho cao ốc, xác định rõ ưu thế cạnh tranh về chất lượng và giá thuê kể cả khi họ ở phân khúc thấp hơn.

Giá thuê văn phòng ở TP.HCM đã giảm một nửa kể từ đỉnh điểm năm 2008, khi cao ốc văn phòng hạng A được đẩy lên mức 100 đô la Mỹ/mét vuông. giá thuê trong quí 3 vừa qua ghi nhận ở mức 35-55 đô la Mỹ/mét vuông đối với văn phòng hạng A, 20-30 đô la Mỹ/mét vuông đối với văn phòng hạng B và 10-15 đô la Mỹ/mét vuông đối với văn phòng hạng C.

Ghi nhận của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy tỷ lệ diện tích trống ở các cao ốc chiếm khoảng 15%, kể cả những tòa nhà mới khai trương, nơi vẫn hy vọng là khách sẽ chuyển vào thuê những tòa nhà mới hơn. Tuy nhiên, nếu so với năm trước thì diện tích thực thuê đã tăng đáng kể trong năm nay.

Theo số liệu của công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), tổng diện tích thực thuê mới trong 9 tháng qua đạt khoảng 194.000 mét vuông diện tích sàn, vượt mức 154.500 mét vuông diện tích thực thuê của cả năm 2009.

Giới quan sát thị trường cho rằng mặc dù nhu cầu thuê văn phòng đang tăng trở lại nhưng vẫn tăng chậm hơn nguồn cung của thị trường. Do vậy tỷ lệ diện tích văn phòng cho thuê trống trên thị trường sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Cafeland.vn - Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland