Giữa lúc TP.HCM đang “chìm” trong biển nước do thủy triều dâng cao nhất trong vòng 50 năm qua, thì lượng khách hàng tìm đến Bình Dương mua bất động sản ngày một lớn. Phải chăng người dân thành phố đã nghĩ tới một viễn cảnh không xa: TP.HCM sẽ thường xuyên ngập lụt và phải chuẩn bị cho mình một nơi an cư lý tưởng?
61% diện tích TP.HCM sẽ thường xuyên ngập úng

Trong ngày 7-11, triều cường ở TP.HCM đã dâng lên với đỉnh triều 1,58m vượt ngưỡng lịch sử cuối năm 2008 (1,54m), mức báo động 3, khiến cho hầu hết các quận, huyện đều ngập trong nước, có nơi ngập sâu đến 1m. Đây là mức thủy triều cao nhất trong vòng 50 năm qua.

Dòng người không thể di chuyển trong cảnh nước ngập hơn nửa bánh xe và phải đẩy bộ xe trong cơn mưa tầm tã khiến cho giao thông trở nên hỗn loạn. Nước tràn vào nhà dân, một người dân sống ở quận Bình Thạnh ngao ngán nói: “Tôi chưa thấy năm nào ngập nặng như năm nay, dù đã đắp bao cát cao cả nửa mét nhưng nước vẫn tràn vào nhà. Ở giữa thành phố lớn thế này mà khốn khổ!

Ngập nước liên miên, chúng tôi phải thay nhau tát nước ra ngoài cứu đồ dùng”.Ở một số nơi xảy ra tình trạng nắp cống thoát nước bằng sắt trên mặt đường bị nước đẩy bung lên. Cống thoát nước hiện nay ở trong tình trạng quá tải. Dự án xây dựng cống thoát nước được thực hiện từ năm 2001 và chỉ phù hợp với đỉnh triều cường khoảng 1,32m. Còn hiện nay đỉnh triều cường lên tới gần 1,6m cống không thể vận hành kịp.

Theo Trung tâm Quản lý môi trường quốc tế ICEM, hiện tại có 154 phường xã của TP.HCM đã chịu ngập úng thường xuyên. Đến năm 2050, dự báo con số này sẽ lên đến 177, chiếm 61% diện tích thành phố. Đặc biệt, khi xuất hiện bão thì 30 xã nữa sẽ bị ảnh hưởng, chiếm 71% diện tích thành phố. Có nghĩa là sẽ có gần 142.000 ha bị ngập úng vào năm 2050 khi có bão bất thường.

Theo nghiên cứu của ICEM, tình trạng ngập úng làm hư hại đường sá, cầu cống, cản trở giao thông. Tổ chức này cho rằng, sẽ có hơn một nửa nút giao thông hiện có và dự kiến có ở TP.HCM sẽ bị ảnh hưởng bởi ngập úng bất thường vào năm 2050, trong đó có các nhà máy xử lý nước thải. Sự xâm nhập của nước biển làm cho chất lượng nước ngầm xấu đi.

Ngoài ra, sức khỏe của người dân TP.HCM sẽ bị ảnh hưởng khi tình trạng ngập úng làm tăng tỷ lệ các bệnh vềđường ruột do nước như tả và lỵ, tiêu chảy…

Cuộc di dân của người thành thị

Sau nhiều năm liền khốn khổ do nạn đào đường, “lô cốt”, kẹt xe, khói bụi, thêm nạn thủy triều cứ năm sau lại cao hơn năm trước, người dân thành thị đã quá mệt mỏi và những thành phố vệ tinh đang được nhiều người hướng tới.


Để chọn một nơi an cư tốt, nhiều khách hàng đã tìm đến tận dự án để tìm hiểu. Trong ảnh Khách hàng đang tham quan dự án The Green River - Mỹ Phước 4.

Tỉnh Bình Dương nằm ở vị trí tiếp giáp giữa đồng bằng và cao nguyên nên địa hình chủ yếu là dạng đồi núi trung bình, tương đối bằng phẳng, có độ dốc trung bình từ 2 - 5 độ, nền đất cao từ 20 - 25m so với mặt biển. Và rõ ràng, với độ cao này, Bình Dương không hề bị ảnh hưởng bởi thủy triều.

Nhận rõ lợi thế của Bình Dương, thời gian gần đây nhiều khách hàng đã tìm đến để mua bất động sản, dự án nào tung ra cũng đều được khách hàng chào đón, bất kể có giá cao hay thấp. Có những dự án bán hết chỉ trong vòng hai giờ mở bán.

Như dự án The Green River – Mỹ Phước 4, với vị trí lý tưởng và được quy hoạch bài bản, cũng đang hấp dẫn khách hàng. Hiện dự án đang chuẩn bị đưa ra bán đợt 3, theo thống kê của Công ty cổ phần Tấc Đất Tấc Vàng (đơn vị phân phối), trong thời gian vừa qua đã có gần 1.100 khách hàng tới tham qua và tìm hiểu dự án.

Dù chưa đến ngày mở bán nhưng hầu hết sản phẩm đã được khách hàng đặt cọc giữ chỗ, nhiều khách hàng đến sau đã phải đặt vị trí chờ. Đáng chú ý là đa số khách hàng mua căn hộ với mục đích để ở.

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định: Trong tương lai, nếu thủy triều tiếp tục dâng cao thì cuộc di dân của người TP.HCM đến những thành phố vệ tinh như Bình Dương là điều tất yếu.

Hơn nữa, với tầm nhìn chiến lược mang tính lâu dài của ban lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong việc quy hoạch và phát triển một cách đồng bộ, đó là xây dựng cả một thành phố mới, làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của tỉnh, với bước đi táo bạo, không lâu nữa nếu TP.HCM không có sự đột phá mới, vẫn chỉ phát triển như hiện tại thì Bình Dương sẽ vượt lên để đứng đầu khu vực phía Nam.

Cafeland.vn - Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland