Thanh tra TP.HCM đã phát hiện hơn 100 địa chỉ nhà, đất công sai phạm, đa số trong đó là sử dụng sai mục đích. Thanh tra Thành phố kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của 11 tập thể và 34 cá nhân.

Ngày 28/5, ông Trần Đình Lữ, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM cho hay, Thanh tra Thành phố vừa có báo cáo về công tác thanh tra, kiểm tra quản lý sử dụng nhà, đất công của các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty, công ty Nhà nước trên địa bàn.

Theo ông Trần Đình Lữ, thực hiện theo kế hoạch thanh tra năm 2016 và 2017 được Chủ tịch UBND TP.HCM phê duyệt, Thanh tra TP.HCM đã tiến hành thanh kiểm tra, ban hành 85 kết luận. Trong đó, năm 2016 có 44 kết luận của 27 đoàn theo kế hoạch và 17 đoàn đột xuất. Năm 2017, có 41 kết luận của 29 đoàn theo kế hoạch và 12 đoàn đột xuất.

Qua công tác thanh kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc quản lý sử dụng nhà, đất công, Thanh tra TP.HCM phát hiện tổng mặt bằng sai phạm là 103. Trong đó, UBND quận và đơn vị hành chính là 5 mặt bằng; Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc 65 mặt bằng; Công ty vốn 100% Nhà nước 25 mặt bằng; Công ty cổ phần 8 mặt bằng.

Chiếm đa số sai phạm về nhà, đất công tại TP.HCM trong thời gian qua là vấn đề mục đích sử dụng, lên đến 92 mặt bằng. Trong đó, sử dụng không đúng mục đích, sai quy định 17 mặt bằng; cho thuê trái phép 32 mặt bằng; không quản lý, bỏ trống gây lãng phí 26 mặt bằng; để xảy ra lấn chiếm 3 mặt bằng…

Ngoài ra, có nhiều trường hợp sai phạm về quy hoạch, kế hoạch sử dụng; trái quy hoạch xây dựng; trái quy hoạch sử dụng đất.

Thanh tra TP.HCM kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm 45 tập thể và cá nhân để xảy ra sai phạm về quản lý, sử dụng nhà, đất công.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra TP.HCM đã kiến nghị xử lý thu hồi tiền, tài sản về ngân sách Nhà nước. Tính nay đã thu hồi cho ngân sách 6,9/7,8 tỷ đồng kiến nghị. Hiện các đơn vị liên quan đang tổ chức thu hồi 2.498m2 đất và 3 mặt bằng nhà đất.

Thanh tra TP.HCM kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 11 tập thể và 34 cá nhân. Đến ngày 24/4/2018, đã xử lý bằng hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm 10/11 tập thể, 29/34 cá nhân và xử lý bằng hình thức khiển trách 4/34 cá nhân. Còn 1 tập thể và 1 cá nhân đang tiếp tục xử lý.

Ông Trần Đình Lữ cho hay, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các sai phạm là do các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty, công ty Nhà nước thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng nhà, đất công được giao.

“Có trường hợp các đơn vị vì lợi ích cục bộ mà vi phạm như lợi dụng hình thức kêu gọi đầu tư, hợp tác liên doanh, liên kết để cho thuê đất; tự ý bố trí cho công nhân viên làm nhà trên đất không đúng thẩm quyền…”, báo cáo của Thanh tra TP.HCM chỉ rõ.

Phương Anh Linh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.