Dù thị trường bất động sản TP.HCM đã chính thức vào vòng quay tăng trưởng, tuy nhiên những dự án biệt thự được đầu tư xây dựng từ trước thời điểm thị trường đóng băng vẫn trong cảnh lạnh lẽo.
Hầu hết các biệt thự bỏ hoang đều do dân đầu tư sở hữu
Mua biệt thự cho cỏ mọc
Điểm chung của những dự án biệt thự “hấp hối” là đều được xây dựng xong phần thô, hạ tầng giao thông bài bản và nằm tại những vị trí khá đẹp của các khu khắp thành phố. Những căn biệt thự tại đây đều đã được bán cho người dân và chủ đầu tư đã “hết nhiệm vụ” với các dự án này.
Tại quận 2, khu Thạnh Mỹ Lợi nơi được coi là thủ phủ của biệt thự hoang. Được quy hoạch từ năm 2001 với diện tích 154ha dành cho biệt thự liền kề. Trong đó chiếm số đông là khu 112 căn biệt thự do Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư, được bắt tay xây dựng vào năm 2005, tới năm 2008 dự án được xây xong nhà cửa và bàn giao cho người mua.
Bên cạnh đó là dự án với 30 biệt thự mang tên Trung Tiến do Công ty Trung Tiến là chủ đầu tư. Dự án cũng xây dựng xong nhưng cảnh cỏ mọc um tùm bao quanh khu biệt thự, người dân nơi đây tiếc của đành mua dê về chăn thả.
Tương tự, tại dự án Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A, quận 9) có diện tích 82 ha, do Công ty Địa ốc 10 làm chủ đầu tư. Công ty đã bỏ ra số vốn 600 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng và đã xây dựng được hơn chục căn biệt thự nhưng tới nay các biệt thự tại đây cũng um tùm cỏ mọc và vắng bóng người dân sinh sống.
Ngoài ra quận 9 còn dự án khu dân cư Khang An cũng không kém sự “đình đám” một thời giờ chỉ có cỏ mọc, muỗi sinh sống. Theo công bố của chủ đầu tư, dự án gồm 350 nền biệt thự song lập và đơn lập, nhà liên kề kết hợp với khu thương mại và chung cư cao 9 tầng. Dù nằm gần đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây nhưng dự án lại hoang vắng một cách kỳ lạ.
Tại khu Nam thành phố cũng có dự án The Sun City Phước Kiểng tọa lạc tại xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè có tổng diện tích 11 ha với 243 căn nhà liên kề, 14 biệt thự song lập, 11 biệt thự đơn lập, 360 căn hộ. Được cấp phép vào năm 2002. Tuy nhiên giờ đây khu vực dự án không một bóng người. Khu dự án chỉ mới có một ngôi nhà mẫu mọc lên còn lại nhường cho cỏ mọc um tùm…
"Nín thở" chờ… hồi sinh
Theo giới đầu tư bất động sản, lý do các dự án này “hấp hối” mà không chịu hồi sinh vì đã được chủ đầu tư bán hết. Chủ nhân của các biệt thự tại đây đa phần là dân đầu cơ, mua đi bán lại kiếm lời nhưng sau khi mua dự án xong, giá tăng cao nên nhà đầu tư không bán, khi thị trường đóng băng thì bán không ai mua.
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng việc các dự án này chưa thể “hồi sinh” một phần lỗi của hạ tầng giao thông khi nhiều đại công trình giao thông nơi các dự án này tọa lạc vẫn ngổn ngang nhiều năm khiến khách hàng e ngại.
“Đơn cử như tại dự án Bắc Rạch Chiếc, dù nằm ngay đường Xa lộ Hà Nội nhưng đường kết nối vào dự án bị doanh nghiệp vận tải tại đây bịt kín bằng hàng rào container. Khu Thạnh Mỹ Lợi cũng cùng cảnh ngộ, đường vào dù được cho là lợi thế bởi đường Đồng Văn Cống kết nối dự án về khu quận 7 qua cầu Phú Mỹ, về trung tâm quận 1, quận 2 với đường Thủ Thiêm nhưng đường kết nối vào dự án này lại hẹp, xe container chạy ngày đêm vào cảng Cát Lái…”, ông Đực nói.
Còn ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sàn TP.HCM (HOREA) thì cho rằng đây là hệ quả của việc đầu cơ thời thị trường nóng sốt. “Thực chất các dự án này vẫn có giao dịch với giá khá cao, nhưng đa phần là giao dịch đầu cơ bởi những nhà đầu tư thứ cấp đang truyền tai nhau rằng những dự án này sẽ tái khởi động lại trong thời gian tới, mua để đó chắc chắn có lời. Tuy nhiên, những dự án này sẽ khó tái sinh bởi chủ đầu tư và người mua nhà không có động tĩnh và trách nhiệm với dự án thì dù thị trường có sôi động các dự án này vẫn chỉ có cỏ phát triển.
Thậm chí, sốt ruột trước cảnh hoang phế này mà lãnh đạo UBND TP.HCM đã phải tác động với các chủ đầu tư để dự án được “hồi sinh” nhưng các dự án vẫn bất động. Đơn cử như tháng 6/2016, UBND TP.HCM đưa ra văn bản giao UBND quận 2 chủ trì làm việc với các chủ đầu tư thành phần về việc khởi động lại dự án 154ha tại phường Thạnh Mỹ Lợi do Công ty TNHH MTV Xây dựng kinh doanh nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư.
Bên cạnh đó, công khai thông tin về thủ tục cấp giấy phép xây dựng cũng như các vướng mắc có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân tại khu vực.
Sở Tài nguyên và Môi trường được giao phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà, nhưng tới nay các dự án biệt thự tại đây vẫn im lìm không động tĩnh “hồi sinh”.
Gia Huy (ĐT BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.