Đối với dự án cư xá Phú Lâm C, UBND TP.HCM đã kết luận theo hướng thống nhất phần diện tích nào của dự án đã ổn định thì giải quyết cấp giấy chứng nhận.

Sau khi nghe các sở/ngành, quận/huyện báo cáo từng trường hợp, UBND TP.HCM đã đưa ra hướng giải quyết đối với một số dự án lâu nay chưa xem xét cấp giấy chứng nhận (GCN) cho người mua căn hộ.

280 căn hộ chung cư Rubyland sẽ được cấp giấy?

Một trong những dự án tai tiếng nhất tại TP là chung cư Rubyland, quận Tân Phú. Nổi cộm là việc chủ đầu tư vừa thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai cho Ngân hàng (NH) TMCP Sài Gòn - Chi nhánh Gia Định (SCB) để vay 157 tỉ đồng, đồng thời bán 280 căn hộ cho khách hàng.

Ngoài ra, tám căn hộ penthouse được chủ đầu tư thế chấp tại hai NH khác. Tính đến cuối tháng 5-2016, tổng dư nợ tại NH SCB đã lên đến gần 326 tỉ đồng, hiện các NH đều đã khởi kiện ra tòa.

Sở TN&MT cho hay mới đây NH SCB có văn bản đồng ý giải chấp 280 căn hộ để cơ quan có thẩm quyền cấp GCN cho người mua. Riêng tám căn hộ penthouse thì hai NH nhận thế chấp yêu cầu ngăn chặn mọi giao dịch, không cấp GCN do đang kiện ra tòa hoặc chờ kê biên phát mại.

Tại báo cáo trình TP, Sở TN&MT kiến nghị TP giao Văn phòng Đăng ký đất đai TP cấp GCN cho khách hàng đã mua 280 căn hộ sau khi NH SCB rút một phần đơn khởi kiện (không khởi kiện đối với 280 căn hộ này) và bàn giao hai GCN về nhà ở, đất ở cho cơ quan cấp giấy để thu hồi lưu giữ. Riêng tám căn penhouse thì các NH đề nghị chỉ cấp GCN sau khi giải quyết xong tranh chấp.

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến giao Văn phòng UBND TP báo cáo Ban cán sự đảng UBND TP đôn đốc tòa án TP sớm đưa vụ án ra xét xử theo yêu cầu của NH. Ông Tuyến chỉ đạo 24 quận, huyện rà soát những trường hợp hiện nay còn vướng mắc trong việc cấp GCN để chia thành ba loại:

Có dấu hiệu lừa đảo thì xem xét khởi tố vụ án; tranh chấp giữa hai bên thì chuyển tòa án giải quyết. Trường hợp liên quan đến trách nhiệm chính quyền thì hằng tuần báo cáo đề xuất TP nếu vượt thẩm quyền. Trường hợp nào đủ điều kiện thì cấp GCN.

280 căn hộ tại chung cư Rubyland, quận Tân Phú (TP.HCM) bị chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng đang được kiến nghị cấp giấy chứng nhận cho người mua. Ảnh: Quang Huy

Hơn 12 năm bị ách vì dự án chồng ranh

Dự án khu nhà ở cư xá Phú Lâm C (phường An Lạc, quận Bình Tân) được giao đất từ năm 1997, có tổng số 360 nền vừa bán kinh doanh, vừa để tái định cư.

Trong đó có 206 nền kinh doanh, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm đã bán hết cho khách hàng, bên mua đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với công ty. Các căn nhà gần như xây phủ kín dự án từ năm 2006 đến nay.

Điều đáng nói là so với quy hoạch tổng mặt bằng được kiến trúc sư trưởng TP duyệt năm 2000 thì diện tích đất thực tế dự án giảm hơn 2.000 m2. Việc thay đổi ranh đất được giải thích là do chồng lấn ranh với dự án lân cận và khu dân cư hiện hữu làm ảnh hưởng 93 nền đất, đồng thời chủ đầu tư cũng cắt khỏi ranh 10 nền đất ở.

Do đó, tổng cộng 103 nền đất bị ảnh hưởng do việc điều chỉnh ranh dự án. Còn lại 257 nền nằm trong lõi dự án không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, UBND quận Bình Tân cho hay đến nay các hộ dân nhận hoán đổi nền tái định cư dù đã xây nhà nhưng chưa được cấp GCN. Ngoài ra, trường hợp nhận chuyển nhượng nhà, đất trong dự án cũng không được cấp GCN. Quận cho hay các hộ dân liên tục khiếu nại về vấn đề này.

Mới đây, Sở TN&MT kiến nghị TP giao quận và Sở TN&MT xem xét, giải quyết cấp GCN cho các hộ dân và người mua nhà tại 257 nền không bị ảnh hưởng bởi điều chỉnh ranh dự án.

Ngoài ra, sở này cũng kiến nghị TP giao Sở QH-KT cùng quận Bình Tân rà soát, điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án cho phù hợp hiện trạng và tham mưu trình TP để cấp GCN cho 103 nền đất bị ảnh hưởng.

Được biết sau cuộc họp với các sở, ngành vào ngày 7-9 về dự án nhà ở cư xá Phú Lâm C, UBND TP.HCM đã kết luận theo hướng thống nhất phần diện tích nào của dự án đã ổn định thì giải quyết cấp GCN. “Pháp lý đất và thủ tục phải đúng theo quy định” - UBND TP lưu ý.

Riêng về phần chồng lấn ranh, UBND TP giao Sở TN&MT tham mưu văn bản để UBND TP báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Chung cư sai phép nếu không ảnh hưởng, người mua được cấp giấy

Chung cư Phúc Lộc Thọ tại quận Thủ Đức cao 17 tầng, gồm ba lô với 302 căn hộ. Theo kết quả kiểm tra vào tháng 7-2018 của các sở, ngành, lô A xây dựng xong nhưng có một số thay đổi so với thiết kế được duyệt.

Lô B không vi phạm xây dựng và lô C chưa xây. Hiện các hộ dân đã ở tại lô A và B có nhu cầu cấp GCN, tuy nhiên do lấn cấn ở lô A có một số hạng mục sai phép nên chưa được giải quyết.

Theo chỉ đạo của UBND TP, phần vi phạm phải xử lý theo quy định. Nếu phần vi phạm không ảnh hưởng đến kết cấu chất lượng công trình, an toàn PCCC và quy hoạch thì hướng dẫn chủ đầu tư điều chỉnh giấy phép xây dựng để cấp GCN.

TP giao quận, huyện rà soát các trường hợp tương tự gửi về Sở TN&MT để thống kê báo cáo TP cụ thể từng trường hợp. Nếu phần vi phạm không ảnh hưởng thì cấp GCN cho người mua.

Cẩm Tú (PLTPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.