CafeLand - Theo báo cáo thị trường bất động sản Savills Việt Nam vừa công bố, giá thuê mặt bằng bán lẻ quý 2/2016 giảm do áp lực cạnh tranh từ các dự án mới gia nhập thị trường trong khi thị trường văn phòng hoạt động hiệu quả do nguồn cung khan hiếm.

Ảnh minh họa.

Trong quý vừa qua, giá thuê mặt bằng trung bình giảm 1% theo quý và 10% theo năm. Nguyên nhân là do các chủ đầu tư muốn giữ khách thuê không chuyển sang dự án khác và đảm bảo công suất cho thuê trong thị trường cạnh tranh.

Công suất cho thuê trung bình đạt 93%, ổn định theo quý. Công suất cho thuê của trung tâm bách hóa tăng 2 điểm phần trăm theo quý, trong khi đó trung tâm mua sắm giảm 1 điểm phần trăm và khối đế bán lẻ không thay đổi.

Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ đạt 1.050.000 m2, ổn định theo quý, tăng 13% theo năm. Nguồn cung mới 30.500 m2 tương đương với diện tích của một số trung tâm đóng cửa.

Ông Phạm Văn Đại, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu của Savills cho biết, các trung tâm bán lẻ đang ngày càng có xu hướng dịch chuyển ra khỏi khu vực trung tâm để giảm áp lực cạnh tranh với các dự án hiện hữu và tận dụng được những lợi thế của khu vực ngoài trung tâm như diện tích thuê lớn và giá thuê cạnh trang hơn.

Trong khi giá thuê mặt bằng bán lẻ có xu hướng giảm thì thị trường văn phòng Tp.HCM tiếp tục hoạt động hiệu quả. Công suất trung bình tăng đều 1 điểm phần trăm theo quý và 4 điểm phần trăm theo năm, đạt 97%. Giá thuê trung bình tăng nhẹ 1% theo quý và 5% theo năm. Phân khúc hạng B hoạt động tốt nhất thị trường; giá thuê và công suất cùng tăng đều đặn từ quý 1/2015.

Trong quý 2, tổng diện tích văn phòng tại Tp.HCM đạt 1.580.000 m2. Có 3 dự án hạng C với tổng diện tích 6.100 m2 rút lui khỏi thị trường nhưng cũng không tạo ra sự thay đổi đáng kể, nguồn cung trong quý vẫn hạn chế so với tiềm năng của nguồn cầu lớn.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.