Theo Công ty bất động sản Knight Frank, tiếp theo xu hướng của quý 1/2011, thị trường biệt thự, nhà phố và đất nền gắn liền với đất tiếp tục trải qua giai đoạn trầm lắng. Trong khi nguồn cung tăng đáng kể tại nhiều khu vực thì giá bán của phân khúc này không ngừng giảm.
TPHCM: Giá liền kề và biệt thự giảm, nguồn cung tăng
Ảnh minh họa. nguồn internet.

Giao dịch đất nền đạt mức thấp

Nhờ sự hỗ trợ từ các dự án mới ở quận 2 và 9 nên thị trường biệt thự và nhà phố đạt lượng giao dịch trung bình nhưng các hoạt động giao dịch trong thị trường đất nền lại chỉ đạt mức thấp.

Trong quý này, biệt thự và nhà phố vẫn tiếp tục sôi động ở quận 2 và quận 9, với sự kiện chào bán lần đầu của dự án thự Goldora (được biết như Villa Park 2) và nguồn cung mới từ những dự án khác. Tổng cộng đã có hơn 80 căn biệt thự và nhà phố mới được đưa vào thị trường, nâng nguồn cung trong thị trường sơ cấp ở hai quận này lên khoảng 280 căn.

Hầu hết các dự án ở phía đông TP.HCM đều nhắm tới phân khúc hạng sang và cao cấp. Các hoạt động giao dịch diễn ra tương đối với sự ghi nhận tỷ lệ bán tốt của dự án Sen Phương Nam ngay trên ranh giới giữa TP.HCM và Đồng Nai, được đầu tư bởi VinaCapital và DIC Group.


Các biệt thự ven sông là sản phẩm được nhiều người giàu lựa chọn, trong khi đó những căn có giá trị trong khoảng 200.000 - 250.000 USD là những sản phẩm có tính thanh khoản tốt nhất. Đây cũng là mức giá trung bình được chào bán trong quý.


Riêng dự án Goldora đạt được giá trị giao dịch cao hơn mức trung bình của thị trường, với các giao dịch ở những căn có vị trí tốt . Những căn này có giá dao động từ 350.000 USD đến 700.000USD.

Theo nhận định của Knight Frank, lượng giao dịch đất nền thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Giá chào bán của các lô đất ở phía đông TPHCM, bao gồm Thạnh Mỹ Lợi và Bình An Quận 2, Phước Long B và Phú Hữu Quận 9 tăng nhẹ trong khi giá của các khu vực khác gần như không đổi và có chiều hướng giảm. Ghi nhận từ Savills, giá biệt thự trung bình trên thị trường thứ cấp trong quý 2/2011 giảm 10% so với quý 1 năm nay. Mức giá này cao hơn 110% so với thị trường sơ cấp. Cùng với đó, thị trường sơ cấp hiện đang cạnh tranh khá gay gắt với thị trường thứ cấp.

Lý giải sự tăng giá của thị trường phía đông TPHCM, Knight Frank cho rằng, khu vực này được trợ giúp bởi các kỳ vọng về các cơ sở hạ tầng, đáng chú ý nhất là hầm Thủ Thiêm, dự án sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ khu vực này vào trung tâm thành phố. Công trình này dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 3/2011. Trong thời gian tới, khu vực này được kỳ vọng là sẽ tiếp tục được chú ý. Ngoài ra, các lô đất rẻ hơn ở các khu vực lân cận của thành phố tiếp tục được giao dịch tốt nếu mức giá hợp lý.

Mặc dù là khu ngoại ô nhưng các khu vực này có tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng nhanh chóng, tính kết nối với khu trung tâm ngày càng cao hơn. Điều này cũng lý giải việc thị trường đất nền tại phía đông và phía nam đang phát triển sôi động hơn những quận khác.

Tiếp tục “đứng im” vì khó khăn

Knight Frank dự báo, trong giai đoạn ngắn hạn tới, thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi hai nhóm khách hàng chính vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng từ việc thiếu các hỗ trợ tài chính.

Nhóm thứ nhất là các nhà đầu tư mạo hiểm, những người đang gặp khó khăn trong thúc đẩy đầu tư thông qua việc vay ngân hàng và thứ hai là những người mua để ở những người đang chứng kiến tỷ lệ lãi suất và lạm phát gia tăng làm giới hạn khả năng chi trả nợ của họ.


Còn đối với các nhà đầu tư dài hạn, những người có sẵn lượng tiền mặt lớn và sẵn sàng tận dụng cơ hội trong giai đoạn khó khăn, được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, qui mô nhóm đầu tư này tương đối nhỏ và chỉ có lượng nhỏ người trong nhóm là những người mới tham gia vào thị trường. Vì vậy, chỉ có những sản phẩm mang lại giá trị sinh lợi tốt nhất mới có thể tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm nhà đầu tư này.

Ngoài ra, thị trường có khả năng chịu sự tác động từ kiến nghị của Bộ xây dựng trong việc ngưng cho phép các dự án phân lô bán nền. Bởi vậy, nhà đầu tư đang cân nhắc và rất thận trọng khi có quyết định đầu tư vào phân khúc này.
Theo Thảo Nguyên (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.