
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được triển khai xây dựng.
UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án báo cáo và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc mới - Cầu Sài Gòn) để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Được biết, dự án này do UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản và chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đường sắt đô thị thành phố. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 99.764 tỷ đồng (3,746 tỉ Euro) được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Nguồn vốn từ vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sánh thành phố.
Trong chương trình phát triển tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM có 6 dự án metro đã và đang được triển khai. Ngoài tuyến metro số 5 còn các tuyến còn lại là:
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương) đang được triển khai xây dựng sẽ đi vào khai thác vận hành năm 2020.
Tuyến metro số 2 dài 19km, có điểm đầu tại Thủ Thiêm (quận 2), điểm cuối ở An Sương (quận 12), được đầu tư làm hai giai đoạn.
Tuyến metro số 3 gồm tuyến 3a dài 12,14km, hướng tuyến Bến Thành - Tân Kiên, Bình Chánh. Tuyến metro 3b dài 11,5km, hướng tuyến Bến Thành - Hiệp Bình Phước, Thủ Đức.
Tuyến metro số 4 giai đoạn một dài 24km, hướng tuyến cầu Bến Cát, quận 12 - Nguyễn Văn Linh. Giai đoạn 2 của dự án này dài 24km, hướng tuyến Nguyễn Văn Linh - khu công nghiệp cảng Hiệp Phước. Tuyến metro số 6 dài 6km, hướng tuyến Âu Cơ - Lũy Bán Bích - Tân Hoá.
-
TOD bùng nổ dọc Metro số 2: Giá đất quanh ga tăng bao nhiêu?
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, TP. Hồ Chí Minh đang quyết liệt chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững. Động thái nổi bật nhất là việc UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao...
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
.png)

