Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được triển khai xây dựng.
UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án báo cáo và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc mới - Cầu Sài Gòn) để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Được biết, dự án này do UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản và chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đường sắt đô thị thành phố. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 99.764 tỷ đồng (3,746 tỉ Euro) được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Nguồn vốn từ vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sánh thành phố.
Trong chương trình phát triển tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM có 6 dự án metro đã và đang được triển khai. Ngoài tuyến metro số 5 còn các tuyến còn lại là:
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương) đang được triển khai xây dựng sẽ đi vào khai thác vận hành năm 2020.
Tuyến metro số 2 dài 19km, có điểm đầu tại Thủ Thiêm (quận 2), điểm cuối ở An Sương (quận 12), được đầu tư làm hai giai đoạn.
Tuyến metro số 3 gồm tuyến 3a dài 12,14km, hướng tuyến Bến Thành - Tân Kiên, Bình Chánh. Tuyến metro 3b dài 11,5km, hướng tuyến Bến Thành - Hiệp Bình Phước, Thủ Đức.
Tuyến metro số 4 giai đoạn một dài 24km, hướng tuyến cầu Bến Cát, quận 12 - Nguyễn Văn Linh. Giai đoạn 2 của dự án này dài 24km, hướng tuyến Nguyễn Văn Linh - khu công nghiệp cảng Hiệp Phước. Tuyến metro số 6 dài 6km, hướng tuyến Âu Cơ - Lũy Bán Bích - Tân Hoá.








-
Sắp có tuyến metro 65.000 tỷ đồng nối từ TP.HCM đến sân bay Long Thành?
Theo đề xuất, tuyến metro này có tổng chiều dài ước tính khoảng 38,5km gồm 3 đoạn, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.
-
TP.HCM sắp đầu tư 2 tuyến metro đi trên cao trị giá gần 100.000 tỷ đồng
TP.HCM chuẩn bị đầu tư gần 100.000 tỷ đồng để xây dựng 2 tuyến metro đi trên cao dài hơn 50km, kết nối với khu vực Bình Dương cũ.
-
Ga tàu, cầu đường sắt, ray metro… sẽ được tính khấu hao từ 23/8
Từ ngày 23/8/2025, toàn bộ hệ thống hạ tầng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị sẽ chính thức được tính hao mòn, xác định giá trị còn lại và kê khai như tài sản cố định, theo Thông tư số 75/2025/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành....