Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được triển khai xây dựng.
UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án báo cáo và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc mới - Cầu Sài Gòn) để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Được biết, dự án này do UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản và chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đường sắt đô thị thành phố. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 99.764 tỷ đồng (3,746 tỉ Euro) được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Nguồn vốn từ vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sánh thành phố.
Trong chương trình phát triển tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM có 6 dự án metro đã và đang được triển khai. Ngoài tuyến metro số 5 còn các tuyến còn lại là:
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương) đang được triển khai xây dựng sẽ đi vào khai thác vận hành năm 2020.
Tuyến metro số 2 dài 19km, có điểm đầu tại Thủ Thiêm (quận 2), điểm cuối ở An Sương (quận 12), được đầu tư làm hai giai đoạn.
Tuyến metro số 3 gồm tuyến 3a dài 12,14km, hướng tuyến Bến Thành - Tân Kiên, Bình Chánh. Tuyến metro 3b dài 11,5km, hướng tuyến Bến Thành - Hiệp Bình Phước, Thủ Đức.
Tuyến metro số 4 giai đoạn một dài 24km, hướng tuyến cầu Bến Cát, quận 12 - Nguyễn Văn Linh. Giai đoạn 2 của dự án này dài 24km, hướng tuyến Nguyễn Văn Linh - khu công nghiệp cảng Hiệp Phước. Tuyến metro số 6 dài 6km, hướng tuyến Âu Cơ - Lũy Bán Bích - Tân Hoá.








-
TP.HCM và Bình Dương sẽ sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1
Dự án metro số 1 (TP Mới - Suối Tiên) dài 29km, đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đồng tình việc dùng chung depot Long Bình để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với B...
-
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng muốn làm metro ở TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Gamuda, công ty của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang quan tâm đầu tư vào hệ thống metro của thành phố.
-
Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng....