Được biết, lý do điều chỉnh là do các yếu tố trượt giá, tỉ giá thay đổi cũng như quy định về quản lý chi phí đầu tư. Tuy nhiên, việc thay đổi tổng mức đầu tư này không vượt quá giá trị khoản vay ODA từ Ngân hàng Phát triển Châu Á.
Một số hạng mục quan trọng trong dự án kết nối với tuyến metro số 2 gồm nâng cấp các điểm dừng xe buýt và bến trung chuyển, trồng cây xanh cải tạo kiến trúc và cảnh quan xung quanh; xây dựng 3 hầm dẫn gồm: lối đi bộ từ sân khấu Trống Đồng đến ga Tao Đàn (quận 3), hầm đi bộ Trường Chinh (quận Tân Bình), hầm đi bộ Bà Quẹo và cầu vượt đi bộ Tây Thạnh (quận Tân Phú); đồng thời đầu tư camera tín hiệu, đèn đường chiếu sáng...
Được biết, dự án metro số 2 có chiều dài khoảng 48 km, gồm 42 nhà ga được chia làm 3 giai đoạn: Bến Thành - Tham Lương có 11 nhà ga; Bến Thành - Thủ Thiêm có 7 nhà ga và Tham Lương - Củ Chi có 24 nhà ga. Vận tốc tàu: 110 km/giờ ở phần trên cao và 80 km/giờ ở phần ngầm.
Trong đó, đoạn Bến Thành – Tham Lương có tổng mức đầu tư ban đầu là 26.000 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2014 và hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, tháng 10/2018, Ban quản lý dự án đã phải kiến nghị lùi thời hạn thực hiện dự án đến ngày 13/12/2020. Số vốn đầu tư của dự án cũng tăng gần gấp đôi.
Nguyên nhân của việc tăng vốn được cho là do trượt giá bởi tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt để thực hiện là từ năm 2010-2014. Trong khi hiện nay việc thực hiện thiết kế ban đầu đã có nhiều thay đổi và tăng khối lượng trong các hạng mục thiết kế.
Cuối tháng 10/2019, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, dự án metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định tăng vốn từ 26.000 tỉ đồng lên thành 48.771 tỉ đồng.







-
TP.HCM và Bình Dương sẽ sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1
Dự án metro số 1 (TP Mới - Suối Tiên) dài 29km, đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đồng tình việc dùng chung depot Long Bình để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với B...
-
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng muốn làm metro ở TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Gamuda, công ty của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang quan tâm đầu tư vào hệ thống metro của thành phố.
-
Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng....