Nhiều dự án đô thị mọc lên dọc metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Tại hội thảo về giải pháp triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) do UBND TP.HCM phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Anh tổ chức ngày 25/2/2025, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết thành phố hiện có khoảng 64.000 ha đất có tiềm năng phát triển theo mô hình TOD.
Cụ thể, quỹ đất này được phân thành ba nhóm chính:
Đất nông nghiệp và đất trống: Khoảng 32.000 ha, có tính khả thi cao do ít ảnh hưởng đến dân cư hiện hữu, giảm thiểu nhu cầu giải tỏa.
Đất công nghiệp và đất có thể chuyển đổi chức năng: Khoảng 9.000 ha, bao gồm các khu vực sản xuất công nghiệp có điều kiện thuận lợi để triển khai mô hình TOD.
Khu vực hiện hữu cần cải tạo: Khoảng 23.000 ha, bao gồm các khu vực có thể cải tạo để phát triển theo định hướng TOD.
Mô hình TOD tập trung phát triển đô thị xung quanh các đầu mối giao thông công cộng, như ga metro, với mật độ dân số cao và tích hợp đa dạng các chức năng như nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng, cùng các tiện ích giáo dục, y tế, thể thao. Việc này nhằm thu hút nhu cầu đi lại và tăng cường kết nối trong đô thị.
Để hiện thực hóa mô hình TOD, TP.HCM đang nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm từ các thành phố đã triển khai thành công, như London, Hồng Kông và Quảng Châu. Một trong những thách thức lớn là xây dựng khung pháp lý phù hợp và cơ chế thu hồi đất hiệu quả. Quốc hội đã thông qua thí điểm một số cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh rằng việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị là nhiệm vụ quan trọng để hình thành trục giao thông chính, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Theo quy hoạch, TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035. Đồng thời, thành phố đã quyết định triển khai 11 vị trí phát triển theo mô hình TOD dọc các tuyến đường sắt đô thị và Vành đai 3 trong giai đoạn 2024-2028, trong đó 9 vị trí sẽ được triển khai ngay trong năm 2024-2025.
Việc phát triển mô hình TOD không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng đất và giảm ùn tắc giao thông, mà còn cải thiện môi trường sống và tạo động lực cho phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả, TP.HCM cần xây dựng khung pháp lý toàn diện, xác định rõ lộ trình phát triển, huy động nguồn lực xã hội hóa và tổ chức lại quy hoạch quanh các nhà ga, điều chỉnh chức năng sử dụng đất để tối ưu hiệu quả khai thác.
Ngoài ra, TP.HCM cũng đang hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh, hiện đại và bền vững vào năm 2050. Thành phố đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ kinh tế số, công nghiệp công nghệ cao và mô hình kinh tế xanh, với tỷ trọng kinh tế số chiếm trên 40% GRDP vào năm 2030. Việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng, đặc biệt là mạng lưới đường sắt đô thị, đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu này.
Tổng thể, việc phát triển 64.000 ha đất theo mô hình TOD là bước đi chiến lược của TP.HCM nhằm thúc đẩy phát triển đô thị bền vững, cải thiện chất lượng sống của người dân và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố trên trường quốc tế.
-
Đề xuất phát triển đô thị nén tại một khu vực đặc biệt của TP.HCM
Khu vực ngã tư Hàng Xanh đến chân cầu Bình Triệu được doanh nghiệp đề xuất nghiên cứu mô hình đô thị nén định hướng giao thông công cộng (TOD).
-
TOD - Giải pháp bền vững cho phát triển đô thị tại TP.HCM và Hà Nội
Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng gia tăng, các thành phố lớn trên thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, từ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đến áp lực quỹ đất và chất lượng sống giảm sút. Để giải quyết các vấn đề này, mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (transit-oriented development - TOD) đã trở thành một xu hướng tất yếu trong quy hoạch đô thị hiện đại.
-
TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí phát triển theo mô hình TOD - quy hoạch đô thị quanh metro và vành đai với mục tiêu tối ưu hóa sử dụng đất và phát triển giao thông công cộng. Đây là bước đi đón đầu xu thế của các đô thị hiện đại trên thế giới mà còn hứa hẹn thay đổi diện mạo thị trường bất động sản.








-
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM mới có gì thay đổi?
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM mới có diện tích hơn 6.770 km2, dân số hơn 14 triệu người và 168 đơn vị hành chính cấp xã. Quy mô đô thị, dân cư và tổ chức bộ máy đều có nhiều thay đổi đáng chú ý....
-
Thông tin mới nhất về tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng
Cao tốc TPH.CM - Mộc Bài có tổng chiều dài 51km, đi qua địa phận TPHCM và Tây Ninh, với tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ trở thành tuyến kết nối ngắn nhất giữa TP.HCM và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, góp phần giảm ...
-
Quận 8 sẽ "thay da đổi thịt" khi dự án này khởi công
Dự kiến vào tháng 9/2025, dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi có tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng sẽ khởi công. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm ngập úng, ô nhiễm và mang lại diện mạo mới cho Quận 8....