Khu vực ngã tư Hàng Xanh đến chân cầu Bình Triệu tập trung dân cư đông đúc, mạng lưới giao thông dày đặc
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa đề xuất phát triển khu vực từ ngã tư Hàng Xanh đến chân cầu Bình Triệu theo mô hình đô thị nén định hướng giao thông công cộng (TOD). Mục tiêu của đề xuất này là chỉnh trang đô thị và cải thiện hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt khi khu vực này dự kiến sẽ kết nối với ba tuyến metro: số 1, 3A và số 5.
Mô hình TOD tập trung vào việc quy hoạch và phát triển đô thị dựa trên các đầu mối giao thông công cộng, nhằm tăng mật độ dân cư và sử dụng đất hiệu quả, từ đó thu hút nhu cầu đi lại và giảm ùn tắc giao thông. Nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore đã áp dụng thành công mô hình này, nhưng tại Việt Nam, đây vẫn là một khái niệm mới.
Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Phan Văn Mãi, đã đánh giá cao ý tưởng của CII và đề nghị công ty tự sử dụng nguồn vốn để thuê tư vấn hoàn thiện đề xuất. Đồng thời, ông cũng yêu cầu nghiên cứu các chính sách liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng.
Khu vực từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu hiện có mật độ dân cư cao và thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt trên các tuyến đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh và quốc lộ 13. Việc phát triển theo mô hình TOD được kỳ vọng sẽ cải thiện hạ tầng giao thông và nâng cao chất lượng sống cho cư dân trong khu vực.
Ngoài ra, TP.HCM cũng đang nghiên cứu triển khai mô hình TOD tại 11 vị trí dọc theo các tuyến metro số 1, số 2 và Vành đai 3, nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất và thúc đẩy phát triển giao thông công cộng.
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) được thành lập vào cuối năm 2001, với sự góp vốn của ba cổ đông sáng lập: Quỹ Đầu tư Phát triển Đô thị TP.HCM (HFIU), nay là Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC). Công ty Sản xuất Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thanh niên Xung phong TP.HCM (VYC). Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ TP.HCM (INVESCO).
CII hoạt động theo mô hình công ty cổ phần đại chúng, tập trung vào các lĩnh vực đầu tư xây dựng, khai thác và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật đô thị theo các hình thức hợp đồng BOT, BT và BOO. Các lĩnh vực hoạt động chính của công ty bao gồm:
Đầu tư và xây dựng cầu đường giao thông; Phát triển hạ tầng khu dân cư và khu công nghiệp; Sản xuất và cung cấp nước sạch; Dịch vụ thu phí giao thông.
Một số dự án tiêu biểu của CII có thể kể đến như: Dự án cầu đường Bình Triệu; Dự án cầu Sài Gòn 2; Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội; Dự án liên tỉnh lộ 25B; Dự án nhà máy BOO Nước Thủ Đức; Dự án mạng phân phối nước Củ Chi.
Vào ngày 18/5/2006, CII đã niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) với mã chứng khoán CII. Tính đến ngày 10/2/2025, giá cổ phiếu CII được ghi nhận ở mức 14.550 VNĐ.
-
TOD - Giải pháp bền vững cho phát triển đô thị tại TP.HCM và Hà Nội
Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng gia tăng, các thành phố lớn trên thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, từ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đến áp lực quỹ đất và chất lượng sống giảm sút. Để giải quyết các vấn đề này, mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (transit-oriented development - TOD) đã trở thành một xu hướng tất yếu trong quy hoạch đô thị hiện đại.








-
Hàng triệu người thuê trọ tại TP.HCM đón tin vui về giá điện
Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã quản lý 65.549 nhà trọ với gần 1,5 triệu sinh viên, người lao động thuê nhà để ở được cấp định mức sử dụng điện, trong đó 26.011 nhà trọ được áp giá bậc thang sinh hoạt bậc 3 là 2.271 đồng/kWh....
-
TPHCM lấy ý kiến về tên khu phố, ấp khi sắp xếp đơn vị hành chính
Sở Nội vụ TPHCM vừa có hướng dẫn triển khai đổi tên khu phố, ấp đối với phường, xã, thị trấn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
-
TP.HCM lên kế hoạch đổi 400.000 xe máy sang xe điện
Với mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, TP.HCM đề xuất chính sách cho vay, miễn thuế cho tài xế công nghệ và giao hàng.