Hơn 200 cư dân chung cư E.Home Đông Sài Gòn 1 (E.Home 1) vừa đồng loạt ký tên “tố” chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển căn hộ Nam Long (Nam Long ADC) không tổ chức hội nghị nhà chung cư, kéo dài thời gian làm giấy chứng nhận sở hữu…
Chung cư E.Home Đông Sài Gòn 1 (Phước Long B, quận 9)

Nhiều nỗi bức xúc

Theo Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư thì trong vòng 12 tháng kể từ ngày chung cư được đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên thì chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quan trị.

Tuy nhiên, theo Ban đại diện lâm thời của tập thể cư dân E.Home 1 thì chung cư đã được bàn giao sử dụng từ tháng 7/2009, tính đến nay đã hơn 12 tháng và số dân sống tại đây tính đến tháng 7/2010 đã là 250 hộ trên tổng số 312 căn hộ (trên 50%) nhưng Nam Long ADC cố tình dây dưa, không chịu tổ chức đại hội cư dân, bầu ban quản trị để chuyển giao quyền quản lý chung cư cho tập thể cư dân.

Việc này khiến nhiều cư dân bất bình vì khi không hài lòng với các dịch vụ do Công ty Cổ phần Dịch vụ Nam Long (đơn vị do chủ đầu tư mời quản lý E.Home 1) cung cấp thì không biết can thiệp thế nào.

Bác Nguyễn Hữu Châu, chủ hộ B211 kể: “Khi chúng tôi đứng ra tổ chức trung thu cho các cháu, chúng tôi muốn nhờ bảo vệ chung cư giữ gìn trật tự cũng không biết làm thế nào. Liên hệ với bộ phận bảo vệ thì họ bảo không ai trả lương cho họ làm việc đó. Vậy là thế nào? Tiền dịch vụ chúng tôi đóng hàng tháng để làm gì?”.

Cư dân E.Home 1 còn bức xúc vì phía cung cấp dịch vụ cho chung cư liên tục đòi tăng giá dịch vụ, điện nước… Nhưng khi cư dân đòi minh bạch các khoản chi thu thì không giải thích thuyết phục.

Ngoài ra, theo hợp đồng thì Nam Long ADC phải cung cấp trung bình 2 chổ để xe máy cho mỗi căn hộ nhưng đến nay các bãi đậu xe đều chật cứng dù dân cư chưa vào ở hết. Anh Đỗ Tấn Sĩ, chủ hộ C423 cho biết: “Nếu ban đêm ai có việc phải đi thì không tài nào lấy xe ra được vì lối đi cũng chèn chặt xe. Vụ chập điện ở nhà xe cuối tháng 2 vừa rồi làm cháy mười mấy chiếc xe cũng vì nhà xe quá chật chội”.

Chưa hết, theo anh Sĩ thì bức xúc lớn nhất của cư dân là việc chủ đầu tư cố tình lần lữa không làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân dù hầu hết các hộ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ năm 2009.

Chị Đào Phong Lan, chủ hộ C202 cho biết: “Tôi đã đóng đủ 100% tiền mua căn hộ, nộp đủ hồ sơ cho Nam Long ADC từ cuối năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa hề thấy giấy chứng nhận đâu”.

Chủ đầu tư chối quanh

Theo anh Bùi Danh Hường, chủ hộ A304 thì bực mình nhất là thái độ thiếu hợp tác của chủ đầu tư. Anh cho biết: “Cư dân E.home 1 đã 3 lần tổ chức họp dân cư với mục đích cùng Nam Long ADC khắc phục những sai sót trong khâu xây dựng, quản lý. Dù đã được mời đích danh 3 lần trong các cuộc họp này nhưng ban giám đốc của Nam Long ADC đều không có mặt”.

Từ tháng 5/2010, Ban đại diện cư dân cũng nhiều lần gửi khiếu nại lên Nam Long ADC nhưng không được giải quyết thấu đáo. Anh Hường cho hay: “Mãi đến khi chúng tôi gửi khiếu nại đến Công ty chính của Nam Long ADC, đến các nhà đầu tư lớn của dự án E.Home 1 thì ban giám đốc mới đồng ý gặp gỡ chúng tôi”.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp ngày 26/9, ông Lê Huỳnh Cương Nghị, Tổng giám đốc Nam Long ADC vẫn khẳng định là Cty đã làm đúng theo như cam kết của Cty với khách hàng trong hợp đồng. Còn về dịch vụ quản lý thì đó không phải là việc của Nam Long ADC mà là của Cty Dịch vụ Nam Long.

Về nhà để xe, ông Nghị thừa nhận thiếu sót và hứa sẽ xây dựng thêm nhà để xe bên ngoài để đảm bảo cung cấp đủ 520 chỗ để xe máy cho 258 hộ tại các tầng trên (trừ 54 hộ tầng trệt). Còn chỗ để xe ô tô thì ông Nghị cho là trong brochure quảng cáo vẽ vậy thôi chứ trong hợp đồng Nam Long ADC không hứa cung cấp chỗ đậu ô tô với khách hàng.

Biết tranh chấp gay gắt không giải quyết được vấn đề, Ban đại diện cư dân E.Home 1 yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng tổ chức hội nghị nhà chung cư, bầu ban quản trị, trả quyền quản lý chung cư cho cư dân. Về điều này, ông Nghị hứa sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư vào ngày 17/10.

Còn nỗi bức xúc lớn nhất của cư dân là việc cấp giấy chủ quyền nhà ở thì ông Nghị đổ cho “nhà nước”. Theo Nam Long ADC thì Cty nhận đủ 175 hồ sơ làm giấy chủ quyền nhà ở của các hộ dân vào ngày 30/11/2009, đến ngày 30/12/2009 thì Cty đã nộp cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của Sở Tài nguyên Môi trường.

Dù Công ty nhiều lần hối thúc nhưng văn phòng này “om” hồ sơ của Nam Long ADC suốt 7 tháng. Đến ngày 19/7, Văn phòng này mới trả hồ sơ của Nam Long ADC về và hướng dẫn nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận 9 (nơi xây dựng chung cư) để giải quyết.

Ông Nghị cho biết là đến ngày 26/9, Nam Long ADC đã nộp hồ sơ của 237 hộ tại quận 9, đến cuối tháng 10 này có thể có giấy chủ quyền. Tuy nhiên, ông cũng thòng 1 câu: “Chúng tôi không hứa, thời gian còn tùy thuộc và các cơ quan nhà nước”.

Cafeland.vn - Theo Tùng Nguyên (Dantri)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland