Tái định cư (TĐC) là chương trình lớn của Tp.HCM được thực hiện trong nhiều năm qua. Cho đến nay, với rất nhiều nỗ lực, thành phố đã có những khu TĐC đồng bộ, căn hộ khang trang với hạ tầng xã hội đầy đủ.
Bên cạnh đó, một số khu TĐC theo chuẩn quốc tế, được so sánh tương đương với khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng… cũng đang hình thành, hứa hẹn ngày một nhiều khu TĐC chất lượng. Đó là những tín hiệu vui cho người dân ở những khu vực phải giải tỏa để thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị.


Người dân ở rạch Ụ Cây quận 8 có cuộc sống tốt hơn tại chung cư Phú Mỹ, quận 7. Ảnh: HUY ANH

Những điểm sáng

Theo chủ trương của TP, công tác di dời và TĐC các hộ dân thuộc khu vực di dời, giải tỏa phải đảm bảo “nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”. Mặc dù chưa nhiều, nhưng một bộ phận người dân đã được chăm lo đời sống tốt hơn sau TĐC, điển hình là người dân thuộc dự án chỉnh trang rạch Uï Cây quận 8 đã có cuộc sống tốt hơn tại nơi ở mới.

Một trong những nguyên nhân người dân phấn khởi khi được TĐC tại chung cư Tân Mỹ quận 7 là chung cư nằm ngay trung tâm quận 7, sát khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Chị Hồ Thị Bông (lô A 6- 20) ở chung cư Tân Mỹ quận 7, cho biết gia đình 3 người của chị đã dọn về đây ở khoảng nửa năm. Do hành nghề xe ôm và làm giấy tờ cho người ta nên ban đầu đến chỗ ở mới cũng chưa quen nhưng hiện cuộc sống đã ổn định.

“Nhà cửa khang trang, tươm tất hơn nhiều chứ không chắp và như chỗ ở trước đây. Riêng môi trường sống cũng tốt hơn rất nhiều, không phải nghe mùi hôi thối bốc lên từ các dòng kênh đen và đặc biệt không phải lo ngập”- chị Bông vui vẻ cho biết.

Một số hộ dân có nhân khẩu đông (7 - 9 người) sống tại đây hơi chật chội nhưng cũng đã được ổn định cuộc sống, vì sau khi chuyển qua nơi ở mới, được chính quyền địa phương hỗ trợ nhập hộ khẩu nên việc học hành của con em cũng không gặp trở ngại.

“Mặc dù có chật chội so với trước đây nhưng chúng tôi hít thở được không khí trong lành, đặc biệt bên dưới chung cư có khuôn viên cho các cháu vui chơi, chợ cũng gần nên chúng tôi cũng gặp nhiều thuận tiện trong sinh hoạt”- bà Huỳnh Thị Ớt (lô A7 -12) bày tỏ.

Chung cư H3 tại quận 4 cũng là một trong những “điểm sáng” đảm bảo chất lượng sống cho người dân tốt hơn sau giải tỏa. Bị giải tỏa thuộc dự án Công viên hồ Khánh Hội phường 5 quận 4, nhưng bác Lâm rất hài lòng với căn hộ 56m² tuy có đến 6 nhân khẩu tại chung cư này.

“Diện tích căn hộ chưa thể khẳng định được cuộc sống tốt mà môi trường sống trong lành, cảnh quan mới quan trọng”- bác Lâm bộc bạch. Niềm vui của những người lớn tuổi và trẻ em trong chung cư này là hàng ngày được tập thể dục, hít thở không khí trong lành và vui chơi tại tiểu công viên ngay trên tầng lầu của chung cư.

Căn hộ cao cấp

Trước đây, ngoài những thiếu thốn về hạ tầng kỹ thuật, các khu TĐC thường không xây dựng đầy đủ các công trình hạ tầng xã hội như trường học, bệnh xá, khu vui chơi, công viên… khiến người dân bỏ nơi ở mới để tìm đến những nơi khác hoặc quay lại những chỗ cũ. Bên cạnh đó, chất lượng các căn hộ chung cư cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho người dân nghe đến các dự án TĐC đều ngán ngẩm.

Thấu hiểu được điều đó, lãnh đạo Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc cho rằng, người dân khi bị di dời để đến nơi khác ở đã là rất thiệt thòi. Chính vì thế, nơi ở mới cần phải tốt hơn mà còn phải đẹp mới xứng đáng với sự hy sinh của người dân. Hơn nữa, nếu căn hộ TĐC không đạt chất lượng người dân sẽ bán để đi nơi khác.

Là doanh nghiệp (DN) tiên phong xây dựng căn hộ TĐC chất lượng tốt và thiết kế khá cao cấp thuộc dự án 12.500 căn hộ TĐC tại Thủ Thiêm, đầu tháng 9, Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc đã ra mắt căn hộ mẫu của dự án 1.844 căn (thuộc dự án 17,3 ha An Phú-Bình Khánh quận 2). Các loại vật liệu xây dựng căn hộ đã được chủ đầu tư cam kết với cơ quan chức năng. Khi nhận nhà nếu vật liệu không đúng như cam kết, người dân có quyền khiếu nại.

Cũng theo chủ đầu tư, căn hộ mẫu này vẫn đang nhận được sự góp ý của người dân và chính quyền để tiếp tục được hoàn thiện. Khu TĐC 38,4ha phường Bình Khánh quận 2 mặc dù mới đang trong giai đoạn ép cọc nhưng Công ty Tamouh Investments (Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất) cũng đã ra mắt nhà mẫu và phát biểu trước lãnh đạo TP là chất lượng căn hộ ngang bằng với căn hộ Sky Garden của khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.

Cũng nhằm xóa bỏ rào cản tâm lý ngán ngại ở các khu TĐC, mới đây, Công ty cổ phần Đức Khải cũng tham gia chương trình Nhà ở TĐC của TP và xây dựng khu dân cư TĐC Phú Mỹ - một mô hình khu TĐC kiểu mẫu và điển hình của cả nước- với đầy đủ các điều kiện sinh hoạt, vui chơi giải trí theo tiêu chuẩn quốc tế.

Không chỉ quan tâm đến chất lượng căn hộ, DN này cũng đang gấp rút thực hiện cùng lúc các công trình công cộng và các công trình phụ trợ của dự án. Được khởi công từ tháng 1-2010, nhưng đến nay, DN đã đưa vào sử dụng một trường trung học (giai đoạn 1) để phục vụ trước cho người dân xung quanh, dự kiến giai đoạn II của trường sẽ hoàn tất đưa vào sử dụng vào quý I-2011.

Theo chủ đầu tư, khi bàn giao dự án TĐC này vào cuối quý II-2012, DN cũng sẽ giao luôn các công trình như: trường tiểu học và mầm non; nhà văn hóa cộng đồng, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, dịch vụ y tế… cho TP để đưa vào sử dụng cùng lúc.

* Chương trình xây dựng 12.500 căn hộ TĐC tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm nhằm TĐC tại chỗ cho các hộ dân thuộc 5 phường trung tâm của khu đô thị này. Dự án bao gồm 3 khu: khu 30,2 ha Bình Khánh (4.216 căn); khu 38,4 ha Bình Khánh (6.220 căn); khu 17,3 ha An Phú- Bình Khánh (1.844 căn). Dự kiến cuối tháng 12-2010, 512 căn hộ đầu tiên của Chương trình thuộc khu 17,3 ha sẽ được bàn giao.

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland