CafeLand - UBND Thành phố vừa chỉ đạo các sở-ngành, quận-huyện không cấp đất để xây dựng nhà, công trình trong phạm vi đất của đường bộ theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.

Đồng thời các đơn vị cần thực hiện nghiêm công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt là đường cao tốc.

Sở Giao thông vận tải được giao làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình quản lý sử dụng hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn Thành phố và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đất của đường bộ bao gồm phần đất trên đó công trình đường bộ (đường, cầu, hầm, bến phà, hệ thống báo hiệu,…) được xây dựng và phần đất dọc hai bên đường bộ để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ.

Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ thì Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Giới hạn hành lang an toàn đường bộ xác định theo quy hoạch đường bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được quy định như sau:

Đối với đường ngoài đô thị: Căn cứ cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, phạm vi hành lang an toàn đường bộ có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra mỗi bên là: 17 mét đối với đường cấp I, cấp II; 13 mét đối với đường cấp III; 09 mét đối với đường cấp IV, cấp V; 04 mét đối với đường có cấp thấp hơn cấp V.

Đối với đường đô thị, giới hạn hành lang an toàn đường bộ là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, tại Điều 43, Luật Giao thông đường bộ 2008: “Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.