Khu vực phía tây và tây bắc của TP.HCM là nơi tập trung những dự án chung cư có giá mềm hơn, phù hợp túi tiền của những người mua nhà có nhu cầu ở thực

Hình minh họa.

Căn hộ giá mềm cho người ở thực

Gia đình chị Lâm Anh (TP.HCM) lên kế hoạch mua nhà trong 2-3 năm nữa. Thời gian gần đây, thị trường căn hộ chung cư liên tục tăng giá, chị Lâm Anh suy nghĩ nên mua nhà trước khi vượt quá kế hoạch tài chính.

“Càng đọc báo càng thấy hoang mang, giá nhà cứ liên tục tăng với biết bao lý do: từ thiếu đất, giá nguyên vật liệu tăng cho đến thủ tục pháp lý lằng nhằng. Biết rằng mua nhà bây giờ sẽ phải chịu giá cao nhưng sợ càng chần chừ thì càng khó mua”, chị Lâm Anh chia sẻ.

Anh Minh, một môi giới bất động sản, cho biết thời gian gần đây anh thường xuyên nhận được câu hỏi: “giờ mua chung cư ở đâu thì rẻ?”. Bản thân anh rất khó có thể thỏa mãn khách hàng trước những câu hỏi như vậy bởi rổ hàng công ty cung cấp đều là mặt hàng trung cấp nhưng thời gian này bị đẩy giá cao với nhiều yếu tố.

“Phần đông khách của mình là người cũ giới thiệu người mới. Nếu tư vấn không trung thực thì mất uy tín, còn nếu chia sẻ thực lòng về thị trường thị sẽ ảnh hưởng đến doanh số của bản thân và công ty”, anh Minh cho biết.

Giải đáp thắc mắc của người dân về phân bổ vùng giá chung cư ở TP.HCM, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở của CBRE cho biết:

Đối với phân khúc căn hộ, hiện tại khu vực có mức giá cao nhất là trung tâm quận 1, nơi có mức giá dao động từ 150-550 triệu đồng/m2. Khu vực có mức giá tương đối thấp nằm ở phía tây và tây bắc TP.HCM.

“Mức giá mềm của khu vực này đến từ các yếu tố: phần lớn các dự án thuộc phân khúc trung cấp; không có nhiều các công trình trọng điểm để tạo đà đầu tư; nền tảng tiện ích xã hội thuộc phân khúc bình dân nên phù hợp với các dự án tầm trung; sản phẩm thứ cấp phần lớn là những sản phẩm cũ, có chất lượng tầm trung nên mặt bằng giá được duy trì thấp; ít có thêm dự án mới nên ít có dự thay đổi về mặt bằng giá”, chuyên gia CBRE lý giải.

Đặc biệt, ở quận Bình Tân, Tân Phú, quận 12, Gò vấp có nhiều có dự án căn hộ thứ cấp với mức giá 35-55 triệu đồng/m2 (tùy thuộc vào chất lượng và vị trí). Đối với những sản phẩm mới thì phân khúc tầm trung tập trung tại khu vực các tỉnh lân cận, đặc biệt là Bình Dương

Hình minh họa.

Vùng tiềm năng cho nhà đầu tư

Nhóm đối tượng với nhu cầu ở thực sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn về khu vực sinh sống. Tuy nhiên, điều này không áp dụng với nhóm đầu tư bởi chỉ có một số khu vực nhất định mới có tiềm năng tăng giá tốt.

Theo ông Kiệt, hiện tại Thành phố Thủ đức vẫn là nơi có tiềm năng tăng giá vì định hướng quy hoạch và hạ tầng, mức giá trung bình cho các dự án mới từ 75– 230 triệu đồng/m2

Ông Kiệt khuyến cáo các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính nên chú ý tới dòng sản phẩm hạng sang bởi đây phân khúc có khả năng đầu tư dài hạn và đảm bảo được giá trị. Sản phẩm này chủ yếu nằm tại khu vực trung tâm quận 1 và Thủ Thiêm, tại TP.Thủ Đức.

Số liệu của DKRA cho thấy, nguồn cung và sức cầu thị trường TP.HCM 6 tháng đầu năm 2022 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021 nhưng chỉ tập trung ở một số dự án khu đô thị quy mô lớn tại khu Đông (TP.Thủ Đức). Phân khúc hạng A dẫn dắt thị trường khi chiếm 58,7% tổng nguồn cung mở bán toàn thị trường. Khả năng tiêu thụ ở TP.HCM đạt 79,3%.

Giá bán thứ cấp không có nhiều biến động với thanh khoản ở mức thấp, đỉnh điểm ở 2 tháng cuối quý 2/2022 trước động thái hạn chế giải ngân bất động sản của các ngân hàng. Vì lí do này nên những nhà đầu tư lướt sóng gặp nhiều khó khăn thoát hàng ở thời điểm hiện tại.

Hình minh họa.

Chị Cao Hồng, một môi giới phân khúc chung cư cho biết, thời gian gần đây chị nhận ký gửi nhiều căn hộ, lượng quan tâm cũng nhiều nhưng giao dịch thực lại rất ít.

“Nhiều người gom dòng chung cư sơ cấp vì nghĩ phân khúc này có nhu cầu mua cao, thời điểm này giá lại tăng nhanh nên sẽ sớm thu lời. Tuy nhiên, do mức tăng vượt quá khả năng tài chính của phần đông người mua, chất lượng lại không tương xứng nên việc bán không hề dễ dàng”, chị Hồng nhận định.

Thời điểm hiện tại, các chính sách vay vốn mua nhà của ngân hàng gặp khó khăn, đặc biệt với những người sở hữu nhiều bất động sản.

Dự báo về thị trường căn hộ trong 6 tháng cuối năm 2022, chuyên gia DKRA nhận định nguồn cung ở TP.HCM có thể sụt giảm khoảng 70% so với 6 tháng đầu năm. Sức cầu chung cũng như thanh khoản thị trường tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi các chính sách hạn chế cho vay của ngân hàng.

Phân khúc căn hộ hạng A duy trì vị thế chủ đạo, dẫn dắt nguồn cung mới toàn thị trường. Các dự án được phát triển bởi các chú đầu tư lớn có pháp lý hoàn thiện vẫn sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của người mua.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.