CafeLand - Kiến nghị cho phép làm căn hộ có diện tích từ 25 m2 sàn đến dưới 45 m2 sàn nhưng không vượt quá 25-30% tổng số căn hộ của chung cư.

Thành phố cho rằng việc phát triển căn hộ diện tích nhỏ có thể hình thành các khu ổ chuột trên cao

Sau khi UBND TP.HCM có văn bản không đồng thuận xây căn hộ thương mại 25m2 vì lo ngại sẽ đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, tăng dân số cơ học gây áp lực lên hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật – xã hội và có thể hình thành các khu “ổ chuột” trên cao, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đưa ra văn bản kiến nghị những biện pháp có thể thực hiện loại căn hộ này.

Cụ thể, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND thành phố cho phép căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2 sàn, nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời, chỉ chỉ cấp phép xây căn hộ nhỏ có diện tích từ 25 m2 sàn đến dưới 45 m2 sàn không vượt quá 25-30% tổng số căn hộ của chung cư.

Với khu vực TP.HCM, có thể cho phép xây dựng loại căn hộ nhỏ có diện tích từ 25 m2 sàn đến dưới 45 m2 sàn tại các quận ven và các huyện ngoại thành.

Người đứng đầu HoREA, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, tiêu chuẩn thiết kế nhà ở thương mại, nhà ở xã hội đã được quy định "cứng" trong Luật Nhà ở 2005 nên khi áp dụng Luật vào thực tiễn thì không phù hợp.

Bởi vì nhu cầu nhà ở của các địa phương rất đa dạng, cũng như sự phát triển không đồng đều giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhất là đối với 2 đô thị đặc biệt Hà Nội, TP.HCM và 7 đô thị loại 1, nơi mà quỹ đất phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội có giá trị rất cao, cần được sử dụng tiết kiệm và hiệu quả.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.