16/10/2011 2:50 PM
Mỗi năm, TP. Vũng Tàu đón 4-5 triệu lượt khách du lịch tới vui chơi, tắm biển vì thế nhu cầu lưu trú rất lớn, đòi hỏi địa phương phải có nhiều khách sạn, nhà nghỉ để phục vụ khách. Tuy nhiên, vài năm gần đây đã xảy ra tình trạng chạy đua xây nhà nghỉ giữa các hộ dân, làm nảy sinh nhiều phức tạp và có nguy cơ phá vỡ quy hoạch, cảnh quan đô thị.

TP. Vũng Tàu: Bát nháo chạy đua xây nhà nghỉ
“Phố Nhà nghỉ trên đường Phan Văn Trị


Theo thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.Vũng Tàu có 336 nhà nghỉ. Hiện “cuộc đua” xây nhà nghỉ ở TP. Vũng Tàu vẫn đang diễn ra rầm rộ khi có thêm hàng trăm nhà nghỉ đang được xây mới. Nếu như những năm trước, các khách sạn, nhà nghỉ tư nhân trên địa bàn TP. Vũng Tàu chủ yếu tập trung ở khu vực Bãi Sau (gần bãi tắm biển) thì vài năm gần đây, nhà nghỉ mọc lên ở hầu khắp địa bàn thành phố, xen lẫn ở các khu dân cư. Các tuyến đường như: La Văn Cầu, Phó Đức Chính, Phan Văn Trị, Phan Chu Trinh, Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám, Võ Thị Sáu… trở thành “phố nhà nghỉ” với hàng trăm khách sạn, nhà nghỉ mọc san sát. Có tuyến đường hầu như nhà nào cũng làm nhà nghỉ, khách sạn.

Để tận dụng không gian, nhiều hộ dân đã xây dựng khách sạn cao đến 9-10 tầng trên một khuôn viên rất hẹp. Đặc điểm của các khách sạn mini, nhà nghỉ tư nhân là giá cả cạnh tranh rất linh hoạt. Lúc vắng khách, họ có thể cho thuê chỉ với 100.000 đồng/phòng tiêu chuẩn, nhưng khi đông khách thì tăng lên hàng triệu đồng/phòng. Vào những ngày lễ, tết, nhân viên các nhà nghỉ tràn cả lòng đường chèo kéo, chào mời khách. Ngoài ra, các nhà nghỉ còn có đội ngũ “cò”, chuyên bám theo các xe ô tô du lịch hoặc xe máy có biển số ngoài tỉnh để tiếp thị, chèo kéo khách, gây mất trật tự, an toàn giao thông. Tình trạng này cũng ảnh hưởng đến uy tín của ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu khi bị mang tiếng là “chặt, chém” du khách.


Theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn mini ở TP. Vũng Tàu đều do hộ gia đình tự mở, nên các quy định về việc đặt tên; đăng ký thẩm định để phân loại, xếp hạng… không được thực hiện nghiêm túc. Một cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hàng năm Sở đều tổ chức các buổi tập huấn về chuyên môn, phổ biến các quy định về cơ sở lưu trú du lịch, phòng cháy chữa cháy, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm… và mời tất cả các cơ sở lưu trú tham dự. Nhưng nhiều người không tham gia nên sau đó không thực hiện các quy định này.


Do kinh doanh theo kiểu gia đình nên cung cách phục vụ của các cơ sở này cũng thiếu chuyên nghiệp. Nhiều chủ nhà trọ mình trần, quần đùi để tiếp khách, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch địa phương. Ngoài ra, cơ sở vật chất ở một số nhà nghỉ còn nhếch nhác, không bảo đảm tiêu chuẩn. Nhiều phòng nghỉ không gian chật hẹp, chỉ kê vừa chiếc giường và một phòng tắm nhỏ nhưng vẫn tận dụng cho khách du lịch thuê với giá cao khi đông khách. Bên cạnh đó, việc thiết kế, xây dựng các nhà nghỉ kiểu này cũng không tuân thủ các quy chuẩn về xây dựng, không bảo đảm an toàn, phá vỡ quy hoạch và cảnh quan đô thị.


Nếu để cuộc đua này tiếp tục diễn ra mà thiếu sự quan tâm, quản lý của nhà nước, trong tương lai gần, TP. Vũng Tàu sẽ lâm vào tình trạng thừa nhà nghỉ và hệ lụy của nó có thể thấy trước là tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh trong thu hút khách, cản trở sự phát triển của ngành du lịch địa phương.

Theo Hồng Cường (CATP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland