Tình trạng xây dựng không phép, lấn chiếm kênh rạch dường như đã trở thành một điều quá đỗi bình thường ở phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP HCM), khi mà gần như mọi hoạt động sai phạm không được cơ quan chức năng can thiệp, xử lý.

Thời gian gần đây, tình trạng xây dựng không phép tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP HCM) diễn ra ngày một phức tạp. Nhiều trường hợp người dân xây nhà trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch công viên cây xanh,… diễn ra tràn lan nhưng không bị chính quyền xử lý, cưỡng chế hay tháo dỡ triệt để.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chính quyền phường Hiệp Bình Chánh đã ban hành quyết định cưỡng chế khu nhà giữ xe – khu sân bóng đá mini tại đường số 48, khu phố 6 từ lâu, thế nhưng, cho đến nay công trình rộng hàng trăm m2 này vẫn “hiên ngang” tồn tại, và nhận trông giữ hàng chục ô tô.

Nhà hàng xây dựng công trình không phép nhưng hiện vẫn chưa bị xử lý.

Một trường hợp sai phạm khác cũng khá nghiêm trọng, đó là công trình xây dựng không phép "Quán Hải Sơn" nằm ngay mặt tiền đường Hiệp Bình, khu phố 7.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, nhiều công trình nằm trong khuôn viên của Quán Hải Sơn vẫn còn tồn tại, hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường mà không nhận được bất kì yêu cầu cưỡng chế hay tháo dỡ nào từ chính quyền.

Tại đường số 23, khu phố 5 cũng ghi nhận một trường hợp xây dựng có dấu hiệu không phép. Công trình này đã được xây dựng hoàn chỉnh và hiện đang được sử dụng làm cửa hàng tiện ích Bách Hóa Xanh.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tại cuối đường 40, khu phố 8 đang có một công trình xây dựng không phép gồm hàng chục phòng trọ. Hay dọc trên tuyến đường số 48, khu phố 6 hiện cũng có hàng chục căn nhà được xây dựng tạm bợ, vách tôn, mái tôn. Những căn nhà này được người dân sử dụng làm cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, quán cơm,…

Có thể thấy, các công trình này đều có dấu hiệu của việc xây dựng không phép, cần phải được kiểm tra, làm rõ.

Khu nhà ở lấn chiếm kênh rạch trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Đáng chú ý, tình trạng xây dựng lấn chiếm kênh rạch, xây dựng không phép tại phường Hiệp Bình Chánh cũng diễn biến hết sức phức tạp. Cụ thể, theo ghi nhận tại rạch Cầu Quán, trên địa bàn khu phố 8 có hàng chục căn nhà xây dựng kiên cố, lấn chiếm một phần rạch Cầu Quán. Công trình nhà tôn (bãi giữ xe) tại số 68 đường 38, khu phố 8 là một ví dụ, công trình được xây dựng không phép, nằm hoàn toàn trong đất quy hoạch công viên cây xanh.

Tại khu vực rạch Năm Chống cũng phát hiện trường hợp ông Nguyễn Văn Vững xây dựng không phép trên đất thuộc quy hoạch ga Bình Triệu. Đồng thời, ông Vững cũng được xác định là đã san lấp, lấn chiếm dòng chảy tại rạch Năm Chống với diện tích lớn.

Theo tìm hiểu, tình trạng xây dựng nhà không phép trên đất quy hoạch công viên cây xanh tại địa phương này rất phức tạp. Điển hình là khu nhà xây dựng tại hẻm 26, đường số 41, khu phố 7. Tại đây, hơn chục căn nhà xây dựng không phép trên đất quy hoạch công viên đã nhiều năm nhưng đến nay UBND phường Hiệp Bình Chánh vẫn chưa xử lý dứt điểm. Theo ghi nhận thì có hơn chục căn nhà xây dựng tại hẻm 26, đường số 41 vẫn đang tồn tại.

Liên quan tới tình hình quản lý trật tự xây dựng tại phường Hiệp Bình Chánh, mới đây, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đã ban hành Kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại phường này. Được biết, tại kết luận thanh tra, nhiều sai phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị đã bị “phanh phui”.

Cách đây không lâu, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cùng nhiều cán bộ khác đã bị xử lý kỷ luật do buông lỏng quản lý, xử lý thiếu quyết liệt để cho 5 công trình xây dựng sai phép tại địa phương “mọc” lên.

Khánh Ngọc (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.