Ông Trường bị bắt về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" ở Dự án Khu dân cư Hiệp Bình Chánh (TP.HCM). Đây là vụ việc báo Đầu tư có nhiều bài phản ánh.

Ngày 29/77, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông Ngô Xuân Trường (Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đại Hải) để điều tra hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", xảy ra ở Dự án Khu dân cư Hiệp Bình Chánh (phường Hiệp Bình Chánh TP. Thủ Đức-TP.HCM).

Trước đó, tháng 4/2021, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, sau khi đã phối hợp với các cơ quan chức năng cấm xuất cảnh đối với ông Ngô Xuân Trường.

Vụ việc này, như báo Đầu tư từ năm 2019, 2020 đã có nhiều bài điều tra phản ánh, Dự án Khu dân cư Hiệp Bình Chánh được cơ quan chức năng phê duyệt vào năm 2001 cho Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng K&N (sau này đổi tên thành Công ty CP Đại Hải) làm chủ đầu tư. Tiếp đó, Công ty K&N và Chi nhánh Tổng Công ty Sông Đà tại TP.HCM (nay là Công ty cổ phần Ani) ký hợp đồng hợp tác kinh doanh và bán nền đất cho dân tự xây nhà, theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh...

Nhiều nền đất "vàng" như vậy bị cầm cố hoặc bán trộm cho nhiều người

Sau khi xây, ở thậm chí cả 10 năm vẫn không nhậm được sổ đỏ, người dân kêu cứu, báo chí vào cuộc mới vỡ chuyện Công ty CP Đại Hải đã đem hàng trăm nền dự án cầm cố, điển hình như:L có 15 nền thuộc Lô D, công ty này đang thế chấp tại Vietcombank - Chi nhánh TP.HCM; 12 nền khác cũng thuộc Lô D đã giải chấp và đang làm sổ đỏ; 11 nền ở Lô E đang thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đông Á; 13 nền ở Lô H đang thế chấp tại Agribank Nhà Bè; 11 nền ở Lô J thế chấp tại Agribank Nhà Bè và Vietcombank - Chi nhánh TP.HCM; 7 nền ở Lô M thế chấp tại Sacombank TP.HCM; 14 nền tại Lô N thế chấp tại Ngân hàng Đông Á; 39 nền ở Lô O thế chấp tại Agribank Nhà Bè…

Thống kê sơ bộ, ở dự án này, chủ đầu tư đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM cấp chủ quyền 419 nền đất. Các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đã bị Công ty thế chấp ngân hàng và không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những khách hàng đã nhận chuyển nhượng của Công ty.

Chính quyền địa phương phải cắm biển cánh báo để người mua cảnh giác

Chưa hết, sau cầm cố, chủ đầu tư đã âm thầm giải chấp, nhưng thay vì trả sổ đỏ cho dân, Công ty CP Đầu tư Đại Hải lại đem nhiều nền đất đi bán cho người khác và những người này đem đi thế chấp ngân hàng.

Tất cả gây nên tranh chấp giữa người mua cũ và mới, còn gây mất an ninh trật tự địa phương.

Ngô Nguyên (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.