Nêu các kiến nghị cụ thể về dự án truyền tải điện, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND thị xã Quảng Yên, TP Cẩm Phả sớm phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 các dự án, qua đó đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng nhu cầu cấp điện cho phụ tải trên địa bàn tỉnh này.

Nhiều vướng mắc trong đầu tư dự án điện

Ngày 19/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và các đơn vị liên quan về công tác đầu tư xây dựng các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh.

EVN và tỉnh Quảng Ninh bàn gỡ vướng đầu tư xây dựng các dự án lưới điện

Quảng Ninh là một trong các địa phương có nhu cầu sử dụng điện cao, xếp thứ 7 trong 28 tỉnh/thành phố ở miền Bắc. Điện thương phẩm năm 2023 là 5,9 tỷ kWh, tăng 8,27% so với năm 2022.

Theo quy hoạch, tỉnh Quảng Ninh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân giai đoạn 2021-2025 là 11,8%/năm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 7 nhà máy nhiệt điện với tổng công suất đặt là 5.750 MW. Lưới điện truyền tải trên địa bàn có trạm biến áp 500 kV Quảng Ninh và 7 trạm 220 kV với tổng công suất đặt 2.125 MVA. Có 6 mạch đường dây 500 kV với tổng chiều dài 458,5 km và 17 đường dây 220 kV với chiều dài tương đương 503,6 km. Lưới điện 110 kV gồm 860 km đường dây và 30 trạm biến áp với tổng dung lượng khoảng 2.530 MVA.

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng điện cao của tỉnh Quảng Ninh, EVN đang tiếp tục triển khai đầu tư các công trình lưới điện theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.

Trong đó, đối với lưới điện 220 - 500 kV, EVNNPT đang triển khai đầu tư dự án trạm biến áp 220 kV Nam Hòa và đường dây 220 kV Yên Hưng - Nam Hòa; dự án trạm biến áp 220 kV Cộng Hòa và đấu nối; dự án nâng công suất trạm biến áp 220 kV Yên Hưng; dự án lắp máy biến áp thứ 2 trạm biến áp 220 kV Hải Hà...

Trong quá trình đầu tư xây dựng, EVN, EVNNPT gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như liên quan quy hoạch tỉnh Quảng Ninh; chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư thực hiện dự án; thủ tục quy hoạch chi tiết 1/500; thỏa thuận/điều chỉnh vị trí trạm, hướng tuyến đường dây; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bồi thường giải phóng mặt bằng…

Từ thực tế này, lãnh đạo EVN, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đáp ứng nhu cầu cấp điện cho phụ tải trên địa bàn.

Nêu các kiến nghị cụ thể về dự án truyền tải điện, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND thị xã Quảng Yên, thành phố Cẩm Phả sớm phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 các dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện sớm thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư và Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho các dự án.

Các xã của thị xã Quảng Yên, thành phố Cẩm Phả hỗ trợ tối đa cho EVNNPT trong tham vấn cộng đồng và bồi thường giải phóng mặt bằng để hoàn thành thỏa thuận và bàn giao mặt bằng các dự án.

Quảng Ninh cam kết sẽ vào cuộc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ phát triển thêm nhiều các khu công nghiệp, khu kinh tế. Cùng với đó là khách du lịch đến với tỉnh Quảng Ninh rất lớn nên nhu cầu sử dụng điện tăng trưởng cao.

Phối cảnh dự án nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị EVN, EVNNPT hỗ trợ tỉnh đầu tư xây dựng các dự án điện để đầu tư phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cam kết phối hợp, đồng hành với các đơn vị để giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp với các đơn vị của EVN, trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc cần tháo gỡ ngay.

Trong đó, tập trung tháo gỡ vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng, thủ tục thuê đất, thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, đánh tác tác động môi trường… để ngành điện sớm triển khai, hoàn thành dự án.

Thị xã Quảng Yên là một đô thị ven biển phía tây nam của tỉnh Quảng Ninh; giáp với TP Hải Phòng và các thành phố trong tỉnh là Hạ Long, Uông Bí, gần cảng biển quốc tế Lạch Huyện, sân bay Cát Bi, sân bay Vân Đồn nên có không gian phát triển rộng lớn, có tính liên kết mạnh.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/2/2023, thị xã Quảng Yên sẽ là thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh trước năm 2025. Trong đó, xây dựng, phát triển Khu kinh tế ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của Tuyến phía Tây tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.