Để xây dựng khu dân cư Thống Nhất (TP Biên Hòa, Đồng Nai), hơn 30 hộ dân tại khu phố 6, phường Thống Nhất phải giải tỏa trắng.

Năm 2007, chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đô thị Công nghiệp số 2 (gọi tắt là Công ty D2D) có văn bản xin tự thỏa thuận giá bồi thường với người dân và được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận. UBND TP Biên Hòa cũng giao các cơ quan liên quan hỗ trợ chủ đầu tư xác định mức giá bồi thường phù hợp để thỏa thuận với người dân.

“Tuy nhiên, chúng tôi chưa bao giờ được dự cuộc họp nào để thỏa thuận giá bồi thường. Từ đó tới nay người dân chỉ được mời họp duy nhất một lần để Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Biên Hòa, UBND phường Thống Nhất và Công ty D2D thông báo về việc thu hồi đất. Tại cuộc họp, người dân nêu thắc mắc về giá bồi thường, nơi tái định cư nhưng các đơn vị này hẹn trả lời sau” - ông Đỗ Cao Thắng, có nhà trong khu vực giải tỏa, nói.

Người dân cũng bày tỏ bức xúc về sự bất hợp lý trong cách xác định vị trí đất để tính mức giá bồi thường của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Trước đây các hộ dân được xác định đất ở vị trí 2, 3 để đóng thuế hằng năm. Nhưng khi áp giá bồi thường, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP lại xác định đất của họ ở vị trí 4. Mỗi vị trí đất như vậy giá bồi thường chênh nhau đến 900.000 đồng/m2 khiến người dân thiệt thòi.

Chính vì những khúc mắc trên mà tới nay các hộ dân vẫn chưa nhận tiền bồi thường theo mức do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP áp. “Khi nào cơ quan chức năng trả lời thỏa đáng, chúng tôi sẵn sàng di dời, giao mặt bằng cho chủ đầu tư” - ông Thắng bày tỏ.

Vì sao người dân đóng thuế đất ở vị trí 2, 3 nhưng lại bị áp giá bồi thường vị trí 4? Ông Trương Phúc Hậu, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Biên Hòa, giải thích: Đó là do độ “vênh” giữa quyết định xác định vị trí đất để đóng thuế và quyết định xác định bảng giá đất hằng năm của tỉnh Đồng Nai. Điều đó dẫn tới việc bên thuế xác định vị trí đất 2, 3 để người dân nộp thuế, trong khi trung tâm căn cứ quyết định bảng giá đất hằng năm để xác định vị trí đất thuộc nhóm 4.

“Trong những lần tiếp xúc cử tri khu vực phường Thống Nhất, tôi cũng nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này. Trung tâm đã kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh theo hướng có lợi cho người dân” - ông Hậu cho biết thêm.

Về phản ánh người dân không được chủ đầu tư thỏa thuận giá bồi thường, ông Lê Trực, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Biên Hòa, cho hay: Do tỉnh đã đồng ý cho chủ đầu tư tự thỏa thuận với người dân nên trung tâm không can thiệp.

Văn Ngọc (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.