CafeLand – Trong chuyến công du tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama lần này, một trong những điểm nhấn đáng chú ý đó là thúc đẩy việc thông qua và triển khai Hiệp định TPP.

Trưa ngày 24/5, trong bài phát biểu tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, khi nhắc đến những cam kết trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Tổng thống Obama khẳng định, Mỹ sẽ giúp Việt Nam phát huy tiềm lực kinh tế, thực hiện hiệu quả các cam kết.

TPP sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu được nhiều hơn đồng thời thu hút nhiều vốn đầu tư, sẽ tăng cường hợp tác trong khu vực, giúp giải quyết được các vấn đề bình đẳng kinh tế, bảo đảm quyền con người, giúp lao động có điều kiện lao động an toàn hơn, bảo vệ môi trường, phòng chống tham nhũng,… Do đó cần hoàn thành TPP để đảm bảo nền kinh tế và an ninh quốc gia.

Với tư cách là Tổng thống Mỹ, Obama ủng hộ mạnh mẽ TPP. Ông khẳng định, đây là một chiến lược tốt. Việt Nam sẽ không phải phụ thuộc vào một đối tác kinh tế nữa mà có thể mở rộng quan hệ với nhiều đối tác, trong đó có Mỹ.

Chiều cùng ngày, trong cuộc trò chuyện với các doanh nhân trẻ, Tổng thống Obama thể hiện sự ấn tượng, niềm tin và khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam. Ông khẳng định lại một lần nữa, muốn khuyến khích các doanh nghiệp và sự đổi mới, cần phải hướng đến TPP, để đưa nền kinh tế các nước xích lại gần nhau, tăng khả năng cạnh tranh, mở ra nhiều thị trường mới. Ông thừa nhận còn nhiều ý kiến nghi ngại nên phải nổ lực rất nhiều để TPP được thông qua nhưng ông tuyên bố: “Tôi tin chắc rằng cuối cùng chúng ta sẽ thành công với TPP”.

Trước đó, sau cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang ngày 23/5, hai nhà lãnh đạo cũng đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác song phương. Hãng hàng không Vietjet Air và tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đã ký hợp đồng đặt mua 100 máy bay B737 Max 200, trị giá 11,3 tỷ USD. Một hợp đồng khác được hãng này ký kết với Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp (Mỹ) lên tới 3,04 tỷ USD.

TH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.