Về băn khoăn của cử tri trước thông tin tổng thầu Trung Quốc đòi 50 triệu USD tại dự án Cát Linh - Hà Đông, Chủ tịch Hà Nội cho biết, nhà thầu yêu cầu, muốn nghiệm thu, hoàn thành họ cần lượng tiền để trả công cho chuyên gia, đơn vị tư vấn.

Sáng 19/6, tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp HĐND thành phố, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã dành thời gian trả lời băn khoăn của cử tri về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ông cho hay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, còn TP Hà Nội chỉ là đơn vị thụ hưởng. Tức là sau khi Bộ GTVT xây dựng, nghiệm thu và bàn giao, TP Hà Nội mới tiếp nhận vận hành thương mại.

“Cử tri cũng đã nghe ý kiến mới nhất của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phải xong dự án trong năm 2020. Đúng là dự án này được khởi công từ năm 2008 đến nay đã 12 năm rồi và cũng đã có tới 4 lần hứa hẹn đưa vào vận hành”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, đến nay Hà Nội đã hoàn tất các công việc được giao và đã sẵn sàng tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt. “Tuy nhiên, TP Hà Nội chỉ tiếp nhận khi công trình đã được nghiệm thu và bàn giao an toàn” - ông Chung nói.

Về băn khoăn của cử tri trước thông tin tổng thầu phía Trung Quốc đòi 50 triệu USD, ông Chung cho hay: “Số tiền này nằm trong dự toán của các gói thầu. Nhưng trong qua trình thi công, Kiếm toán Nhà nước vào kiểm toán và xuất toán nên Bộ GTVT không thanh toán cho nhà thầu. Do vậy nhà thầu yêu cầu, muốn nghiệm thu, hoàn thành họ cần lượng tiền để trả công cho chuyên gia, đơn vị tư vấn…”

Theo ông Chung, hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn một số việc trọng tâm như hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu toàn bộ công trình này về độ an toàn, chất lượng vận hành toàn hệ thống. Sau khi nghiệm thu phải có 20 ngày chạy thử nghiêm an toàn trước khi bàn giao cho Hà Nội vận hành thương mại.

Cũng liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trước đó, chiều 16/6, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đến nay đã có 28 nhân sự phía Trung Quốc gồm 23 chuyên gia của tổng thầu và 5 nhân sự của đơn vị tư vấn giám sát dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sang Việt Nam làm việc.

Những người này đi tàu hỏa từ Trung Quốc đến cửa khẩu tại Lào Cai và làm các thủ tục khai báo y tế, nhập cảnh vào Việt Nam, đi ôtô về Hà Nội cách ly tại khu depot (xưởng bảo dưỡng đoàn tàu) của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 14 ngày. Nơi cách ly thuận lợi để tổng thầu giải quyết công việc của dự án.

Hiện hơn 100 nhân sự còn lại đang tiếp tục làm thủ tục để nhập cảnh vào Việt Nam, trở lại với công việc bị gián đoạn bởi dịch COVID-19.

Tuy nhiên, đến nay chuyên gia của Công ty tư vấn ACT của Pháp - tư vấn đánh giá an toàn độc lập dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể sang Việt Nam làm việc. Vì vậy, Bộ GTVT đang làm việc với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để xúc tiến các thủ tục đưa chuyên gia sang Việt Nam thực hiện các công việc tại dự án.

Với đề nghị thanh toán 50 triệu USD thuộc giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán thuộc phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, Thứ trưởng Đông cho biết hai bên đã "hiểu nhau" và tích cực hợp tác.

Số tiền này sẽ được thanh toán theo quy định của pháp luật và điều khoản hợp đồng EPC đã ký kết.

Theo ông Đông, Bộ GTVT rất chia sẻ với khó khăn của tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Bộ GTVT chỉ thanh toán theo hợp đồng đã ký và theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện nay, tổng thầu không còn nhắc tới việc thanh toán này nữa.

Ông Đông cho biết thêm Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bên liên quan thực hiện dự án đúng quy định pháp luật và hoàn thành trong năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cự Giải (ĐS&PL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.