CafeLand – Đất quanh cầu Nhật Tân đang tăng giá; Khang Điền đang “phù phép” lợi nhuận và dấu hỏi về kế hoạch mới; Ồ ạt đầu tư nhà giá rẻ, cảnh báo có thể dư cung; Gần 2.000 tỉ đồng xây quảng trường trung tâm ở Thủ Thiêm; Lời giải bài toán mang tên “sổ đỏ” chung cư; … là những thông tin thị trường nhà đất được nhiều bạn đọc quan tâm trong tuần vừa qua.

Hình minh họa

Đất quanh cầu Nhật Tân đang tăng giá

Một trong những khu vực được giới đầu tư bất động sản quan tâm trong thời gian gần đây là xung quanh cầu Nhật Tân.

Cùng với xu hướng đi lên của thị trường bất động sản, việc hợp long cây cầu này từ tháng 4/2014 đã làm giá đất tại đây tăng khoảng 20% so với cuối năm 2013. Nhiều người cho rằng, con số này còn tiếp tục tăng sau khi cây cầu này được đưa vào hoạt động.

Theo bà Nguyễn Hoài An, quản lý cấp cao CBRE Việt Nam, với việc hoàn thiện một loạt các dự án cơ sở hạ tầng như cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù cùng nhiều dự án hạ tầng khác sẽ làm tăng giá bất động sản, nhất là nhà ở tại các khu vực liên quan.

Kết quả khảo sát của phóng viên cho thấy bên chân cầu Nhật Tân, phía Tây Hồ, các dự án nhà ở không nhiều, chỉ có hai dự án quy mô lớn là Ciputra và Vườn Đào. Nhà ở tại các dự án này đã được mở bán từ khi thị trường bất động sản còn sôi động, sau thời điểm giảm giá, đến nay đã tăng lên tương đương với mức giá ban đầu.

Cụ thể, giá nhà liền kề, biệt thự tại Ciputra cuối năm 2013 có mức bán khoảng 70 - 90 triệu đồng/m2; nay vào khoảng 120 - 130 triệu đồng/m2. Chung cư Vườn Đào năm 2013 là 25 - 30 triệu đồng/m2; nay là 35 - 40 triệu đồng/m2; giá biệt thự tăng từ 100 triệu đồng lên 120 triệu đồng/m2.

Khang Điền đang “phù phép” lợi nhuận và dấu hỏi về kế hoạch mới

Sau khi thua lỗ 124 tỷ đồng năm 2013, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (MCK: KDH) bất ngờ có lợi nhuận 40 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2014. Không chỉ vậy, mới đây Công ty còn cho biết điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2014 từ 40 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, những điểm sáng bất ngờ đó có thực chất hay không hay chỉ là một chiêu phù phép trên báo cáo tài chính và liệu kế hoạch kinh doanh hoành tráng 2014 của công ty thực sự khả thi?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên của Khang Điền, doanh thu trong quý 2 của Công ty chỉ có 2 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế bất ngờ đạt lên tới 30 tỷ đồng. Tính trong 6 tháng đầu năm doanh thu của công ty đạt 86 tỷ đồng, giảm tới 62% so với cùng kỳ. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế sau thuế đạt 40 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ năm trước lỗ 48 tỷ đồng.

Nguyên nhân xuất hiện nghịch lý nói trên chính là do doanh thu từ hoạt động tài chính của Khang Điền đã tăng mạnh. Cụ thể doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý 2 lên tới 78 tỷ đồng. Doanh thu này chủ yếu là việc từ việc Khang Điền chuyển nhượng 48,9% vốn điều lệ (tương đương 29,34 tỷ đồng) Công ty con Mễ Gia cho một công ty mà theo tìm hiểu của chúng tôi mới chỉ thành lập vào ngày 18/06/2014 và chính thức hoạt động vào ngày 25/6 vừa qua.

Ồ ạt đầu tư nhà giá rẻ: Cảnh báo có thể dư cung

Tại TP. Hồ Chí Minh thời gian gần đây, các chủ dự án bất động sản liên tục tung ra chính sách bán hàng hấp dẫn như cho vay mua nhà lãi suất ưu đãi, khuyến mãi nội thất, tặng ô tô, vàng và ưu đãi dịch vụ… Đặc biệt, lãi suất cho vay mua nhà thấp với thời hạn có thể lên đến 20 năm đã khiến giao dịch bất động sản bắt đầu tăng mạnh. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho biết, thời gian qua những căn hộ giá vài trăm triệu đồng bán chạy như tôm tươi.

Theo các chuyên gia, việc thị trường căn hộ giá rẻ “nóng” như hiện nay chỉ mang tính nhất thời. CBRE Việt Nam cho biết, tình trạng thiếu căn hộ giá rẻ là do từ năm 2003 - 2010 hầu như không có nguồn cung mới cho thị trường. Nhưng vài năm nay, nhà đầu tư ồ ạt xây dựng nhà giá rẻ. Hàng trăm dự án được đưa vào sử dụng tại các thành phố lớn đã giúp thị trường phần nào hạ nhiệt.

Có lẽ rất nhiều người, đặc biệt là các doanh nghiệp địa ốc đều không quên rằng, vào thời điểm cách đây 7 năm, thị trường chứng kiến cảnh chen lấn xếp hàng để mua căn hộ chung cư. Các dự án tung ra hàng loạt, doanh nghiệp thắng lớn. Và cũng từ đó, không ít doanh nghiệp địa ốc ra đời. Nhưng cũng chính cái cảnh đầu tư ồ ạt dẫn tới nguồn cung dư thừa khi mọi người hướng theo tâm lý số đông “đầu tư bất động sản là thắng”, mới dẫn tới việc thị trường đóng băng trong vài năm liền, khi cung vượt quá cầu.

Mô hình nhà giá rẻ hiện tại đang có xu hướng thanh khoản tốt, nhưng nếu cứ đầu tư tràn lan sẽ lại đi vào vết xe đổ của giai đoạn trước đây. Rõ ràng, có một thực tế, khi mọi công việc suôn sẻ thuận chiều thì các cảnh báo đều là gió thoảng qua tai. Còn thực tế xảy đến sẽ cho câu trả lời khốc liệt.

Tỷ phú 'vạn đảo' làm xiêu lòng nhà giàu Việt

Giữa tháng 8/2014, Lucerne Enterprise Ltd có liên quan tới Tập đoàn Salim của tài phiệt người Indonesia từng có thời giàu nhất châu Á Liem Sioe Liong đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (HBC) từ 19,28% lên 20,88% sau khi mua 10 triệu cổ phiếu HBC phát hành riêng lẻ trong nửa cuối 2013 trở thành cổ đông lớn nhất HBC.

Lucerne Enterprise là cái tên khá quen thuộc với giới đầu tư chứng khoán gần đây, nhất là khi tổ chức này bất ngờ liên tiếp mua thêm khoảng 500.000 cổ phiếu giá rẻ STL của Sông Đà Thăng Long ở mức dưới 3.000 đồng/cp, nâng sở hữu lên gần 1,34 triệu (tương đương 8,91%) ngay trước khi STL bị hủy niêm yết bắt buộc hồi cuối tháng 7/2013.

Không chỉ mua công ty xây dựng STL, Lucerne Enterprise có “món khoái khẩu” là các DN giá rẻ khác, như SDH và APS.

Gom mua các cổ phiếu giá rẻ như STL và APS, mặt khác, tài phiệt người Indonesia cũng mua các cổ phiếu tốt như HBC và gần đây là thương vụ mua thêm 335.000 cổ phiếu HUT của doanh nghiệp BĐS và xây dựng Tasco để nâng tỷ lệ nắm giữ lên 6,07%.

Giới đầu tư cũng từng chứng kiến rất nhiều đại gia Indonesia tấn công vào thị trường BĐS và xây dựng của Việt Nam. Món tiền lớn chìa ra trong bối cảnh khó khăn khiến những người giàu có tốp đầu tại Việt Nam cũng xiêu lòng.

Dự án Bảy Hiền Tower: Phải đợi đến bao giờ?

Sau gần 4 năm triển khai với ba lần sang tên đổi chủ, khách hàng trót mua căn hộ tại dự án Bảy Hiền Tower vẫn phải mỏi mòi chờ đợi ngày dự án này được bàn giao.

Theo như quảng cáo thì dự án có tên mới “Louis IX - Bảy Hiền” hay “Bảy Hiền Tower” được khởi công tháng 4/2012, hoàn thành sau hai năm, đã bán hơn 70% căn hộ đợt 1.

Trang muabannhadat.com.vn cũng giới thiệu Bảy Hiền Tower với hàng loạt cái tên mỹ miều như Tổ hợp chung cư Bảy Hiền Tower, Chung cư Thu nhập thấp Bảy Hiền Tower, Khu căn hộ cao tầng Bảy Hiền Tower, Cụm chung cư Bảy Hiền Tower, Khu chung cư Bảy Hiền Tower, Chung cư Bảy Hiền Tower, Khu căn hộ Bảy Hiền Tower, căn hộ Bảy Hiền Tower… để thu hút khách hàng.

Theo như quy định của pháp luật, nếu việc chuyển nhượng dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép, đồng thời phát sinh rất nhiều vấn đề khác thì chủ đầu tư chưa được phép huy động vốn của khách hàng. Như vậy, với một dự án lùm xùm như Bảy Hiền Tower, rõ ràng khách hàng đang đứng trước rủi ro vô cùng lớn khi mua dự án này trong khi những khúc mắc xung quanh dự án này chưa được tháo gỡ.

Gần 2.000 tỉ đồng xây quảng trường trung tâm ở Thủ Thiêm

Một quảng trường và công viên bờ sông có diện tích gần 30 héc ta sẽ được xây dựng tại khu đô thị Thủ Thiêm, TPHCM, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.970 tỉ đồng. UBND TPHCM ngày 25-8 đã gửi Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố một văn bản khẩn xin chủ trương đầu tư dự án xây dựng quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Theo văn bản này, dự án sẽ được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) với tổng diện tích khu vực quy hoạch là gần 30 héc ta, trong đó, diện tích quảng trường trung tâm hơn 20 héc ta, diện tích công viên bờ sông là hơn 9 héc ta.

Tổng mức đầu tư cho dự án quảng trường và công viên bờ sông theo nghiên cứu đề xuất của tư vấn Deso Defrain Souquet Associates (Pháp) là 1.970 tỉ đồng.

Lời giải bài toán mang tên “sổ đỏ” chung cư

Việc cấp sổ đỏ cho các chung cư, từ lâu đã là bài toán "nan giải" cho các cơ quan chức năng. Giờ đây, ngoài việc cấp sổ đỏ đúng quy định thì cũng sẽ cấp sổ đỏ cho người dân tại các dự án có chủ đầu tư vi phạm, cắt giảm đáng kể thủ tục hành chính còn 7 ngày với 1 - 2 lần đi lại, việc làm cho thấy quyết tâm giải “bài toán” sổ đViệc cấp sổ đỏ cho các chung cư, từ lâu đã là bài toán "nan giải" cho các cơ quan chức năng. Giờ đây, ngoài việc cấp sổ đỏ đúng quy định thì cũng sẽ cấp sổ đỏ cho người dân tại các dự án có chủ đầu tư vi phạm, cắt giảm đáng kể thủ tục hành chính còn 7 ngày với 1 - 2 lần đi lại, việc làm cho thấy quyết tâm giải “bài toán” sổ đỏ chung cư của TP. Hà Nội. ỏ chung cư của TP. Hà Nội.

Sở TNMT Hà Nội cho biết những trường hợp xin cấp sổ đỏ đã được Văn phòng Đăng ký đất đai thẩm định và chuyển đến UBND các quận, huyện trước ngày 5/8 vẫn thực hiện theo quy trình cũ và hạn cuối cấp sổ đỏ trước ngày 31/8.

Sau thời gian này nếu không hoàn thành giải quyết hồ sơ, UBND các quận, huyện phải chuyển trả lại Văn phòng Đăng ký đất đai để xử lý. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở TNMT Hà Nội cũng đề nghị người dân và doanh nghiệp cung cấp thông tin để kịp thời xử lý nghiêm cán bộ chức năng có biểu hiện tắc trách, nhũng nhiễu, sai phạm trong quá trình cấp sổ đỏ cho người dân.

Thịnh Châu (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.