CafeLand – Tuần qua, thị trường nhà đất ghi nhận một số thông tin nổi bật đáng chú ý sau: Săn lùng nhà riêng lẻ; Dân nghèo ngấm cái khổ ở chung cư giá rẻ; Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai: Lo luật vướng luật; Căn hộ thuê 1 triệu đồng/tháng ở Hà Nội; …

Săn lùng nhà riêng lẻ

Không tiếp thị rộng rãi như nhà đất dự án, những căn nhà trong dân có vài trăm triệu đến vài tỷ đồng luôn thu hút được sự quan tâm của những người có nhu cầu về nhà ở và cả những người mua để đầu tư, kinh doanh.

Dân nghèo ngấm cái khổ ở chung cư giá rẻ

Sau một thời gian sở hữu căn hộ chung cư giá rẻ, nơi “an cư lạc nghiệp” của nhiều gia đình thu nhập trung bình hoặc thấp, thì loại hình nhà này đang nhận được không ít lời chê bai. Nhiều người còn cho rằng: đúng là tiền nào của ấy.

Câu chuyện chung cư ở Hà Đông mất nước trong thời gian dài gần đây gây nhiều bức xúc. Theo phản ánh của người dân, kể từ tháng 10/2013, sau khi chuyển về khu đô thị sinh sống, vấn đề nước sinh hoạt đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập, tình trạng mất nước sinh hoạt diễn ra ngày càng trầm trọng. Việc thiếu nước sinh hoạt xảy ra thường xuyên hơn, ngay cả khi đường ống nước sạch sông Đà không bị sự cố.

Xây dựng bất động sản: Nở rộ… những vết "chàm"

Bên cạnh các trường hợp doanh nghiệp xây dựng phát triển đô thị bị "tuýt còi" vì yếu kém năng lực, một vài công trình giao thông công cộng trọng điểm cũng chứng kiến nhiều nhà thầu "dính phốt".

Trong khi Nhà nước, các cơ quan chức năng đang rốt ráo hoàn thiện khung pháp định cho ngành xây dựng nói chung, bất động sản nói riêng, liên tiếp thời gian gần đây cho thấy thực trạng đáng buồn liên quan tới cá nhân, doanh nghiệp vi phạm pháp luật quản lý.

Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai: Lo luật vướng luật

Từ ngày 16/6 tới, tổ chức, cá nhân được sử dụng nhà ở hình thành trong tương lai để thế chấp vay vốn mua nhà tại các ngân hàng. Tuy nhiên, khi được áp dụng vào thực tiễn quy định này có khả năng bị “vướng” với một số luật hiện hành.

Theo quy định của Thông tư liên tịch 01, loại nhà ở hình thành trong tương lai được thế chấp bao gồm nhà ở thương mại và nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở, cụ thể là căn hộ chung cư được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở; nhà ở riêng lẻ bao gồm biệt thự và nhà ở liền kề được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Căn hộ thuê 1 triệu đồng/tháng ở Hà Nội

Lần đầu tiên, tại Hà Nội xuất hiện nhà ở xã hội cho thuê giá rẻ bất ngờ. Loại hình này được dự báo sẽ phát triển trong tương lai. Theo đó, sinh viên, công nhân, lao động tự do... có thể thuê nhà ở xã hội với giá thấp hơn thị trường từ 2-3 lần.

Dự kiến, cuối năm nay, sẽ có nhà cho thuê giá rẻ. Hiện, chủ đầu tư đã nhận 600 hồ sơ, trong khi thực tế chỉ có khoảng 300 căn hộ cho thuê. Để thuê nhà xã hội giá rẻ này, các đối tượng phải đáp ứng các tiêu chí sau: Chưa được thuê mua nhà ở xã hội; chưa được nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức hoặc có nhà thuộc sở hữu nhưng có diện tích bình quân hộ gia đình dưới 5m2 sàn/người.

Cấp “sổ đỏ” cho đất mua bán bằng giấy tờ viết tay

Đối với lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ), Thành phố xử lý theo hướng sẽ cấp giấy chứng nhận cho những trường hợp mua bán suất tái định cư bằng giấy tờ viết tay trước ngày 01-7-2004.

Những trường hợp mua bán nhà đất bình thường bằng giấy tờ viết tay (giữa cá nhân với cá nhân) sau ngày 01-7-2004 cũng sẽ được cấp giấy chứng nhận nếu ở ổn định, không có tranh chấp nhưng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

TPHCM thay nhà đầu tư cầu Thủ Thiêm 2

Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh được UBND TPHCM chỉ định là nhà đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao thay cho Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex).

Thịnh Châu (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.