CafeLand – Thị trường nhà đất tuần qua ghi nhận một số diễn biến đáng chú ý sau: Bộ Xây dựng đang bảo vệ quyền lợi cho ai; Bất động sản sau Tết, sôi động từ Nam ra Bắc; TS Lê Đăng Doanh: Giá nhà tại TP.HCM cao hơn California; Đầu tư ngoài ngành: Rủi ro tiềm ẩn; Chỉ số giá nhà Hà Nội, TP.HCM giảm nhẹ…

Bộ Xây dựng đang bảo vệ quyền lợi cho ai?

Ảnh minh họa: KL

Mục đích tối thượng của luật pháp là bảo vệ con người và tài sản. Trong đó, về nguyên tắc những người yếu và dễ bị tổn thương luôn được pháp luật ưu tiên bảo vệ khỏi những bất công mà kẻ mạnh có thể áp đặt. Nhiệm vụ của cơ quan thực thi pháp luật là thực hiện các mục đích tối thượng đó. Tuy nhiên, trong Thông tư 16/2010 và Thông tư 03/2014 của Bộ Xây dựng dường như không hướng tới những mục tiêu đó.

Bất động sản sau Tết, sôi động từ Nam ra Bắc

Khó khăn kéo dài trên thị trường bất động sản thời gian qua khiến nhiều doanh nghiệp phải tận dụng mọi thời gian để bán hàng. Ngay từ những ngày đầu năm mới nhiều doanh nghiệp đã tung dự án ra thị trường với những hình thức khuyến mãi, thanh toán hấp dẫn.

Nguồn cung dồi dào trong khi nguồn cầu chỉ có hạn nên để kích cầu nhiều doanh nghiệp đã khởi động ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết dài. “Hái lộc mừng xuân” hay “Lộc vàng đầu xuân” là những chương trình khuyến mãi được doanh nghiệp đưa ra thu hút khách hàng.

TS Lê Đăng Doanh: Giá nhà tại TP.HCM cao hơn California

Giá nhà ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh còn cao hơn giá nhà ở Sydney và California liệu có hấp dẫn người nước ngoài không, khi mà môi trường sống ở Việt Nam còn nhiều vấn đề, đó là nhận định của Tiến sĩ Lê Đăng Doanh khi trao đổi với CafeLand.

Thị trường bất động sản năm 2014 đang có tín hiệu dần ấm lên, các doanh nghiệp bất động sản đang nỗ lực đưa doanh nghiệp mình thoát khỏi “vòng kim cô” bằng cách hạ giá bán (thậm chí chấp nhận bán hòa vốn, bán lỗ), linh hoạt trong thanh toán (thanh toán theo tiến độ, chia thành nhiều đợt). Kết nối người mua với ngân hàng để vay mua nhà...chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, xây những dòng sản phẩm vừa túi tiền người dân,…

Đầu tư ngoài ngành: Rủi ro tiềm ẩn?

Ảnh minh họa: KL

Bất động sản chưa bao giờ mất đi sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Do đó, ngay cả khi thị trường nhà đất lao đao và rơi vào khủng hoảng sâu thì vẫn có nhiều ông lớn ngoài ngành sẵn sàng "chi đậm" nhảy vào xí phần miếng bánh nhà đất hiện nay.

Ngay cả các tập đoàn kinh tế Nhà nước cũng là đối tượng lấn sân mạnh nhất vào bất động sản với một số cái tên tiêu biểu như EVN, PVL, VNPT, Vinalines… Ngoài ra, làn sóng nhảy sang nhà đất còn ghi tên những tập đoàn tư nhân “mạnh vì gạo bạo vì tiền” như Tập đoàn Mai Linh, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải,…

Chỉ số giá nhà Hà Nội, TP.HCM giảm nhẹ

Công ty tư vấn bất động sản Savills vừa công bố báo cáo về chỉ số giá nhà quý 4/2013 tại Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, tại 2 thị trường chủ đạo trên đều ghi nhận sự suy giảm nhẹ về giá, tỷ lệ tồn kho.

Cụ thể, tại Hà Nội, chỉ số giá nhà tiếp tục đi theo xu hướng giảm đều từ quý 1/2009 đến nay, chạm mức 100,7 điểm, giảm 2,6 điểm theo quý và 14 điểm theo năm.

Giá nhà Anh tăng mạnh nhất 5 năm qua

Giá nhà tại Vương quốc Anh vào tháng 2 vừa qua được ghi nhận có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 5 năm. Sự đột phá này là nhờ vào sự phục hồi kinh tế khả quan tại Anh đã tác động đến nhu cầu mua nhà của người dân.

Giá nhà đã tăng 2,4% đạt mức trung bình là 179.872 bảng Anh (tương đương 301.000 USD), theo công bố của Halifax, trực thuộc Lloyds Banking Group Plc. Đây được ghi nhận là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2009. Một năm trước đó, giá nhà cũng đã tăng lên 10%.

Bạch Dương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.