Sau 17 năm bỏ tiền mua đất, xây nhà, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, 142 hộ dân ở Tổ dân phố Văn Cao 3, P.Đằng Giang, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng vẫn chưa được nhận sổ đỏ.

Tổ dân phố Văn Cao 3 với những ngôi nhà khang trang nhưng không có sổ đỏ; và thư ngỏ của người dân gửi Bí thư, Chủ tịch TP.Hải Phòng dán trên bảng tin. Ảnh: Lê Tân

Theo phản ánh của người dân, từ năm 2013, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Cửu Long được UBND TP.Hải Phòng giao làm chủ đầu tư dự án phát triển khu nhà ở tại Đầm Trung, ven đường Văn Cao, P.Đằng Giang, Q.Ngô Quyền. Thời điểm ấy, đây là khu vực được cho là “xịn” nhất TP.Hải Phòng.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, 142 hộ dân đã bỏ tiên mua đất, làm nhà và đang sở hữu những ngôi nhà khang trang ở đây vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Đại diện cho các hộ dân, ông Nguyễn Văn Vượng (73 tuổi), Tổ trưởng Tổ dân phố Văn Cao 3, P.Đằng Giang, tâm tư: “Người dân ở đây bức xúc lắm. 17 năm qua, chúng tôi kiến nghị nhiều lần đến nhiều cấp. Thủ tướng cũng 3 lần chỉ đạo TP.Hải Phòng giải quyết cho người dân mà không đi đến đâu. Chúng tôi đã bỏ tiền mua đất, làm nhà, đóng nghĩa vụ tài chính, hoàn thiện hồ sơ rất đầy đủ mà không được cấp sổ đỏ”.

Sau nhiều lần kiến nghị, năm 2018, UBND Q.Ngô Quyền đã họp với người dân và nói sẽ làm xong sổ đỏ cho dân trước ngày 31.8.2018. Cơ quan chức năng đã đến đo đạc lại diện tích, ký giáp ranh. Nhưng quá ngày UBND Q.Ngô Quyền hẹn, người dẫn vẫn không được cấp sổ đỏ.

Tháng 5.2019, UBND TP.Hải Phòng ra thông báo tạm dừng việc cấp sổ đỏ cho khu nhà ở Đầm Trung và đề nghị người dân ứng trước tiền chủ đầu tư đang nợ ngân sách, khi nào TP thu được của chủ đầu tư sẽ hoàn trả lại sau. Theo thông báo này, chủ đầu tư dự án đang nợ ngân sách khoảng 5,8 tỉ đồng, cộng với khoảng 11 tỉ tiền phạt nộp chậm.

“Thu hồi công nợ là việc của cơ quan chức năng. Họ có quyền và nghĩa vụ để làm việc đó nhưng đang không làm tròn. Người dân đã làm đủ nghĩa vụ của mình những vẫn phải gánh hậu quả”, ông Nguyễn Văn Vượng nói.

Cực chẳng đã, mới đây, ngày 10.9, ông Vượng lại thay mặt tổ dân phố gửi thư ngỏ đến ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng và ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đề nghị lãnh đạo TP.Hải Phòng quan tâm đến việc cấp sổ đỏ cho người dân. Bức thư này cũng được dán ở bảng tin của Tổ dân phố Văn Cao 3 nhiều ngày qua.

Kiến nghị UBND TP "nhưng chưa nhận được trả lời"

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Dự (74 tuổi, ngụ 41/174 Văn Cao) bức xúc: “Rất nhiều người mua nhà đã ở độ tuổi ngoài 70. Cuộc sống không còn được bao nhiêu nữa. Đáng ra, chúng tôi phải thảnh thơi, sống vui sống khỏe chứ không phải ngày đêm lo nghĩ về sổ đỏ như thế này. Gần 20 năm qua, có những lúc cần tiền mà không thể cầm cố nhà để lo việc. Có người muốn chia tài sản cho con cái mà cũng không làm sao được vì thiếu sổ đỏ”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Cửu Long, cho biết: “Chúng tôi cũng rất muốn giải quyết dứt điểm vụ việc và đã có kiến nghị gửi UBND TP.Hải Phòng vào tháng 5.2020 nhưng chưa nhận được trả lời”.

Theo bản kiến nghị của Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Cửu Long, dự án nhà ở Đầm Trung được triển khai từ năm 1999. Trong quá trình thực hiện, dự án có nhiều vướng mắc phát sinh.

Theo đó, vào năm 2000, chủ đầu tư dự án mở bán cho người dân với giá 1,4 triệu đồng/m2 (bao gồm cả cơ sở hạ tầng). Tuy nhiên, năm 2003, sau khi cơ sở hạ tầng được thực hiện xong, Sở Tài chính Hải Phòng đã tính giá mà chủ đầu tư phải nộp là 2 triệu đồng/m2. Vì bị lỗ nên chủ đầu tư đã nhiều lần đề nghị UBND TP.Hải Phòng tính lại giá.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án nhà ở Đầm Trung, chủ đầu tư cũng làm mới một con đường nối giữa đường Văn Cao và đường Lạch Tray bằng kinh phí ứng trước và được đối trừ vào tiền đất ở dự án Đầm Trung. Thế nhưng, từ năm 2002 đến nay, chủ đầu tư đã làm xong đường nhưng vẫn chưa được UBND TP.Hải Phòng trừ tiền đối ứng.

Trong báo cáo gửi UBND TP.Hải Phòng và người dân, chủ đầu tư cho biết chỉ còn nợ ngân sách hơn 5,1 tỉ đồng. Số tiền phạt nộp chậm thì chủ đầu tư xin TP.Hải Phòng cho miễn vì quá khó khăn về tài chính. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đề nghị người dân hỗ trợ 3,8 tỉ tiền đất phát sinh sau khi thay đổi quy hoạch dự án. “Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được trả lời nào của UBND TP.Hải Phòng”, ông Nguyễn Tuấn Dương cho biết.

Liên quan đến bức thư của ông Nguyễn Văn Vượng gửi 2 lãnh đạo cao nhất TP, một nguồn tin cho biết, UBND TP.Hải Phòng đã giao UBND Q.Ngô Quyền xem xét. Ngày 18.9, Thanh Niên đã gặp trực tiếp lãnh đạo Văn phòng UBND Q.Ngô Quyền và chuyển câu hỏi bằng văn bản đề nghị trả lời, nhưng đến nay UBND Q.Ngô Quyền vẫn chưa có hồi âm.

Trong khi đó, UBND TP.Hải Phòng cũng chưa có phản hồi với người dân Tổ dân phố Văn Cao 3 về những nội dung mà họ kiến nghị trong lá thư ngỏ ngày 10.9 kể trên.

  • Cận cảnh cây cầu 'Cánh chim biển' của thành phố Hải Phòng

    Cận cảnh cây cầu 'Cánh chim biển' của thành phố Hải Phòng

    Cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm thành phố Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên là công trình khởi đầu cho việc xây dựng để di chuyển Trung tâm Hành chính - Chính trị thành phố sang vị trí mới, có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn tạo nền tảng cho sự phát triển trong tương lai.

Lê Tân (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.