Hàng trăm hộ dân thôn đội 3, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) là công nhân của Nông trường Quốc doanh Sao Vàng tỉnh Thanh Hóa, nhiều năm qua “mòn mỏi” chờ mong được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất  (sổ đỏ). Trong khi, hồ sơ, thủ tục đã được làm như sổ đỏ thì “bặt vô âm tín”. Chính vì vậy, họ nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo phản ánh của trên 100 hộ dân xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) thì bắt đầu từ năm 2010, chính quyền địa phương yêu cầu người dân hoàn thiện hồ sơ để cấp sổ đỏ, nhưng sau đó không hiểu nguyên nhân vì sao nhiều hộ gia đình không được cấp sổ và không được phản hồi.

Đơn kiến nghị của người dân thôn đội 3, xã Xuân Phú

Đại diện cho các hộ dân thôn đội 3, xã Xuân Phú, ông Hồ Đức Bỉnh, phản ánh: Đất đai của trên một trăm hộ dân thôn đội 3 xã Xuân Phú, chúng tôi đang ở là do Giám đốc Nông trường Quốc doanh Sao Vàng tỉnh Thanh Hóa cấp từ năm 1976, các gia đình sinh sống tại đây và làm công nhân của Nông trường. Đến năm 2007, Nông trường Quốc doanh Sao Vàng tiến hành bàn giao diện tích này, kèm theo hộ khẩu cho xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân quản lý.

Tuy nhiên trước đó, năm 1985 tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành khảo sát thực trạng đất đai theo Chỉ thị 299 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Từ khi bàn giao, các hộ gia đình có hộ khẩu tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân, năm 2010 UBND xã Xuân Phú và huyện Thọ Xuân đã yêu cầu các hộ dân kê khai nguồn gốc thửa đất về số thửa, thuộc tờ bản đồ địa chính, diện tích và tiến hành đo đạc thực tế mà Nông trường Quốc doanh Sao Vàng đã bàn giao cho xã Xuân Phú, để UBND huyện Thọ Xuân cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Sau khi kê khai và làm hồ sơ, thủ tục đến nay một số hộ gia đình đã được cấp sổ đỏ, nhưng vẫn còn trên một trăm hộ dân vẫn hàng ngày “mỏi mòn” chờ được cấp, nhưng không biết nguyên nhân vì sao?

Đại diện nhiều hộ dân thôn đội 3, xã Xuân Phú, ý kiến: Sau khi hoàn tất các thủ tục và kê khai làm hồ sơ cấp sổ đỏ vào năm 2010, sau đó năm 2011 các hộ gia đình đã nộp tiền lệ phí cho địa chính xã và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thọ Xuân (966.000 đồng) nhưng hiện xã Xuân Phú lại yêu cầu người dân làm lại hồ sơ và nộp tiền, nên mọi người không đồng ý. Trong khi đó, cùng kê khai, hoàn thiện hồ sơ nhưng có hộ được cấp sổ đỏ, nhưng có hộ diện tích đất liền kề lại không được cấp. Không những vậy, nhiều người từ nơi khác đến mua đất nhưng lại làm được sổ đỏ và tất cả cán bộ thôn, gia đình cán bộ đều đã làm được, khiến người dân thêm nghi ngờ về tính minh bạch, khách quan trong việc cấp sổ đỏ cho người dân.

Nhiều hộ dân thôn đội 3 đang "mỏi mòn" chờ được cấp sổ đỏ

Bà Nguyễn Thị Hoa, thôn đội 3, xã Xuân Phú, trình bày: Năm 2017, gia đình bà có diện tích 457.7 m2 thời điểm sử dụng đất được tính từ năm 1989. Thửa số 192, tờ bản đổ số 5, xã Xuân Phú; mục đích sử dụng đất: Đất ở 120m2, đất HNK 337.7m2. Ngày 18/10/2017 UBND huyện Thọ Xuân đã ra Quyết định số 2519/QĐ – UBND về việc: Xin đăng ký hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ có đất Nông trường giao tại xã Xuân Phú. Huyện Thọ Xuân đã quyết định cho 13 hộ gia đình (trong đó có bà Nguyễn Thị Hoa) duyệt đăng ký hồ sơ địa chính và cấp sổ đỏ cho gia đình bà Hoa cùng 12 hộ gia đình xã Xuân Phú có đất Nông trường bàn giao, sử dụng ổ định, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch.

Huyện Thọ Xuân đã giao Phòng Tài nguyên & Môi trường, UBND xã Xuân Phú có trách nhiệm đăng ký hồ sơ địa chính và cấp sổ đỏ cho các hộ sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Thế nhưng không hiểu sao, sau 3 năm hồ sơ, thủ tục thực hiện nghĩa vụ tài chính… xin cấp sổ đỏ của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa bị chính quyền xã Xuân Phú trả lại và yêu cầu hoàn thiện lại từ đầu không rõ nguyên nhân vì sao?

Sau 3 năm hoàn thiện hồ sơ được cấp sổ đỏ Bà Nguyễn Thị Hoa lại phải làm lại từ đầu

Trả lời phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Phạm Văn Niên, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú, xác nhận: Hiện nay, thôn đội 3 còn trên 170 hộ chưa được cấp sổ đỏ, trong tháng 8 xã đã nhận được Đơn kiến nghị của các hộ dân. Xã đang tiến hành mời các hộ, mỗi lần 10 hộ gia đình lên để xem xét giải quyết từng kiến nghị, thắc mắc của người dân. Còn việc người dân phản ánh đã gần 10 năm làm trích đo và thủ tục, hồ sơ để được cấp sổ đỏ thì ông vẫn chưa nắm được chính xác, bởi ông mới được bổ nhiệm cương vị Chủ tịch UBND xã từ ngày 1/8/2020.

Tới đây, chính quyền xã yêu cầu cán bộ địa chính rà soát tất cả các hộ dân đứng tên trong Đơn kiến nghị, xem trong hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ còn thiếu, cần bổ sung các loại giấy tờ gì theo quy định và thông báo đến từng hộ gia đình, để có thể nhanh chóng nhất cấp được sổ đỏ cho người dân. Bởi đây đều là các hộ dân làm công nhân Nông trường Quốc doanh Sao Vàng được Nông trường giao đất sinh sống trong thời gian dài. Theo như quy định, các hộ dân bám theo mặt đường Hồ Chí Minh sẽ được cấp tối đa 200m2 (không cấp diện tích dưới 60m2) và những hộ gia đình lô bên trong sẽ được cấp tối đa 400m2.

Ông Lê Ngọc Quân, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi Trường. huyện Thọ Xuân, cho biết: Mặc dù mới đảm nhiệm cương vị Trưởng phòng, nhưng ông đã nhận được nhiều ý kiến, đơn thư của người dân thôn đội 3 về việc cấp sổ đỏ. Qua nghiên cứu, xem xét cho thấy: Đây là diện tích đất của Nông trường trước đây giao đất trái thẩm quyền cho cán bộ, công nhân, việc bàn giao về xã quản lý còn nhiều bất cập. Nhiều hộ gia đình tự chuyển nhượng, tách thửa và liên quan đến nghĩa vụ tài chính…

Còn thông tin phản ánh của người dân cùng diện tích được cấp sổ đỏ, ông Quân lý giải: Do các hộ gia đình đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, hoàn thiện đầy đủ thủ tục hợp pháp và hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên được cấp sổ. Tới đây, Phòng Tài nguyên & môi trường xem xét cụ thể từng trường hợp, nhất là công nhân thời điểm Nông trường giao đất trước khi bàn giao về xã Xuân Phú quản lý. Phòng sẽ ra thông báo cụ thể đến từng hộ gia đình, thống kê từng loại giấy tờ để hoàn thiện và đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Việc phản ánh của người dân được đo đất làm trích lục và nộp tiến lệ phí làm sổ đỏ (năm 2011) Phòng sẽ tìm hiểu cụ thể và trả lời cho người dân.

Đã gần 10 năm qua, trên 100 hộ dân thôn đội 3, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân “mỏi mòn” chờ được cấp sổ đỏ để ổn định cuộc sống, sinh hoạt... nhưng nguyên dân do đâu thì vẫn không có câu trả lời thỏa đáng. Có phải các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương đang thiếu minh bạch, rõ ràng, tắc trách hay không… đang rất cần được làm rõ.

Phạm Hoàng (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.