Thời gian qua, tình trạng cơi nới, xây dựng, mua bán chuyển nhượng đất trái phép... diễn ra rầm rộ ở các xã Duy Hải, Duy Nghĩa (H. Duy Xuyên); Bình Dương, Bình Minh, Bình Hải (H. Thăng Bình, Quảng Nam). Mặc dù sự việc đã được chính quyền các cấp vào cuộc kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn ngày một nghiêm trọng.
Người ngoài địa phương đến mua đất trong khu quy hoạch ở thôn 6, xã Bình Dương để xây nhà.
Người Hà Nội đổ xô mua đất
Theo tìm hiểu của P.V, hiện nay tình trạng xây dựng nhà, trồng cây, chuyển nhượng đất trái phép đang tiếp tục diễn ra ở các địa phương trên. Đặc biệt, hàng chục hộ dân thôn 6 (xã Bình Dương) đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho một số người mà họ gọi là "Người thủ đô" với giá rất cao, không cần thông qua chính quyền địa phương.
Trong vai người mua đất, chúng tôi đặt vấn đề về mua bán với bà N.T.Đ., bà Đ. cho biết, khu đất của gia đình bà đã được "người thủ đô" mua hết rồi với giá rất cao. "Cách đây vài tháng, giá đất là 3-4triệu/1m2, nhưng gần đây đã lên 5-6 triệu/1m2. Trong khi đó, mức nhà nước áp giá đền bù đất khu vực này chỉ vài chục ngàn/m2. Không riêng gì gia đình tôi mà ở đây hầu như người dân đã bán hết đất, các anh muốn mua thì lên vùng rìa dự án trên kia hỏi thử. Trên đó nghe nói giá thấp hơn, chừng 3-4 triệu/1m2"- bà Đ. bật mí.
Về thủ tục khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bà Đ. cho hay ở đây người ta bán đất không cần phải lên chính quyền, chỉ cần viết giấy bán tay rồi đưa sổ đỏ cho họ, bên mua người ta lo hết. Chúng tôi hỏi thêm, bán đất ở đây rồi thì người dân ở đâu? Bà Đ. thông tin: "Bán đất có tiền rồi thì người dân chuyển sang vùng rìa khu quy hoạch mua đất với giá 3triệu/1m2, tiền còn lại thì xây nhà. Những ngôi nhà cao tầng mới xây trên kia toàn là người dân bán đất dưới này chuyển lên đó, chứ người dân vùng này chủ yếu làm nghề chài lưới, tiền đâu mà xây nhà to".
Theo ông Phạm Văn Đề, Trưởng thôn 6 xã Bình Dương, riêng khu vực thôn 6 có đến 4 dự án được quy hoạch.
Để đảm bảo cuộc sống, trong năm nay riêng thôn 6 này đã có gần 30 hộ dân chuyển nhượng đất lại cho người ngoài địa phương, đa số người mua từ Hà Nội vào. Sau khi mua được đất của người dân, người Hà Nội đã xây dựng nhà tại đây"- ông Đề nói.
Còn lãnh đạo xã Bình Dương cho biết, dự án Khu tái định cư ven biển công bố quy hoạch chậm, chưa đảm bảo hồ sơ pháp lý, chưa bàn giao mốc thực địa với 166,6ha gây khó khăn trong công tác quản lý xây dựng, tạo sự không công bằng giữa người xin phép và không xin phép xây dựng. Còn Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bình Dương đến nay vẫn chưa triển khai khiến cho người dân nghi ngờ về quá trình triển khai dự án. Do vậy, nhiều hộ dân vì cái lợi trước mắt nên khi có người đề cập đến việc mua đất họ đã quyết định sang nhượng bán để lấy tiền đi nơi khác sinh sống mà không cần thông qua chính quyền địa phương...
Người dân thôn 6, xã Bình Dương xây dựng, cơi nới nhà trái phép.
Khẩn trương xử lý vi phạm
Trước thực trạng trên, ngày 26-12, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã yêu cầu các địa phương trên tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và đất đai trên địa bàn; UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện Duy Xuyên và Thăng Bình tập trung chỉ đạo các Tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng ở địa phương, phối hợp với UBND các xã: Duy Hải, Duy Nghĩa, Bình Dương, Bình Minh, Bình Hải tổ chức kiểm tra, lập biên bản vi phạm, ra quyết định đình chỉ, buộc tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép đối với các trường hợp phát sinh theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai.
Sau ngày 10-1-2018, các trường hợp không chấp hành thực hiện phải ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức lực lượng để phá dỡ công trình xây dựng vi phạm để răn đe, giáo dục.
UBND H. Thăng Bình chỉ đạo Tổ công tác của huyện và UBND xã Bình Minh tiếp tục kiểm tra, lập biên bản vi phạm, ra quyết định buộc phá dỡ và tổ chức lực lượng để dỡ bỏ cây trồng trái phép trên đất của UBND xã quản lý đối với các trường hợp còn lại. Đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chấp hành thực hiện các quy định của Nhà nước trong việc quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn.
Đối với các trường hợp xây dựng trái phép trước đây ở xã Duy Hải (H. Duy Xuyên) đến nay chưa xử lý, UBND H. Duy Xuyên khẩn trương có biện pháp, phương án cụ thể và thống nhất với Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam để xử lý dứt điểm trong quý I/2018.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo lực lượng Thanh tra của Sở tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác quản lý trật tự xây dựng ở các huyện và các xã, trước mắt ở các xã vùng Đông của tỉnh; hướng dẫn UBND các xã: Duy Hải, Duy Nghĩa, Bình Dương, Bình Minh, Bình Hải, Bình Đào, Bình Nam lập biên bản xử lý vi phạm, ra quyết định đình chỉ, quyết định cưỡng chế xây dựng trái phép theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật để triển khai thực hiện.
CA tỉnh chỉ đạo CA các huyện: Duy Xuyên, Thăng Bình và các Phòng nghiệp vụ CA tỉnh theo dõi, nắm chắc tình hình ANTT trên địa bàn và bố trí đủ lực lượng để hỗ trợ thực hiện cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn các xã nêu trên theo đề nghị của UBND các huyện; có phương án đấu tranh và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các đối tượng quá khích, gây rối trật tự xã hội theo đúng quy định của pháp luật.
B.Bình - Lê Vương (CAĐN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.