Ngày 8/10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị phát động kế hoạch 90 ngày đêm thực hiện công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Lâm Đồng) - Chơn Thành (Đồng Nai).
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 128km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 101km.
Tuyến cao tốc này được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h với tổng mức đầu từ khoảng 25.500 tỷ đồng. Trong giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m. Riêng đoạn qua Đồng Xoài rộng 25,5m (mở rộng dải phân cách giữa để bố trí hệ thống điện chiếu sáng).
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được chia làm 5 dự án thành phần, gồm: dự án thành phần 1 - thi công đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; dự án thành phần 2 và 3 - đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang; dự án thành phần 4 và 5 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đồng Nai phát động 90 ngày đêm thực hiện giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Theo tỉnh Đồng Nai, để xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh, dự án cần thu hồi hơn 940ha đất với tổng số 4.285 thửa đất của 10 xã, phường.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cho biết, dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh không chỉ của Đồng Nai mà còn của cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo ra một hành lang kinh tế mới, kết nối các vùng nguyên liệu, khu công nghiệp, thúc đẩy giao thương, logistics và nâng cao đời sống của nhân dân.
Do đó, việc hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng và là tiền đề quyết định sự thành công của toàn bộ dự án.
Để kế hoạch 90 ngày đêm thực sự hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành liên quan phải áp dụng “luồng xanh” xử lý phản hồi trong vòng 24 giờ khi nhận được báo cáo từ địa phương cần được hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc.
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chỉ đạo các chi nhánh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục, đảm bảo tính minh bạch, công khai trong bồi thường và hỗ trợ.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác bồi thường, phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, huy động tối đa máy móc, nhân lực, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” ngay khi có mặt bằng sạch.
Ngày 19/8 vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ khởi công dự án thành phần 1 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.
-
Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, triển khai các thủ tục theo quy định của Luật Địa chất và Khoáng sản nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân có nhu cầu lập hồ sơ thu hồi đất, cát dôi dư phục vụ san lấp, bổ sung nguồn cung vật liệu xây dựng đầu tư xây dựng trên địa bàn.
-
Rà soát diện tích giải phóng mặt bằng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Dự án Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là một trong các dự án trọng điểm, là công trình có tính chiến lược của quốc gia.
-
Ngày 29/6, tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ ký kết hợp đồng Dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc -nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công-tư.
-
Đề xuất tuyến metro nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành chỉ 40 phút
Đồng Nai đề nghị bổ sung tuyến metro kéo dài metro số 1 nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành vào danh mục dự án hưởng cơ chế đặc thù, nhằm sớm triển khai và rút ngắn thời gian di chuyển còn 38-40 phút....
-
Điều chỉnh dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, nâng tổng mức đầu tư từ hơn 6.800 tỷ đồng lên hơn 7.600 tỷ đồng - tăng thêm gần 770 tỷ đồng so với trước đó....
-
Cầu Cát Lái quy mô 8 làn xe nối TP.HCM - Đồng Nai được xây dựng như thế nào?
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai đang được xem là một trong những công trình giao thông liên vùng quan trọng nhất giữa TP.HCM và Đồng Nai. Theo quy mô được phê duyệt, cầu có mặt cắt ngang 8 làn xe, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, vận tố...

.png)

