Việc các công trình ồ ạt xây dựng tại vị trí quy hoạch cụm công nghiệp (CCN) Phước Tân khi mới có chấp thuận chủ trương, UBND tỉnh Đồng Nai đã có nhiều cuộc họp để xử lý việc này. Trong đó, Đồng Nai yêu cầu xử lý nghiêm các cán bộ cá nhân liên quan.

Tại buổi họp nghe báo cáo những khó khăn vướng mắc của CCN Phước Tân, ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao cho UBND thành phố Biên Hòa chủ trì phối hợp với các sở ngành đơn vị liên quan rà soát kiểm tra xử lý những trường hợp vi phạm về xây dựng tại CCN Phước Tân theo quy định.

Đồng thời, xử lý nghiêm lãnh đạo xã Phước Tân và những cán bộ cá nhân vi phạm liên quan trong việc để xảy ra tình trạng các doanh nghiệp đầu tư tại CCN xây dựng không có giấy phép.

Ông Vĩnh cũng chỉ đạo UBND TP Biên Hòa phối hợp với Sở Công thương chỉ đạo UBND xã Phước Tân không xác nhận cho doanh nghiệp xin cấp điện.

Nhà xưởng được xây dựng san sát nhau tại tại CCN Phước Tân đa phần không có giấy phép xây dựng.

Thực hiện chỉ đạo này, ngày 22/5/2018 UBND TP Biên Hòa đã có Công văn hỏa tốc số 6378 về việc xử lý các vấn đề liên quan đến Quy hoạch CCN Phước Tân.

Theo nội dung Công văn, UBND TP Biên Hòa giao xã Phước Tân tiếp tục hoàn chỉnh tính pháp lý của 6 trường hợp đã ban hành Quyết định cưỡng chế. Khẩn trương đưa ra phương án kế hoạch thực hiện việc cưỡng chế công trình vi phạm trong tháng 5/2018.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tôn Trọng – Chủ tịch UBND xã Phước Tân cho biết: Đến nay (tháng 8/2018) mới có Quyết định cưỡng chế của TP Biên Hòa gửi tới 6 trường hợp mà chưa tiến hành cưỡng chế. Riêng 52 trường hợp còn lại, UBND xã chủ động phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan rà soát thống nhất tính pháp lý khẩn trương xử lý dứt điểm các công trình vi phạm theo quy định. Đồng thời, UBND xã làm việc với hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp đang đầu tư tại cụm để thực hiện cam kết dừng ngay việc xây dựng trái phép.

Một chi tiết quan trọng nữa mà TP Biên Hòa giao cho Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với Phòng Kinh tế làm việc với điện lực Long Thành thống kê các hộ sử dụng điện tại vị trí quy hoạch CCN Phước Tân.

Khi làm việc cần nêu rõ quy trình cấp điện của ngành có được địa phương chấp thuận hay không và nghiên cứu các quy định pháp luật của ngành điện về việc xem xét việc tạm dừng cấp điện tại khu vực.

Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai đã phối hợp với đội quản lý trật tự đô thị và phòng quản lý đô thị TP Biên Hòa tiến hành kiểm tra thực tế tại vị trí quy hoạch CCN Phước Tân.

Nội dung biên bản làm việc ghi rõ: Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận có 9 công trình nhà xưởng đang xây dựng. Đoàn kiểm tra đã ghi nhận bằng hình ảnh trên cơ sở bản đồ hiện trạng của khu vực. Kết cấu của 9 công trình đều bằng khu thép mái tôn và một số hạng mục phụ trợ bằng kết cấu bê tông cốt thép. Bên cạnh đó còn có một số thửa đất đang san lấp, dựng tường rào… văn bản này được lập vào ngày 11/4/2018 tại UBND xã Phước Tân.

Cũng theo Thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai, trong 9 công trình đang xây dựng mà đoàn kiểm tra phát hiện thì có 1 công trình có giấy phép xây dựng. Văn bản 1189/SCT-CN ngày 6/4/2018 của Sở Công thương Đồng Nai về việc rà soát danh sách các doanh nghiệp tồn tại trong quy hoạch CCN Phước Tân thì khu vực chưa được duyệt quy hoạch CCN.

Do đó, việc tồn tại nhiều công trình nhà kho, nhà xưởng như hiện nay là không phù hợp theo quy định về quản lý trật tự xây dựng.

Cao Cường (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.