CafeLand – Quốc hội thông qua chủ trương xây sân bay Long Thành; Đất vàng 23 Lê Duẩn về tay chủ mới; Vác balô tiền đi mua đất;…nằm trong số những tin tức nổi bật trên thị trường nhà đất tuần này.

Hình minh họa

Quốc hội thông qua chủ trương xây sân bay Long Thành

Với gần 93% đại biểu tán thành, chủ trương xây dựng siêu dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua trong phiên bỏ phiếu sáng nay.

Cụ thể, trong số 461 đại biểu tham gia bỏ phiếu, có 428 ý kiến tán thành. 17 đại biểu không đồng ý, trong khi có 16 người lựa chọn bỏ phiếu trống. Như vậy, chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành gần 93%.

Theo báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội, đa số ý kiến phát biểu tại hội trường và gửi ý kiến tham gia bằng văn bản đều tán thành với sự cần thiết đầu tư dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Một số ý kiến còn đề nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư để sớm đưa vào khai thác.

Giá đất Phú Quốc tăng bất thường: Vác balô tiền đi mua đất

Phú Quốc đang có đợt sốt đất cao nhất trong vòng 10 năm qua và chưa có dấu hiệu dừng lại. Có những lô đất chỉ trong vài tháng đã qua 5-7 đời chủ và giá cũng vọt lên 3-4 lần...

Ghi nhận của PV tại nhiều nơi ở Phú Quốc, cũng như xác nhận của cơ quan quản lý về đất đai đều cho thấy đây là đợt sốt đất cao nhất trong vòng 10 năm qua và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Vừa đặt chân đến Phú Quốc, chúng tôi đã được các “cò” đất kéo về những điểm “nóng” của thị trường nhà đất tại đây như: bãi Ông Lang (xã Cửa Dương), bãi Trường (xã Dương Tơ), Gành Dầu, Bà Kèo... Tại các khu vực này giá đất đang tăng chóng mặt mỗi ngày.

Vốn Nhật tiến vào bất động sản

Liệu các công ty Nhật đầu tư vào Việt Nam thời điểm này có bị coi là chậm chân? Làn sóng M&A gần đây cho thấy câu trả lời là "Không".

Dòng vốn đầu tư vào bất động sản từ Nhật sẽ tăng nhanh trong thời gian sắp tới, khi các công ty bất động sản từ đất nước mặt trời mọc đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thị trường Việt Nam. Công ty Toshin Development, chẳng hạn, gần đây đã đề xuất xây dựng một trung tâm thương mại ngầm tại TP.HCM. Dự án này sẽ được phát triển tại khu vực chợ Bến Thành và nối liền với tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên.

Tổng vốn đầu tư dự án của Toshin Development ước tính khoảng 6.374 tỉ đồng, trong đó Toshin đề nghị phát triển dự án theo hình thức đối tác công - tư với cơ cấu góp vốn là 67% và 33%. Theo đó, toàn bộ trung tâm thương mại ngầm được chia thành khu vực công cộng và khu vực thương mại. Ðối tác công phía Việt Nam sẽ đầu tư lối đi công cộng bằng vốn viện trợ ODA của Nhật, còn Toshin Development sẽ đầu tư khu trung tâm thương mại.

Trong nỗi lo “bong bóng”

“Bong bóng” bất động sản chưa thể quay lại, ít nhất trong vài năm tới. Song, ở thời điểm hiện tại, dấu hiệu manh nha của những nguyên nhân gây ra “bong bóng” bất động sản đang khiến nhiều người lo ngại.

Theo dõi dự án này kể từ khi có cơn “sốt” đất nền sân bay Long Thành gần một năm nay, phóng viên ghi nhận quá trình tăng giá cho một lô đất rộng khoảng 100 mét vuông ở vị trí nằm sát quốc lộ 51 như sau: quí 4-2014: 580 triệu đồng, quí 1 + quí 2-2015: 740 triệu đồng, quí 3-2015 (dự kiến): hơn 900 triệu đồng. Lý do khiến nhiều người vẫn chạy xô về đây mua đất, trong khi chỉ với 500 triệu đồng, họ có thể mua được một lô đất nền có diện tích tương tự, ở một vị trí tốt tại TPHCM, là vì “nghe nói” sắp có dự án sân bay, mua đất ở đây chắc chắn có lời.

Bất động sản phục hồi nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thoát khó

Thị trường bất động sản đang phục hồi mạnh những tưởng kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp được cải thiện. Tuy nhiên, thực tế thống kê trên báo cáo tài chính của các doanh nghiệp bất động sản trong quý 1/2015 cho thấy có khoảng hơn 50% doanh nghiệp có kết quả kinh doanh sụt giảm so với cùng kỳ, trong đó thậm chí có một số doanh nghiệp còn thua lỗ. Trước đó, kết quả kinh doanh năm 2014 cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thoát khỏi vòng xoáy khó khăn.

Trong quý 1/2015 đã ghi nhận nhiều cái tên tiếp tục thua lỗ. Doanh nghiệp thua lỗ nhiều nhất là Đầu tư hạ tầng và Đô thị Dầu khí (PTL) với mức lỗ lên đến 15 tỷ đồng. Những cái tên thua lỗ khác không thể không nhắc đến là Đầu tư và kinh doanh nhà Intresco (ITC), Đầu tư địa ốc Khang An… cũng bị thua lỗ nhẹ trong quý 1.

Bình Dương: Những khu đô thị chờ… dân

Những khu đô thị có diện tích từ hàng trăm đến hàng ngàn ha, đường nội bộ sạch đẹp nhưng vắng người ở. Đó là hiện trạng dễ bắt gặp ở các dự án tại Bình Dương, nơi đã có thời bất động sản “sốt xình xịch”.

Nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 14 kết nối với Thành phố mới Bình Dương nhưng khu đô thị và công nghiệp Thới Hòa (Mỹ Phước 4) chỉ có chưa đến 20 căn nhà. Các hộ gia đình lại cách xa nhau trong khu đô thị 956 ha với những con đường đã trải nhựa.

Theo ông Giới, lô đất dọc theo tuyến đường NA2 và lân cận hầu như đã có người mua hết nhưng rất ít người về đây sinh sống. Ông Giới nói: “không rõ nguyên nhân vì sao nhiều người vẫn chưa muốn dời về đây sinh sống nữa.

Đất vàng 23 Lê Duẩn về tay chủ mới

Khu đất vàng số 23 Lê Duẩn sẽ được xây trung tâm văn phòng - thương mại - dịch vụ với chiều cao tối đa 100 m.

Sáng 23-6, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM tổ chức công khai cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất thuê của “khu đất vàng” 23 Lê Duẩn, quận 1. Kết quả, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn THM vượt qua 12 “đối thủ” khác để thắng đấu giá với số tiền kỷ lục 1.430 tỉ đồng.

Thịnh Châu (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.