CafeLand - Những khu đô thị có diện tích từ hàng trăm đến hàng ngàn ha, đường nội bộ sạch đẹp nhưng vắng người ở. Đó là hiện trạng dễ bắt gặp ở các dự án tại Bình Dương, nơi đã có thời bất động sản “sốt xình xịch”.

Mua và đợi

Nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 14 kết nối với Thành phố mới Bình Dương nhưng khu đô thị và công nghiệp Thới Hòa (Mỹ Phước 4) chỉ có chưa đến 20 căn nhà. Các hộ gia đình lại cách xa nhau trong khu đô thị 956 ha với những con đường đã trải nhựa.

Những tuyến đường thẳng tắp trong khu đô thị và công nghiệp Thới Hòa.

Ông Giới, một người dân sống tại đường NA2 cho biết, gia đình ông xây nhà sinh sống ở đây từ năm 2011. Theo thời giá, lô đất ở đường lớn (NA2) khoảng 800 - 900 triệu đồng/nền, những lô đường nhỏ khoảng 400 - 500 triệu đồng/nền. Chỉ tay vào khu đất rộng trước nhà, ông Giới cho biết cả khu này chỉ có chưa đến chục hộ dân sinh sống. Dân bên đường N17, cách nhà ông khoảng 300m thì có khoảng 20 hộ sinh sống.

Cũng theo ông Giới, lô đất dọc theo tuyến đường NA2 và lân cận hầu như đã có người mua hết nhưng rất ít người về đây sinh sống. Ông Giới nói: “không rõ nguyên nhân vì sao nhiều người vẫn chưa muốn dời về đây sinh sống nữa”.

“Nguyên nhân có thể ở đây chưa có điện, nước. Nhà tui ở lâu vậy mà cũng phải kéo nhờ dây điện tuốt trong kia ra. Nước thì xài giếng khoan”, vừa nói ông Giới chỉ tay vào phía trong của khu đất dự án.

Lác đác có 1 vài căn nhà đang được xây dựng.

Anh Cường, người sinh sống tại đường N17 đã lâu, cho biết một nền đất có diện tích 10x30m ở đây có giá khoảng 400 triệu. Người mua có thể cắt nhỏ phân nửa để giảm giá thành.

Anh Cường, cho biết thêm cũng có công ty môi giới mua gom đất của dân bán lại. Một lô đất tại đây, họ mua khoảng 300 - 400 triệu đồng, sau đó “thổi giá” 600 - 700 triệu đồng. “Trước nhà tui có một chị mua đất qua môi giới tốn tiền gấp đôi, giờ, chị ấy đang tiếc vì mua đất nền quá vội vã”, anh Cường nói.

Cũng theo lời anh, một số người mua những lô đất trong khu vực này nhưng vẫn đang đợi đông dân mới xây nhà.

Những khu đất trống được người dân tận dụng để nuôi thả dê.

Cạnh bên Mỹ Phước 4, Khu đô thị Ecolakes Mỹ Phước với tổng diện tích 226ha, cách Tp.HCM khoảng 40km. Tổng vốn đầu tư cho dự án Ecolakes Mỹ Phước gần 620 triệu USD trong thời gian 7 năm (bắt đầu từ năm 2007), thế nhưng đến nay mới chỉ có vài người ở trong những căn biệt thự và nhà phố được thiết kế ấn tượng và đẹp mắt.

Các hạng mục như bệnh viện, siêu thị gần như còn để trống. Các con đường trong khu đã hoàn thiện nên người dân địa phương chọn nơi này như một lối đi tắt đến các vùng lân cận.

Dự án đẹp, vẫn ít người

Được biết, dự án Mỹ Phước 4 do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư. Đến nay, các dự án thành phần đã được chào bán ra thị trường một thời gian khá lâu như khu đô thị Starlight City 2, City Garden hay The Green River,…

Một khu đất quây tôn, cắm biển nhưng không có thông tin dự án.

Thực tế đây, những dự án này được chia nhỏ nằm trong tổng thể khu đô thị và công nghiệp Thới Hòa (Mỹ Phước 4). Tuy nhiên, các dự án này rất khó xác định được vị trí. Nhiều dự án không có biển giới thiệu, cả khu đô thị rộng khắp chỉ có những con đường nội bộ, biển đường và cây xanh cùng những mảng rừng tràm che khuất tầm nhìn.

Theo một nhân viên môi giới nhà đất tại Bình Dương, Mỹ Phước 4 là một khu được quy hoạch quy mô và đẹp, khu vực này chưa sầm uất nhưng nguồn cung khá dồi dào. Về lý do chưa có nhiều người đến ở, nhân viên môi giới này cho rằng đối tượng mua nhà chủ yếu là giới đầu tư. Họ thường mua gom cả chục nền để bán lại kiếm lời chứ không mua để ở.

Riêng với dự án Ecolakes Mỹ Phước, giới đầu tư cho rằng dù có được vị trí khá đẹp khi gần kề với trung tâm hành chính mới, lại được quy hoạch bài bản nhưng Ecolakes vẫn vắng khách vì thiếu các tiện ích nội khu. Bên cạnh đó, việc di chuyển vào Tp.HCM để làm việc cũng khá bất tiện. Những khiếm khuyết này khiến cho tham vọng quy tụ dân số khoảng 30.000 người của chủ đầu tư ngày càng trở nên xa vời.

Thanh Thịnh - Nam Dương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.