Số liệu cập nhật đến ngày 21/12 cho thấy, tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng đã tăng cao tới 17,17% và dự báo cả năm sẽ đạt mức 18%.
Tính đến ngày 30/11, khoảng 99,6% nợ xấu của các TCTD (tại thời điểm tháng 9/2012) đã “dọn dẹp” xong
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), năm nay tín dụng tăng trưởng cao hơn mức tăng cùng kỳ các năm 2011-2014, hỗ trợ tích cực cho việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2015. Dòng vốn tín dụng tiếp tục được phân bổ hợp lý, hướng tới các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là nhóm đối tượng ưu tiên của Chính phủ.
Đến cuối tháng 11/2015, tín dụng lĩnh vực công nghệ tăng 44,78%, nông nghiệp nông thông tăng 10,8%... Các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ tín dụng cho các chương trình, chính sách tín dụng ngành, lĩnh vực, người nghèo theo chỉ đạo của Chính phủ.
NHNN cho biết, lượng cung tiền của hệ thống được điều hành phù hợp với mục tiêu hỗ trợ ổn định tỷ giá, thị trường ngoại hối, kiểm soát lạm phát, hài hoà với các mục tiêu giảm lãi suất, tăng tín dụng hợp lý, hỗ trợ các TCTD đầu tư trái phiếu Chính phủ và xử lý nợ xấu.
Tính đến ngày 21/12, tổng phương tiện thanh toán tăng 13,55% so với cuối năm 2014, mặt bằng lãi suất giảm nhưng huy động vốn vẫn tăng khoảng 13,59%. Nhờ đó, tạo điều kiện cho các TCTD cung ứng vốn kịp thời cho nền kinh tế.
Năm 2015, hệ thống các TCTD tiếp tục đảm bảo thanh khoản và có dư thừa, sẵn sàn đáp ứng cầu vốn tín dụng, thị trường tiền tệ ổn định, thông suốt nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cung ứng tiền, phối hợp công cụ hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD, đẩy mạnh xử lý nợ xấu, cơ cấu lại tài sản, củng cố quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn hệ thống…
Ngoài ra, thị trường vàng trong nước diễn biến ổn định, bám sát diễn biến thị trường thế giới và biến động tỷ giá USD/VND. Trong năm nay, có nhiều thời điểm thị trường thế giới có đột biến nhưng trong nước, thị trường vàng vẫn ổn định, cung cầu cân đối, NHNN không phải sử dụng ngoại tệ để nhập khẩu vàng, can thiệp bình ổn thị trường vàng… từ đó góp phần ổn định tỷ giá, thị trường ngoại hối.
Liên quan đến hoạt động tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, NHNN cho biết, đến ngày 30/11, đã xử lý được khoảng 99,6% nợ xấu của các TCTD ước tính tại thời điểm tháng 9/2012 và cải thiện chất lượng tín dụng. Tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống đã được kéo giảm nhanh về mức 2,72%, hoàn thành mục tiêu kiểm soát dưới 3%.
Đặc biệt, theo NHNN, việc áp dụng đầy đủ chuẩn mực mới về phân loại nợ, từ quý 1/2015 không còn tồn tại 2 số liệu nợ xấu (số liệu do các TCTD báo cáo và kết quả giám sát của NHNN), minh bạch nợ xấu hơn. Nhờ đó, cải thiện thanh khoản, giảm mặt bằng lãi suất, nợ rộng khả năng bơm vốn cho nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.
Thu Hằng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.