Bày tỏ bức xúc trước một số vụ việc méo mó trong kinh doanh du lịch tại phố cổ Hội An gần đây, chiều 18-9, nguyên bí thư Thành uỷ Hội An Nguyễn Sự cho rằng không vì thế mà đánh giá rằng Hội An đã thay đổi, không còn 'nhân tình thuần hậu'.

Ông Nguyễn Sự phát biểu tại buổi toạ đàm chiều 18-9 - Ảnh: B.D

Buổi toạ đàm "Làm thế nào để Du lịch Hội An được tốt hơn" do UBND TP Hội An, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam cùng Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức tại phố cổ Hội An chiều 18-9.

Nội dung tập trung nêu thực trạng và tìm giải pháp chấn chỉnh các hành vi lệch chuẩn trong kinh doanh du lịch, đồng thời gợi mở các xu hướng làm du lịch bền vững cho các doanh nghiệp, chính quyền.

"Không giải quyết được ô nhiễm, ồn ào thì giải quyết được điều gì?"

Đề cập câu chuyện đôi co qua lại giữa quán cà phê trên đường Bạch Đằng với nhóm 3 du khách từ TP.HCM xảy ra cách đây mấy ngày và gây ầm ĩ dư luận, ông Nguyễn Sự cho rằng dù đúng hay sai thì rõ ràng câu chuyện này đã đặt ra một vấn đề rất lớn cho du lịch phố cổ Hội An.

Hội An bây giờ đã quá nhiều khách du lịch, trong khi khách Tây đến phố cổ đa số hành xử rất lịch thiệp, nhã nhặn thì theo ông Sự có một bộ phận khách châu Á, trong đó có khách Việt Nam, cứ nghĩ có tiền rồi khi tới các hàng quán ở Hội An thì cư xử thô lỗ.

Câu chuyện đặt ra ở đây là người dân Hội An sẽ ứng xử ra sao?

Ông Sự tâm sự không còn muốn lên tiếng về các vấn đề của phố cổ nữa, dù rất bức xúc và cố dằn xuống, và cảnh báo "khi có những người rất tâm huyết với Hội An tới lúc nào đó họ không lên tiếng nữa thì đó là bi kịch".

"Tôi không phải trách lãnh đạo hiện nay nhưng rất nhiều vấn đề đang tồn tại ở phố cổ. Đó là dòng sông Hoài qua phố cổ bị ô nhiễm, tình trạng loa kẹo kéo, quán bar mở nhạc ầm ĩ tại những không gian vốn yên bình trước đây... Những vấn đề đó giải quyết được không? Nếu không giải quyết được thì cái gì mới giải quyết được?" - ông Sự đặt câu hỏi.

Hiện nay có một bộ phận làm kinh doanh tại Hội An bắt đầu tha hoá. Ở đâu thì dễ xuề xoà cho qua nhưng điều đó xảy ra Hội An lại là câu chuyện lớn. Bởi người ta yêu quý Hội An nên không muốn phố cổ có một vết bụi bẩn. Yêu thì quý giá vô cùng, nhưng đánh giá rằng Hội An không thuần hậu nữa thì không trúng, như thế là xúc phạm dân Hội An.

Khách tập trung kín các tuyến trung tâm phố cổ Hội An vào giờ cao điểm - Ảnh: B.D

Đừng "nhồi nhét" thêm vào phố cổ

Không chỉ ông Nguyễn Sự, rất nhiều doanh nghiệp, đại diện các phòng ban tại Hội An cho rằng phố cổ bây giờ đã quá ngột ngạt.

Khách đến quá đông và gây nên tình trạng "thở không nổi" từ 15h chiều đến 21h đêm. Các điểm nóng bỏng nhất là chùa An Hội, đường Nguyễn Phúc Chu, đường Bạch Đằng.

Khách đông cũng là căn nguyên của mọi lệch lạc, chụp giật, mâu thuẫn giữa người kinh doanh với khách du lịch.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn cho rằng cần phải "giải phóng" phố cổ bằng cách tạo thêm các khu dịch vụ vệ tinh quanh khu vực 1 tại Hội An. Không nên "dồn ép, co cụm" lại một chỗ để rồi phải đi tính cách giãn khách bằng cách giải pháp cơ học, kỹ thuật.

Ý kiến này cũng được nhiều đại biểu khác đồng tình.

Cầu An Hội - một "điểm nóng" về tình trạng ngột ngạt ở phố cổ Hội An trong giờ cao điểm - Ảnh: B.D

Nhiều đại biểu đã đưa ra các đề xuất nhằm giải toả áp lực cho trung tâm phố cổ thời gian tới bao gồm tạo thêm dịch vụ du lịch vùng ven, thay đổi mức giá vé tham quan theo khung giờ để giãn khách, tăng chất lượng dịch vụ lưu trú, quy hoạch tổng quan mang tính chiến lược cho phố cổ.

Ông Lê Ngọc Tường - phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam - cho biết cần nghiêm túc đánh giá lại hoạt động du lịch, phải đặt ra hai vế được - mất khi du lịch bùng nổ ở phố cổ để rồi từ đó có giải pháp bảo tồn nguyên vẹn phố cổ, tạo ra những giá trị lâu dài bền vững chứ không chạy theo lợi nhuận hằng ngày.

Thái Bá Dương (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.