Trong tình cảnh thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, phân khúc thị trường căn hộ trung và cao cấp đang phải chịu áp lực giảm giả để xả hàng thì sự thành công của các dự án căn hộ giá thấp trở thành điểm sáng của thị trường nhà ở.

Hình minh họa

Một số chuyên gia phân tích thị trường bất động sản dự đoán, ít nhất là trong một vài năm nữa căn hộ trung bình vẫn là lựa cho khả thi của các doanh nghiệp bất động sản. Nhất là khi các chính sách nới lỏng tiền tệ góp phần làm tăng niềm hy vọng của doanh nghiệp và người mua nhà, trong đó kỳ vọng nhiều nhất vẫn là gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Nguyễn Văn Đực, hiện nay nhà thu nhập trung bình có sự cạnh tranh khốc liệt vì có nhiều dự án đang thực hiện, nếu doanh nghiệp vay tiền ngân hàng sẽ cực kỳ khó khăn. Do đó, đây là một tin mừng vì nó sẽ làm cho thị trường bất động sản TP.HCM sôi động trong phân khúc nhà ở thu nhập thấp.

Theo Ngân hàng Nhà nước, cho đến cuối tháng 5 vừa qua đã có khoảng 5.000 người tiếp cận được với gói tín dụng này. Theo các chuyên gia kinh tế, vấn đề quan trọng để đặt niềm tin vào thị trường đó là nhu cầu về nhà ở hiện tại và cả trong tương lai của phân khúc nhà ở có giá trung bình vẫn còn rất lớn. Sở dĩ thị trường đóng băng là do giá cao và các cơ chế về tín dụng còn bó hẹp ảnh hưởng đến sức mua của thị trường.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cho rằng: “TP là trung tâm tài chính và số lượng khách hàng trẻ từ 25 đến 40 tuổi rất nhiều. Họ là những người tốt nghiệp đại học và đi làm. Chúng ta phải nhìn thấy rằng năm 2014-2015 thu nhập từ 10 hoặc 20 triệu gồm hai vợ chồng là bình thường. Với 20 triệu họ đủ sức mua nhà 14 triệu/m2 - diện tích khoảng 70 m2. Như vậy tôi thấy TP đã xuất hiện một lực lượng đáng kể người có thể mua được căn hộ gần trung cấp và trung cấp”.

Trong suốt một thời gian dài thị trường gặp khó khăn, phân khúc nhà ở cao cấp là khu vực gặp nhiều sóng gió nhất. Đối với không ít người việc này cũng là chuyện bình thường khi suốt một thời gian dài kinh doanh địa ốc ăn nên làm ra, doanh nghiệp đua nhau xây căn hộ cao cấp để mua đi bán lại, đầu cơ kiếm lời là chính chứ không phải để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho thị trường, đặc biệt là cho những người có nhu cầu thực về nhà ở. Thời kỳ ấy đã qua, bây giờ đến thời của nhà ở có mức giá vừa phải. Đây cũng là cách doanh nghiệp bất động sản đặt kỳ vọng trong giai đoạn khó khăn.

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM đã bắt đầu quan tâm, định hướng đầu tư cho thị trường nhà giá trung bình, diện tích phù hợp với đại bộ phận người dân. Các đơn vị này đặc biệt chuyên xây căn hộ có diện tích nhỏ, có giá thành 10-15 triệu đồng/m2. Phân khúc này luôn được thị trường đón nhận nồng nhiệt bởi thực tế nhu cầu nhà ở loại này rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành phân tích: “Trước mắt doanh nghiệp chưa thể làm lớn hơn được, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa phải chọn khu vực vừa với tầm với mình. Căn hộ diện tích 50-70m2 có giá dưới 15 triệu đồng là điều tốt cho doanh nghiệp bán được sản phẩm và người dân cũng có cơ hội chọn lựa những sản phẩm phù hợp”.

Không chỉ vậy, sau khi có chủ trương khuyến khích xây nhà xã hội thì một loạt doanh nghiệp cũng chuyển hướng xây dựng loại hình nhà ở này. Khó có thể nói các doanh nghiệp đầu tư vì cái tâm hay núp bóng để hưởng lợi từ gói tín dụng nhưng dù sao sản phẩm bất động sản bắt đầu tiệm cận với nhu cầu thật của thị trường.

Đã qua rồi cái thời tranh mua tranh bán. Giờ đây khách hàng là những người có nhiều quyền lựa chọn hơn, còn doanh nghiệp cũng bắt đầu làm quen với việc chiều chuộng khách hàng. Theo các chuyên gia, trước đây khi còn trên giấy thì doanh nghiệp đã rao bán, bây giờ người mua đòi hỏi nhiều hơn, đó là nhà phải có cơ sở hạ tầng đi kèm như đường xá, công viên hay nhà trẻ cùng với các tiện ích khác.

Cũng theo tiến sĩ Đinh Thế Hiển những dự án nào có đầy đủ những thứ đó thì cơ hội thành công sẽ cao hơn. Thật vậy, đa số những người mua nhà mà chúng tôi tiếp cận được đều có chung nhận định, bên cạnh yếu tố về giá cả, tiến độ dự án, uy tín của nhà đầu tư thì các dịch vụ thiết yếu kèm theo cũng rất được quan tâm. Đây là những ý kiến mà chúng tôi ghi nhận được:

Với những gì đang diễn ra trên thị trường, có thể thấy các giải pháp của Chính phủ cộng với nỗ lực của doanh nghiệp bước đầu đã phát huy tác dụng. Tuy nhiên, để thị trường trở lại với trạng thái vốn có của nó thì vẫn cần thêm nhiều thời gian. Nhu cầu về nhà ở bao giờ cũng lớn và đó là cơ sở để nhà đầu tư tin rằng sản phẩm của mình làm ra sẽ được người mua quan tâm. Vấn đề là họ có làm nên được những căn hộ phù hợp với nhu cầu đó hay không mà thôi.

Đình Sang (VOH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.