Chiều tối qua, trên 50 tiểu thương đang kinh doanh bán quần áo tại tầng 1 Trung tâm thương mại An Đông Plaza (TP.HCM) đã tập trung trước tiền sảnh phản đối chủ đầu tư về thông báo mới tăng giá nhưng giảm thời gian thuê gian hàng, do Giám đốc An Đông Plaza Nguyễn Văn Hải ký ngày 10.10.

Các tiểu thương An Đông Plaza bức xúc với giá thuê mới - Ảnh: D.Đ.M

Tăng giá gấp 10 bằng "thông báo miệng"

Bà Nguyễn Thị Trang, chủ gian hàng số 1A44-1A46, cho rằng chủ đầu tư An Đông Plaza đưa ra mức giá cho đợt ký hợp đồng mới với giá “trên trời”. Cụ thể, năm 2004, giá sang nhượng là 28.000 USD/thời hạn 10 năm, nay chủ đầu tư sau khi gửi thông báo yêu cầu chủ gian hàng lên công ty ký hợp đồng thuê mới với thời hạn 5 năm và “thông báo miệng” giá mới là 95.000 USD/5 năm.

Nằm trong nhóm chủ gian hàng có thâm niên nhất của An Đông Plaza, anh Lê Minh Hải, đại diện hai gian hàng 1A40-42, cho biết: “Năm 2004, nếu khách có nhu cầu sang nhượng trả góp, giá từ 23.000 - 28.000 USD tùy vào vị trí gian hàng. Nhưng nếu trả một lần, sẽ được giảm từ 10 - 15%”. Theo hợp đồng do anh Hải cung cấp, giá sang nhượng tại thời điểm năm 2004 của gia đình trả một lần là 18.000 USD/10 năm. “Nay chúng tôi được anh Dũng, đại diện Phòng Kinh doanh An Đông Plaza thông báo giá mới là 90.000 - 95.000 USD/5 năm”, anh Hải nói.

Với mức tăng này, cộng thêm thời hạn thuê giảm còn một nửa, chỉ trong vòng 10 năm giá thuê gian hàng ở chợ An Đông đã gấp 10 lần so với năm 2004.

Coi thường ý kiến tiểu thương

Không chỉ bức xúc với cách đưa ra giá mới “cắt cổ”, theo phản ánh, nhà đầu tư đã coi thường ý kiến của các tiểu thương và đưa ra quyết định kiểu áp đặt thiếu công bằng đối với tiểu thương đã gắn bó với thương hiệu An Đông Plaza từ 10 năm qua.

Theo bà Trang, thỏa thuận trong hợp đồng năm 2004 của bà là khi hết hạn thuê gian hàng, chủ đầu tư và chủ kinh doanh phải cùng ngồi lại thỏa thuận để làm hợp đồng mới khác. “Như vậy, bước đầu tiên họ phải làm là gửi thư thông báo cho chúng tôi để có một buổi gặp mặt trao đổi trước, sau đó mới đưa ra mức giá thế nào cho phù hợp. Đằng này họ phát thông báo và ấn cho thời hạn thuê 5 năm, trong đó nhấn mạnh nếu sau 30 ngày chúng tôi không đến làm thủ tục ký mới, họ có quyền cho người khác thuê lại”, bà Trang bức xúc.

Bà Trần Thị Thanh, chủ gian hàng Q24 “tố” thêm: Theo quy hoạch chủ đầu tư đưa ra ban đầu, tầng trệt làm siêu thị, tầng 1 bán áo quần, tầng 2 kinh doanh sơn mài, tầng 3 và 4 làm khu vui chơi giải trí. Nhưng nay cả tầng trệt và tầng 2 cũng đã cho thuê kín hết để bán quần áo. Tầng 3 đang có kế hoạch phân lô để cho thuê bán áo quần luôn. "Chúng tôi kinh doanh thua lỗ ế ẩm một phần do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, một phần do chủ đầu tư không giữ được cam kết ban đầu, phá vỡ quy hoạch khiến người bán nhiều hơn cả người mua, cạnh tranh vô cùng gay gắt”, bà Thanh nói.

"Chúng tôi đã đồng hành với chủ đầu tư. Nói một cách sòng phẳng là nếu không có tiểu thương thì không có thương hiệu An Đông Plaza như ngày hôm nay. Thế nên, đòi hỏi được thỏa thuận, thuê lại với giá hợp lý hoặc chí ít phải tương đương với An Đông 1 là hoàn toàn hợp lý”, bà Thanh thay mặt các tiểu thương yêu cầu.

Trong khi đó, chiều 13.10, PV liên lạc với số điện thoại được cung cấp trong thông báo do An Đông Plaza gửi đến các chủ kinh doanh, nhưng không ai trả lời.

Nguyên Nga (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.