Trong quá trình thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp ở ĐBSCL gặp khó khăn do quy định của pháp luật không “khớp” thực tế đời sống.

Từ năm 2013, TP Cần Thơ bắt đầu triển khai xây dựng nhà ở xã hội, tuy nhiên cho đến nay chỉ tồn tại 3 dự án. Đó là dự án nhà ở xã hội Hồng Loan; dự án nhà ở xã hội Caseamex và dự án nhà ở xã hội Nam Long. Cả ba dự án này chưa có đến 1.000 căn nhà ở xã hội.

“Tắc” thủ tục

Dự án nhà ở xã hội Caseamex là một dự án gặp nhiều khó khăn, trắc trở vì vậy sau 5 năm đầu tư xây dựng 490 căn nhà ở xã hội chỉ bán được 100 căn, còn lại đang vướng mắc thủ tục.

Theo ông Nguyễn Chí Thảo - Phó Tổng giám đốc Caseamex, doanh nghiệp và đối tượng mua nhà ở xã hội gặp khó khăn vướng mắc ở Thông tư số 20/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn Nghị định 100/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Văn bản 2526/2016 của Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội về việc hướng dẫn cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Cụ thể, xét hồ sơ theo hộ gia đình, trong hộ khẩu có người thu nhập cao phải đóng thuế thu nhập thì đối tượng xin mua nhà ở xã hội không được xem xét. Người xin mua nhà ở xã hội phải về địa phương xác nhận có tham gia hội, đoàn thể, hộ nghèo.

Đây cũng là cái khó khăn lớn, bởi phần lớn viên chức, người lao động ít tham gia đoàn thể địa phương do tính chất công việc của họ.

Quy định người xin mua nhà ở xã hội phải được tất cả anh chị em trong hộ khẩu ký tên, đảm bảo chịu trách nhiệm về tài chính nếu người mua nhà không hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Đây là cái cực kỳ khó vì anh em chưa chắc ai cũng đồng thuận với nhau.

Ông Huỳnh Quốc Nam - Phó Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ - đơn vị có đầu tư xây dựng nhà ở xã hội ở Cần Thơ, Vĩnh Long và Trà Vinh cho biết, hiện nay công ty của ông đang đầu tư xây dựng 1.251 căn nhà ở xã hội, loại nhà 1 trệt 1 lầu, ở TP Trà Vinh.

Công ty đầu tư bằng vốn vay và vốn tự có, hiện nay đã hoàn thành 300 căn, giá mỗi căn 1 trệt 1 lầu khoảng 700 triệu đồng. Tuy nhiên, Công ty mới chỉ bán được 200 căn cho đối tượng mua nhà ở xã hội.

Sớm sửa nghị định 100

Theo ông Huỳnh Quốc Nam, đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, Chính phủ nên có nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển hay Ngân hàng Chính sách Xã hội để chủ đầu tư giảm bớt khó khăn.

“Dù hằng năm, Chính phủ có nguồn vốn vay để các địa phương phân bổ cho người vay mua nhà ở xã hội nhưng phần lớn nguồn vốn vay này khó tới tay đối tượng được vay do thủ tục phiền hà” – ông Nam cho biết.

Trao đổi với PV, ông Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, trong thời gian qua Sở Xây dựng TP Cần Thơ có nhận được những phản ánh của doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở xã hội, đã tập hợp các ý kiến này và có công văn gởi Bộ Xây dựng, đề nghị Bộ xem xét kiến nghị Chính phủ, sửa đổi một số quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp cũng như người lao động khi làm thủ tục vay, mua nhà ở xã hội nhưng đến nay chưa có phản hồi.

“Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đang tham mưu với UBND TP xây dựng đề án xây dựng nhà ở xã hội phục vụ cho các đối tượng này. Đây là việc làm cấp thiết giải quyết vấn đề nhà ở cho các đối tượng xã hội trong thời gian tới” – ông Toàn khẳng định.

Về phía Bộ Xây dựng, mới đây trao đổi riêng với DĐDN, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội. Trước mắt sẽ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Theo các doanh nghiệp bất động sản, để phát triển nhà ở xã hội, phục vụ cho sự phát triển bền vững, Cần Thơ cần dành nguồn quỹ từ Quỹ đầu tư phát triển TP hoặc có kế hoạch vay vốn nước ngoài để hỗ trợ cho các dự án và người mua nhà ở xã hội ngoài nguồn vốn vay từ ngân hàng Chính sách xã hội.

Chỉ có vậy những dự án căn hộ chung cư hay nhà ở xã hội mới có cơ hội phát triển, hiện thực hóa giấc mơ có nhà của người lao động trên địa bàn thành phố.

Nam Sơn (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.