Tiền Phong ra ngày 8-10 có bài phản ánh về việc mặc dù đề án giãn dân phố cổ (quận Hoàn Kiếm-Hà Nội), đang lấy ý kiến để trình TP phê duyệt, nhưng trên thị trường đã rao bán rầm rộ các căn hộ phục vụ khu giãn dân. PV Tiền Phong làm việc với cơ quan chức năng và đơn vị ký kết các hợp đồng huy động vốn để làm rõ vụ việc.

Huy động vốn để khởi động dự án


Tại buổi làm việc với PV Tiền Phong, ông Phan Văn Mai- phó Ban dự án khu đô thị giãn dân phố cổ (Cty CP VLXD&XNK Hồng Hà), trụ sở 109 đường Trường Chinh (quận Thanh Xuân) thừa nhận, trong thời gian vừa qua đã tiến hành ký kết các hợp đồng với các nhà đầu tư thứ phát và các khách hàng để huy động vốn. “Đúng là thời gian qua, chúng tôi đã tiến hành huy động vốn cho dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng. Chúng tôi cũng chỉ huy động vốn ở phần mà UBND quận Hoàn Kiếm cho phép được sử dụng để kinh doanh với tỷ lệ 15% căn hộ trên tổng dự án (trong tổng số 1.800 căn hộ-PV) và 50 căn hộ dành cho cán bộ nhân viên thôi. Về việc, trong hợp đồng huy động vốn nói bên tham gia góp vốn đã nghiên cứu kỹ thiết kế căn hộ, vị trí căn hộ, là vì trước đây có sơ đồ cũ, nếu không có sự điều chỉnh quy hoạch 1/500 thì khu này có 16 khối nhà cao tầng nhưng bây giờ thay đổi nên nó chỉ là sự tham khảo. Còn khi chuyển sang hợp đồng kinh tế mới có các vị trí ô số cụ thể”-Ông Mai nói.


Khi hỏi liệu Cty có đủ điều kiện, đặc biệt là khả năng tài chính để thực hiện một dự án lớn này không? Vị lãnh đạo Cty này quả quyết: “Cty chúng tôi chuyên về vật liệu xây dựng, đã từng thi công các công trình cho chính mình hay xây dựng trụ sở làm việc cho UBND của một tỉnh rồi. Hiện các thủ tục pháp lý chưa xong, nhưng khi xong thì các đối tác sẽ đổ tiền làm với chúng tôi ngay”. Vì sao đề án chưa được duyệt, các thủ tục pháp lý chưa hoàn thành, Cty các ông đã huy động vốn, rao bán căn hộ? “Hiện, anh em chúng tôi làm việc này chỉ để khởi động dự án, khởi động thị trường thôi”.


“Cty Hồng Hà làm bậy “


Chiều10-10, trao đổi với PV Tiền Phong ông Hoàng Công Khôi, Bí thư quận Hoàn Kiếm cho biết: “Đây là dự án UBND TP giao cho quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư theo hình thức xã hội hoá. Quận đã kêu gọi các chủ đầu tư tham gia dự án, nhưng vào thời điểm đó chưa có ai vào mà chỉ có Cty CP VLXD&XNK Hồng Hà đề nghị được tham gia. Nhưng, những văn bản làm việc hay quyết định của UBND quận Hoàn Kiếm đối với Cty Hồng Hà chỉ dừng ở việc cho phép Cty này vào nghiên cứu, chuẩn bị vốn. Chứ không phải ký kết hợp tác đầu tư, vì chưa có hợp đồng kinh tế nào ký kết giữa quận với Cty này cả. Hơn nữa, Cty này chỉ là một nhà thầu thôi không phải là tham gia cả dự án”.


Ông Khôi cũng cho hay, theo quy trình doanh nghiệp nào được chọn tham gia dự án, khi vào chính thức sẽ phải được thành phố thẩm định về năng lực, đặc biệt năng lực tài chính. “Tất cả các quy trình tham gia đều phải được báo cáo thành phố để các cơ quan chuyên môn thẩm định. Vì vậy, Cty Hồng Hà rao bán, đã huy động vốn là bậy, là làm sai so với Nghị định 71. Doanh nghiệp phải có quyết định được đầu tư chính thức, phải có đủ thẩm quyền và phải thực hiện xong hạ tầng mới được huy động vốn. Mà thực tế, Cty này huy động vốn khi chưa có quy hoạch vì quy hoạch mới được TP phê duyệt. UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản yêu cầu Cty Hồng Hà chấm dứt các việc làm trên, nếu tiếp tục làm họ đã vi phạm pháp luật”-Ông Khôi nói.

Theo Nguyễn Tú (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.