05/09/2011 12:41 AM
Những giải pháp thương mại điện tử được các chuyên gia kỳ vọng sẽ tạo ra một bước đột phá trong phương thức giao dịch bất động sản tại Việt Nam.
Tiếp thị mua bán nhà đất qua video, tại sao không?
"Cung cầu và giá cả bất động sản nhiều khi bị thao túng và lượng giao dịch thành công không phản ánh đúng nhu cầu mua bán thực sự của thị trường”, ông Đặng Hùng Võ nói.

Chuyển từ Tp.HCM ra Hà Nội sinh sống, nhu cầu bức thiết của anh Trần Cao Trí, nhân viên kinh doanh của một công ty nước ngoài là sớm ổn định chỗ ở. Tuy nhiên, cầm số tiền nhiều tỷ đồng bán nhà ở TP HCM đi lang thang khắp Hà Nội suốt một tháng trời, anh Trí vẫn chưa tìm được một căn nhà ưng ý.

Phương thức tìm nhà của anh Trí là tra cứu những trang web rao vặt trên internet và một số tờ báo giấy để tìm ra các mẩu rao bán nhà. Tuy nhiên tình trạng thực sự của các bất động sản rao bán đôi khi không được như nội dung của các mẩu tin rao, thậm chí nhiều thông tin còn không có thật. Có tiền chưa hẳn đã dễ, anh Trí cảm thấy quá mệt mỏi với công cuộc tìm mua nhà của mình.


“Xem thông tin một đằng, đi đến nơi lại một nẻo. Có nhà rao: Đường ô tô vào được nhưng đến tận nơi xem mới thấy ô tô vào được nhưng không chui ra được. Có nhà rao nhà 3 tầng khang trang nhưng khi xem mới biết là 3 tầng xây từ những năm 90. Có nhiều mẩu rao rất hấp dẫn, nhà rẻ, xây đẹp nhưng lần theo địa chỉ thì hóa ra văn phòng môi giới. Muốn được dẫn đi xem thì phải trả mấy trăm nghìn đồng. Tôi đi cả chục căn, tốn tiền triệu nhưng chưa ưng ý được căn nào”, anh Trí nói.

Chưa mua được nhà, anh Trí chọn giải pháp đi thuê một căn hộ nhỏ để ở tạm còn tiền thì đem gửi tiết kiệm.

Thông thường, trong giao dịch bất động sản, người bán thường chọn cách tự đăng tin lên báo giấy hay website rao vặt, một số khác lại nhờ trung gian. Phần lớn trung gian cũng sử dụng chính những kênh rao vặt này để tìm người mua. Cho dù là chủ nhà tự hay trung gian đăng thì các mẩu tin rao bán nhà đều có chung đặc điểm là trình bày ở dạng văn bản, ngắn ngủn, khô khan với vài ba thông số diện tích, mặt tiền, số tầng, số phòng khiến người mua khó hình dung đầy đủ và chính xác về bất động sản. Chưa kể, không ít người bán muốn thu hút khách đã ra sức mô tả những ưu điểm của bất động sản và lờ đi những nhược điểm của chúng khiến người mua hình dung sai và đặt ra nhiều kỳ vọng.

Khi đến tận nơi, xem tận mắt, người mua thấy bất động sản không như mong đợi thường dễ nảy sinh cảm giác thất vọng. Nhiều lần thất vọng và tốn nhiều thời gian công sức nên hầu hết người mua chán nản mất lòng tin vào các mẩu tin rao, còn người bán thì khó bán được nhà.

Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường cho biết, nguyên nhân sâu xa của tình trạng khó khăn trong giao dịch giữa người mua và người bán là sự thiếu minh bạch thông tin trên thị trường bất động sản.

“Sở dĩ các giao dịch thành công hầu hết thông qua môi giới là do họ có khả năng xác minh tình trạng của bất động sản đang cần bán cũng như nhu cầu thực sự của người mua. Còn người mua và người bán vì thông tin không minh bạch, rõ ràng nên khó tìm thấy nhau trên thị trường. Cung cầu và giá cả nhiều khi bị thao túng và lượng giao dịch thành công không phản ánh đúng nhu cầu mua bán thực sự của thị trường”, ông Đặng Hùng Võ nói.

Minh bạch hóa thông tin được cho là giải pháp căn cơ để khơi thông thanh khoản trên thị trường bất động sản. Nắm bắt được thực tế này, một số công ty bất động sản tâm huyết với thị trường đang nỗ lực tạo ra những kênh thông tin trực tiếp và minh bạch giữa người mua và người bán.

Ngồi nhà xem video bất động sản

Quay video chi tiết từng ngôi nhà được rao bán, thẩm định và công khai tất cả mọi thông tin lên trang web bao gồm cả số điện thoại của chính chủ, tích hợp cả bản đồ vệ tinh là những giải pháp mà Công ty Cổ Phần Bất Động Sản Wiki Nhà Đất đang theo đuổi. Với hàng nghìn video chất lượng cao, rõ nét về những căn nhà đang được rao bán, người có nhu cầu mua nhà, đất thay vì phải đến tận nơi thì chỉ cần ngồi nhà và click chuột, xem và chọn lựa. Còn người bán thì tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức tiếp đón và dẫn khách đi xem nhà.

Để thu hút khách hàng sử dụng phương thức giao dịch mới nay, wikinhadat không thu phí đăng tin và quay phim bất động sản từ người bán và cũng không thu phí xem tin từ người mua. Chương trình miễn phí này được kéo dài không thời hạn. Để đảm bảo tốc độ truy cập nhanh và hình ảnh rõ nét, Wiki Nhà Đất đã đầu tư hệ thống data center có sức chứa hàng triệu video clip chất lượng cao…

Chỉ trong hai tháng triển khai, lượng nhà rao bán và cho thuê trên www.wikinhadat.com đã lên tới con số hàng nghìn.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó giám đốc điều hành CTCP Bất Động Sản Wiki Nhà Đất cho biết mục tiêu của công ty là tạo ra một kênh thông tin chính xác và trực tiếp giữa người mua và người bán, khiến cho họ dễ dàng tìm thấy nhau hơn.

“Mỗi căn nhà hay mảnh đất được rao bán trên wikinhadat.com đều được nhân viên thị trường của wikinhadat đến tận nơi thẩm định và quay phim chi tiết bên trong, bên ngoài và khung cảnh xung quanh bất động sản.. Trong vòng 24 giờ, thông tin và video sẽ được biên tập và đưa lên wikinhadat.com. Không chỉ vậy, nhân viên điều phối liên tục kiểm tra trạng thái của các bất động sản được rao bán. Nếu bất động sản đã có người mua thì chúng tôi đóng dấu “đã giao dịch”, nếu chưa thì chúng tôi cũng sẽ ghi rõ thời điểm gần nhất xác nhận trạng thái “vẫn đang rao bán”. Thời gian vừa rồi có nhiều chủ nhà gọi điện cho chúng tôi yêu cầu hạ giá bán, có nhà hạ đến lần thứ 2. Mức giá mới cũng được chúng tôi đặt cạnh mức giá cũ để người mua tiện theo dõi tình trạng bất động sản mà họ đang quan tâm,” ông Cường chia sẻ.

Theo đánh giá chung của nhiều chuyên gia bất động sản trong nước và quốc tế, thị trường bất động sản Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt ở các thành phố lớn. Những giải pháp thương mại điện tử như thế này được các chuyên gia kỳ vọng sẽ tạo ra một bước đột phá trong phương thức giao dịch bất động sản tại Việt Nam, giúp thị trường trở nên minh bạch, lành mạnh và phát triển ngày càng bền vững hơn.

Theo Hồng Hà (NDHMoney)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland