Người trẻ mới đi làm ở thành phố Tel Aviv (Israel) thường phải bỏ ra nửa tháng thu nhập chỉ để trả tiền thuê nhà.

Tiền thuê nhà bằng nửa tháng thu nhập

Một khu nhà bình dân ở Tel Aviv. Ảnh: K.H.


Bạn trẻ ở Tel Aviv ít khi qua môi giới mà chủ yếu tìm nhà qua các trang web như Kangarim.co.il, Homeless.co.il... Phổ biến nhất cho bạn trẻ muốn có chỗ trú thân là studio apartment và căn hộ sinh viên. Studio apartment là căn hộ nhỏ với 1 phòng chính vừa làm phòng khách vừa làm phòng ngủ, bếp và nhà tắm thường chỉ dành cho một người.


Căn hộ sinh viên là căn hộ bình dân với khoảng 2-4 phòng thường một nhóm bạn cùng thuê và chia nhau trả tiền. Căn hộ sinh viên đắt hơn, nhưng nếu chia theo đầu người lại rẻ hơn studio apartment.


Tiền thuê nhà cho 1 phòng trong những căn hộ sinh viên ở những khu rẻ nhất cũng lên tới 1.500NIS/tháng (9 triệu VND), ở khu bình dân là 3.000NIS. Những người thuê nhà còn phải trả thêm tiền thuế, tiền dịch vụ khu chung cư...


Mức lương bình quân ở Tel Aviv khoảng 7.000 - 8.000NIS (42 - 48 triệu VND), nhưng một bạn trẻ mới ra trường thường chỉ có thu nhập 5.000NIS/tháng nên thường tiền nhà đã ăn đứt 30% - 50% thu nhập. Ăn ngoài một bữa không dưới 50NIS (300.000 VND) nên hầu hết bạn trẻ tự nấu ăn.


Thường chỉ vào dịp cuối tuần mới có nhiều bạn trẻ ra ngoài ăn. Những người có phương tiện đi lại, ô tô hay xe máy, thường đến những thành phố lân cận như Herzliya, Ramat Gan, Petah Tikva ...để thuê nhà. Những thành phố này cách Tel Aviv khoảng 20, 30 phút lái xe nhưng giá rẻ hơn nhiều.


Thông thường, khi tìm nhà ở một thành phố, người ta tìm khu phố nào tiện cho việc đi lại. Ở Tel Aviv, những khu phố còn khác nhau về tính cách, giá cả. Florentine là khu sôi động, an toàn với nhiều quán bar, nhà hàng - nơi đây tập trung nhiều bạn trẻ với 1/3 dân số nằm trong lứa tuổi 25 - 34.


Khu tôi thuê nhà là Har Tziyon, ngay sát bến xe buýt trung tâm, tiện cho việc đi lại, nhưng là khu có tình hình phức tạp. Har Tziyon tập trung nhiều lao động nhập cư và cũng được coi là khu đèn đỏ của Tel Aviv.


Khi tôi đang viết bài này thì ở Tel Aviv, hàng trăm bạn trẻ đã dựng lều trên đại lộ Rothschild, phía trước Nhà hát thành phố để phản đối giá nhà ngày càng leo thang.

Theo Huyền Chip (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland