Công văn số 409 của Văn phòng Đăng ký đất đai làm cho nhiều hộ dân, doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng.
Ngày 16/5/2016, Văn phòng Đăng ký đất đai, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang ban hành Công văn số 409 quy định “không ghi nhận cho bên thứ 3 trong việc đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” để vay vốn ngân hàng.
Công văn này làm cho nhiều hộ dân, doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng. Hoạt động kinh doanh của các ngân hàng tại địa phương này cũng gặp nhiều khó khăn.
Ông Phạm Nguyên Khang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thép Minh Trang, xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho cũng như nhiều hộ dân, doanh nghiệp khác ở tỉnh Tiền Giang bức xúc vì không thể vay đáo hạn từ ngân hàng.
Ông Khang cho biết, trước đây, doanh nghiệp vay vốn thế chấp rất dễ dàng, quyền sử dụng đất để thế chấp ngân hàng do ông đứng tên; người đứng tên vay tiền ngân hàng là vợ ông (Giám đốc công ty). Gần đây, do công văn 409 của Văn phòng Đăng ký đất đai quy định, ngân hàng không thể làm hồ sơ giải ngân vì cơ quan này không ký xác nhận đăng ký bảo lãnh cho bên thứ 3 (tức là đối với vợ ông). Các doanh nghiệp bỗng dưng không tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng, việc sản xuất kinh doanh bị định trệ.
Ông Phạm Nguyên Khang nói: "Trước đây mình được vay còn bây giờ vay không được. Một là đất đó từ tên tôi chuyển qua tên vợ (tức là chủ công ty mới thế chấp được). Thí dụ, tôi muốn vay 3 tỷ đồng trên miếng đất thế chấp là 4 tỷ để nhập hàng mua máy móc sản xuất mà bây giờ không cho vay thì miếng đất nằm không đó, không có đầu tư gì trên đó. Nhân công thì ở không, kinh tế thì không có nguồn thu vào, gây thiệt hại rất lớn. Ở các tỉnh khác vay được nhưng Tiền Giang không vay được".
Do công văn quy định này, 25/25 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đều gặp khó khăn, lúng túng. Các khách hàng khi đến đáo hạn dù có bảo lãnh thế chấp cho bên thứ ba cũng không được tiếp tục vay vốn; số khách hàng mới trong trường hợp này cũng không tiếp cận được nguồn vốn vay.
Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn, Chi nhánh Tiền Giang cho biết, từ nay đến cuối năm, nếu không chấn chỉnh tình trạng này, đơn vị sẽ giảm dư nợ cho vay trên 20 tỷ đồng.
Ông Trần Công Chánh, cán bộ tín dụng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn- Chi nhánh Tiền Giang nói: "Trước nhất, các khoản vay cũ khi khách hàng đến hạn ngân hàng giải ngân không được. Thứ hai, những hồ sơ mới tiếp nhận mà gặp trường hợp có bên thứ ba thì ngân hàng từ chối vì đăng ký không được. Khách hàng sẽ không tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Kiến nghị cơ quan, ban ngành có liên quan tháo gỡ thủ tục này đế cho khách hàng tiếp cận vốn ngân hàng và ngân hàng hoạt động trở lại bình thường".
Công văn 409 của Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang ban hành trên cơ sở Công văn 967, ngày 24/3/2016 của Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc thế chấp bằng quyền sử dụng đất.
Tuy nhiên, văn bản này không phù hợp, đã được Bộ Tư Pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất điều chỉnh bằng Thông tư Liên tịch số 09 ngày 23/6/2016. Theo đó, từ ngày 8/8/2016, sẽ chấp nhận ghi nhận cho bên thứ 3 trong việc đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. UBND tỉnh Tiền Giang cũng vừa có chỉ đạo ngành chức năng thu hồi Công văn số 409 của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tiền Giang.
Ông Võ Thanh Nhã, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tiền Giang nói: "Từ ngày có văn bản 409 đến nay, những khoản cho vay có bên thứ ba bảo lãnh có liên quan đến đất và tài sản gắn liền với đất không được đăng ký thế chấp thì ngân hàng không cho vay. Theo kế hoạch của chúng tôi, từ 1/6 đến 31/12/2016 nếu vấn đề này không được tháo gỡ thì tỉnh Tiền Giang sẽ giảm dư nợ hơn 4.300 tỷ đồng do không vay lại được. Hiện nay, UBND tỉnh đã có chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai thu hồi công văn 409. Nếu công văn này được thu hồi thì các khoản đăng ký thế chấp có bên thứ ba sẽ được thực hiện”.
Chính quyền và ngành chức năng tỉnh Tiền Giang cần sớm thu hồi văn bản này để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho ngành ngân hàng và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, phát triển ổn định./.
Nhật Trường (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.