Người dân nhận chi trả tiền bồi thường
Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, cho biết, đối với dự án thành phần 1, đã giải ngân gần 122 tỉ đồng trên tổng vốn 800 tỉ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2023, đạt hơn 15% kế hoạch.
Đối với dự án thành phần 2, đã giải ngân hơn 190 tỉ đồng trong tổng vốn 182 tỉ đồng kế hoạch vốn năm 2023, đạt hơn 104% kế hoạch.
Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để hoàn thành công tác kiểm đếm đối với toàn bộ dự án.
Đồng thời, phối hợp với UBND các xã trong vùng dự án thuộc TP.Biên Hòa và huyện Long Thành thực hiện xác định nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo kế hoạch đề ra, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành năm 2025 và đi vào khai thác năm 2026.
Dự án gồm 3 dự án thành phần, trong đó thành phần 1 và 2 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 3 nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Hiện nay, dự án thành phần 3 đã gần hoàn tất 100% việc giải phóng mặt bằng, trong khi đó hai dự án thành phần qua Đồng Nai lại chậm tiến độ vì gặp nhiều khó khăn.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GT-VT), các dự án thành phần 1, 2 đã được khởi công khoảng 7 tháng nhưng đến nay công tác thi công còn hạn chế do việc bàn giao mặt bằng tiến triển rất chậm.
Cụ thể, đối với dự án thành phần 1 hiện mới chỉ bàn giao được khoảng 7ha trên tổng số hơn 137ha đất cần giải phóng mặt bằng. Diện tích đất bàn giao nằm rải rác, không tập trung nên chưa thể triển khai thi công.
Tại dự án thành phần 2, cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã bàn giao cho các nhà thầu được gần 23ha trên tổng số hơn 176ha đất cần giải phóng mặt bằng.
Nguyên nhân chính khiến tiến độ giải phóng mặt bằng chậm là do đến nay công tác kiểm kê vẫn chưa hoàn thành do nhiều thửa đất vẫn chưa xác định được chủ sử dụng đất. Công tác xác nhận nguồn gốc đất còn chậm do thiếu hụt nguồn nhân lực thực hiện.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho quốc lộ 51, có vai trò quan trọng kết nối mạng lưới giao thông liên vùng khi giao cắt với các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, sân bay quốc tế Long Thành….
-
Bộ Giao thông Vận tải “sốt ruột” với tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc ở Đồng Nai
Dự án thành phần 1 và 2 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang có tiến độ bàn giao mặt bằng rất chậm. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công toàn dự án.







-
Khai thác hiệu quả quỹ đất công nghiệp
Tỉnh Đồng Nai đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm công nghiệp năng động hàng đầu cả nước nhờ có quỹ đất công nghiệp dự trữ lớn cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại....
-
Lập 2 tổ công tác, Đồng Nai quyết gỡ nút thắt nào cho loạt dự án trọng điểm?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa đã ký Quyết định số 701/QĐ-UBND việc thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh....
-
Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận ...