Nhiều dãy kho xưởng rộng hàng nghìn mét vuông được dựng tạm bợ, vi phạm trật tự xây dựng và các quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy tại địa bàn phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang đe dọa đến sự an toàn tính mạng người dân...

Vụ cháy kho xưởng, nhà tạm ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm khiến 8 người tử vong có thể vẫn chưa là bài học đắt giá đối với một số cơ sở kinh doanh tại địa bàn phường Mỹ Đình 1.

Hàng nghìn mét vuông kho xưởng vi phạm

Dù đã bị cơ quan chức năng yêu cầu cưỡng chế và lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy - cứu nạn, cứu hô (PCCC - CNCH) Công an quận (CAQ) Nam Từ Liêm xử lý và đình chỉ hoạt động, song nhiều tháng qua việc chấp hành của các cơ sở là kho, xưởng ở phường Mỹ Đình I vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Không những thế, các kho xưởng ở đây còn đang có xu hướng “phình to” hơn, sau khi cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm có “lệnh” cưỡng chế.

Khu đất, nhà xưởng vi phạm mặc dù đã có quyết định cưỡng chế từ năm 2018, nhưng đến nay vẫn tiếp tục hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ đe dọa sự an toàn của người dân

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, nhóm phóng viên Báo ANTĐ đã điều tra tại các khu vực được cho là vi phạm nghiêm trọng về trật tự đô thị, an toàn PCCC tại địa chỉ số 28 B đường Phạm Hùng và khu vực phố Dương Đình Nghệ, phường Mỹ Đình 1.

Quan sát và thu thập thông tin tại khu vực phố Dương Đình Nghệ, chúng tôi nhận thấy hàng chục ki ốt choán phía ngoài vỉa hè, được chủ nhân cho thuê kinh doanh. Phía sau lưng các ki ốt là khu đất trống khoảng vài nghìn mét vuông, đã có nhiều nhà xưởng khung thép mái tôn dựng lên và một số nền đã được san đổ bê tông tập kết vật liệu tôn, thép. Điều này cho thấy ở đây đang tiếp tục dựng nhà xưởng.

Để qua mặt cơ quan chức năng, chủ cơ sở đã quây tôn kín các mặt khu đất, chỉ để duy nhất cửa ra vào có cánh cổng kiên cố, phía trên treo biển ghi rõ “Liên minh hợp tác xã Việt Nam”.

Nhiều nhà kho, ki ốt vi phạm tại mặt đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 1 chưa được cưỡng chế vẫn ngang nhiên hoạt động

Khi được hỏi, một người công nhân nói đang làm tại đây và cho biết, chủ kinh doanh đang dựng nhà kho mái tôn khung thép để sử dụng… Tiếp đến, chúng tôi tiếp cận tại khu vực đất đang vi phạm, dựng hàng nghìn mét nhà xưởng tại số 28 B đường Phạm Hùng. Đây là những nhà xưởng tạm bợ, chiều dài chạy dọc mặt đường Phạm Hùng hàng trăm mét, là các nhà tạm khung thép có nhiều cơ sở đang kinh doanh các loại từ hàng ăn đến bán sắt thép, máy móc… Bên cạnh đó, một nhà xưởng rộng lớn bị kín bằng tôn, duy nhất tại lối vào có gắn biển K- market.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là siêu thị chứa số lượng lớn hàng hóa, trong đó có hàng trăm thứ là vật liệu dễ cháy. Tuy nhiên, cũng như những nhà xưởng vi phạm tại phố Dương Đình Nghệ, khu vực này đang rơi vào tình trạng “3 không” với an toàn PCCC.

Điều nguy hiểm hơn, cận kề siêu thị là một dãy kho xưởng chạy dài hàng trăm mét, phía trong được phân chia theo từng ô rộng từ 50 đến 200 m2, là các cơ sở kinh doanh, sửa chữa ô tô, sản xuất đệm mút, salong… Tiếp cận các điểm này, phóng viên nhận thấy ngoài việc chứa hàng hóa dễ cháy thì cách bố trí, sắp xếp hàng hóa lộn xộn, không có khoảng cách an toàn, chống cháy lan.

Kho xưởng hàng hóa vi phạm trật tự xây dựng, PCCC tại số 28 B đường Phạm Hùng

Trao đổi với cán bộ CAQ Nam Từ Liêm, chúng tôi được biết những điểm nêu trên đều nằm trong diện báo động đỏ về PCCC. Trước nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cao, chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm đã yêu cầu rà soát, báo cáo cơ quan liên quan và ra quyết định xử lý, tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở vi phạm. Thế nhưng, sự chây ỳ, xem nhẹ công tác phòng cháy và bất chấp quyết định cấm hoạt động của quận Nam Từ Liêm đang thể hiện rất rõ tại các cơ sở này.

Vi phạm kéo dài đe dọa an toàn của người dân

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực hiện công tác nắm tình hình các công trình xây dựng sai phép, trái phép trên địa bàn Phường Mỹ Đình 1 và công tác PCCC đối với các cơ sở kho hàng có nguy cơ cháy nổ trên địa bàn, công an phường đã báo cáo chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm các công trình sai phép, trái phép và có nguy cơ cháy nổ, để có quyết định cưỡng chế và thực hiện cưỡng chế, nhưng chưa tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn.

Siêu thị vi phạm an toàn PCCC tại số 28 B đường Phạm Hùng

Theo đó, ngày 7-12-2018, UBND Phường Mỹ Đình 1 có kế hoạch số 1513/KH - UBND về việc “Tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại 28 B đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 1”, với tổng diện tích trên 4.000m2, cưỡng chế vi phạm 10 công trình vi phạm gồm các kho, xưởng, gara ôtô...

Với tính chất phức tạp, diện tích công trình vi phạm lớn và nhiều công trình, ngày 27-12- 2018, UBND phường Mỹ Đình 1 đã huy động lực lượng cưỡng chế gồm các ban - ngành có liên quan với trên 100 người tham gia. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện buổi cưỡng chế chỉ phá dỡ được 1 nhà tôn diện tích khoảng 200m2, sau đó cho chủ công trình tự tháo dỡ các công trình vi phạm còn lại khác, nhưng đến nay vẫn không thực hiện.

Ngày 18-2-2019, UBND quận Nam Từ Liêm ra quyết định số 618/QĐXPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư Liên minh hợp tác xã Việt Nam 30 triệu đồng về hành vi vi phạm “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng và yêu cầu trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản, nếu không xin cấp được giấy phép thì buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định (công trình vi phạm 20 ki ốt có diện tích 3 x 5,6 m). Mặc dù công trình vi phạm đã được UBND phường Mỹ Đình 1 cho gia hạn thời gian đến ngày 15-7-2019 phải tháo dỡ theo quy định, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Trước tình trạng vi phạm kéo dài, việc chấp hành của chủ cơ sở chây ỳ, ngày 26-7-2019, UBND quận Nam Từ Liêm có Công văn số 1460/UBND-QLĐT về việc “Điều động lực lượng phối hợp và hỗ trợ thực hiện kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Mỹ Đình 1 "cưỡng chế công trình vi phạm tại khu đất thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (địa chỉ tại đường Dương Đình Nghệ - phường Mỹ Đình 1), đối với 3 dãy nhà tôn khoảng 1.000m2.

Tuy nhiên, trong quá trình cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm chỉ tháo dỡ một số tấm tôn làm tường bao, sau đó cho chủ công trình tự tháo dỡ phần còn lại và đến nay chưa thực hiện.

Ghi nhận thực tế cho thấy, việc thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm, sai phép của các cơ quan chức năng còn chưa quyết liệt, để tiếp tục tồn tại các công trình vi phạm gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị, mất an toàn PCCC. Trong khi các kho xưởng hoạt động dễ phát sinh mâu thuẫn, khiếu kiện giữa các cơ sở thuê mặt bằng tại các khu đất dự án với chủ doanh nghiệp cho thuê mặt bằng, các công trình vi phạm trên thường là các nhà kho, nhà xưởng, gara ôtô... đang là mối lo ngại tiềm ẩn nguy cơ cháy lớn, cháy lan.

Đức Tuấn - Quang Trường (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.