Huyện Núi Thành, Quảng Nam đang được đầu tư phát triển huyện trở thành thị xã vào năm 2025 và đạt chuẩn đô thị loại III trước năm 2030 theo định hướng.

Tỉnh ủy Quảng Nam vừa phát đi Thông báo số 314-TB/TU về kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành.

Huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang được đầu tư phát triển để sớm trở thành thị xã vào năm 2025 Ảnh: Lê Phước Bình

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam đã định hướng một số nội dung để Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong thời gian đến.

Cụ thể, đề nghị xây dựng, phát triển đô thị Núi Thành trở thành thị xã phát triển theo hướng hiện đại.

Khẩn trương phối hợp hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền công nhận đô thị loại IV - đây là cơ sở quan trọng để xây dựng, phát triển huyện trở thành thị xã vào năm 2025 và đạt chuẩn đô thị loại III trước năm 2030 theo định hướng.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng đô thị; tích cực phối hợp với Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh rà soát, điều chỉnh quy hoạch và đầu tư các khu chức năng trong nội thị đảm bảo phù hợp.

Đồng thời thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý hiện trạng trên địa bàn huyện.

Song song với phát triển công nghiệp, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị cần triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại, du lịch theo Nghị quyết số 13- NQ/TU, ngày 20/7/2021 của Tỉnh ủy; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, các ngành, nghề thương mại - dịch vụ, nhất là khai thác không gian biển, đảo để phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng cao, khai thác thủy sản gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tích cực phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh trong quá trình thúc đẩy phát triển các dịch vụ vận tải, logictis… lồng ghép với hoạt động của Khu kinh tế mở Chu Lai,...

Cảng hàng không Chu Lai tại huyện Núi Thành, Quảng Nam được định hướng ưu tiên phát triển trong thời gian đến Ảnh: Lê Phước Bình

Xử lý dứt điểm các tồn tại về đất đai, quy hoạch tại Khu kinh tế mở Chu Lai

Đối với các kiến nghị, đề xuất, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng và Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với huyện Núi Thành rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại về đất đai, quy hoạch liên quan đến Khu kinh tế mở Chu Lai; phân cấp, phân quyền và chỉ đạo điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết cho phù hợp với đồ án Quy hoạch hiện hành.

Đồng thời khẩn trương thẩm định các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn vùng Đông huyện Núi Thành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức cắm mốc, bàn giao mốc giới quy hoạch cho huyện Núi Thành quản lý.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đề nghị nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với huyện Núi Thành tập trung triển khai thực hiện dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) gắn với di dời dân cư làng Long Thạnh Tây, xã Tam Hải.

Đối với chủ trương đầu tư các dự án, công trình giao thông, các khu tái định cư, trong quá trình điều hành, triển khai thực hiện Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, ưu tiên cân đối, bổ sung nguồn lực để hỗ trợ huyện Núi Thành đầu tư thực hiện các dự án hầm chui, cầu vượt nút giao thông các tuyến đường đồng mức nhằm khắc phục các điểm đen về giao thông.

Cùng với đó hoàn thiện các khu dân cư, tái định cư đang đầu tư dở dang, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt của Nhân dân,...

Núi Thành là huyện trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội, giữ vai trò đầu tàu tại khu vực phía Nam Quảng Nam, nhất là về phát triển công nghiệp, vận tải biển, logistic… với nhiều doanh nghiệp đã và đang tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Núi Thành là nơi đang triển khai nhiều dự án đầu tư hạ tầng có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và có nhiều thế mạnh trên các lĩnh vực, tiềm năng phát triển còn rất phong phú.

Thời gian qua, trên cơ sở quy hoạch, định hướng chung của tỉnh, nhất là quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai, quy hoạch các dự án trọng điểm vùng Đông Nam, Núi Thành đã có nhiều cố gắng cùng với các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là việc sắp xếp dân cư, bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Nhiều công trình, dự án lớn của Trung ương, tỉnh triển khai thực hiện trên địa bàn huyện được đẩy nhanh tiến độ, như: Đường dây điện 500KV, Cảng cá Tam Quang, Đường Võ Chí Công, Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2), Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Thaco Chu Lai…


Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam