Sau khi được cho thuê ba công viên, các doanh nghiệp xây dựng không phép nhiều hạng mục sai mục đích sử dụng để kinh doanh.

Gần đây, người dân TP Tuy Hòa bức xúc trước việc không gian công cộng, nơi vui chơi, sinh hoạt cộng đồng dành cho người dân ở ba công viên tại địa phương này bị các doanh nghiệp (DN) được cho thuê công viên biến làm nơi kinh doanh.

Mất không gian công cộng cho người dân

Tại Công viên 26-3, Công ty Song Huy đã xây dựng một khu nhà rộng hơn 230 m2 kinh doanh dịch vụ tập gym cùng một quán cà phê rộng khoảng 300 m2. Vị trí này vốn là nơi sinh hoạt tập thể, vui chơi của thanh thiếu niên TP Tuy Hòa. Công ty Song Huy cũng xây dựng ba dãy lều, một quầy pha chế cà phê, một nhà vệ sinh… với tổng diện tích hàng trăm mét vuông tại Công viên Nguyễn Huệ. Hầu hết các khu tập dưỡng sinh của người cao tuổi tại công viên này đã bị chiếm dụng đặt bàn ghế bán cà phê. Toàn bộ mặt bằng khu vui chơi hằng ngày của trẻ em bị biến thành nơi để xe của khách. Trong khi đó, Công viên Lê Trung Kiên vừa được xây dựng trên khu đất của Nhà hát Nhân dân TP Tuy Hòa thì bị biến thành nơi kinh doanh của một số người. Tại công viên này, DN lắp dựng một dãy lều, một nhà lồng, một quầy pha chế… chiếm một khu đất rộng vốn là nơi tập thể dục, ngồi hóng mát của người dân khu vực phía Tây TP Tuy Hòa.

Trực tiếp liên lạc với PV để phản ánh, ông Nguyễn Hữu Hà (ngụ phường 5, TP Tuy Hòa) cho hay quanh Công viên Nguyễn Huệ vốn nhà cửa san sát, bịt bùng, không có chỗ để người dân hít thở không khí trong lành. “Cả khu vực chỉ có một công viên nhỏ xíu này nên người dân quý lắm! Mọi người nhắc nhau giữ vệ sinh chung để làm nơi nghỉ ngơi, thư giãn. Sáng nào cũng có cả trăm người già đến tập dưỡng sinh. Thế nhưng họ lắp dựng, chiếm hết khắp nơi để mua bán. Không khí ồn ào suốt ngày khiến những người sống xung quanh không chịu nổi. Bây giờ người dân không còn chỗ nào để nghỉ ngơi, luyện tập sức khỏe” - ông Hà bất bình.

Khu nhà tập gym do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Song Huy xây dựng không phép tại Công viên 26-3. Ảnh: TẤN LỘC

Công viên Nguyễn Huệ bị biến thành quán cà phê Napoli. Ảnh: TẤN LỘC

Xây dựng không phép, sai mục đích

Theo UBND TP Tuy Hòa, Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa đã ký hợp đồng giao thầu đối với các DN trúng thầu các công viên. Trong đó, Công ty Song Huy nhận thầu hai công viên 26-3 và Nguyễn Huệ, Công ty Thanh Vân nhận thầu Công viên Lê Trung Kiên. Việc ký hợp đồng giao thầu các công viên này được thực hiện theo phương án xã hội hóa quản lý, sử dụng, khai thác dịch vụ đối với bốn công viên đã được UBND TP Tuy Hòa phê duyệt. Trong quyết định ban hành phương án này, UBND TP Tuy Hòa quy định đơn vị trúng thầu phải có trách nhiệm quản lý, sử dụng đất đúng mục đích, không được thay đổi mục đích sử dụng đất; không được tự ý thay đổi quy mô, kết cấu hiện trạng công viên…

Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cho biết tại ba công viên trên, các DN trúng thầu thuê lại xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng 11 hạng mục công trình không có giấy phép xây dựng, vi phạm quy hoạch công viên đã được duyệt. Đặc biệt, sai mục đích sử dụng đất công viên. Dù việc xây dựng các hạng mục công trình không phép này diễn ra công khai trong thời gian dài nhưng đến nay Phòng Quản lý đô thị, các lực lượng chức năng UBND TP Tuy Hòa, UBND các phường không lập thủ tục xử lý theo quy định, gây bức xúc trong dư luận.

Cũng theo lãnh đạo Sở Xây dựng, khi Công ty Song Huy xây dựng khu nhà tập gym, UBND TP Tuy Hòa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với DN này 40 triệu đồng, yêu cầu trong 60 ngày phải hoàn tất thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Nếu hết thời hạn này, Công ty Song Huy không xuất trình được giấy phép xây dựng thì buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, DN vẫn không chấp hành nộp phạt, không khắc phục các sai phạm. Trong khi đó, UBND TP Tuy Hòa vẫn để công ty này tiếp tục hoàn thiện công trình không phép, gây mất mỹ quan, trật tự tại Công viên 26-3.

“Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ tịch UBND TP Tuy Hòa buộc tháo dỡ đối với nhà tập gym tại Công viên 26-3, đồng thời xử lý triệt để các hạng mục công trình xây dựng vi phạm còn lại theo quy định pháp luật” - ông Nguyễn Ngọc Tứ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết.

Trả lời PV, ông Lê Vĩnh Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết UBND TP đang yêu cầu Công ty Song Huy tháo dỡ nhà tập gym. “Chúng tôi sẽ kiểm tra tất cả hạng mục công trình xây dựng tại các công viên để xử lý. Tinh thần là hạng mục nào xây dựng không phép đều phải tháo dỡ” - ông Thành nói.

UBND tỉnh yêu cầu xử lý dứt điểm

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên cho biết UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng, yêu cầu UBND TP Tuy Hòa thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Sở Xây dựng, báo cáo tỉnh. UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm Sở Xây dựng kiểm tra việc thực hiện của UBND TP Tuy Hòa. Trường hợp UBND TP Tuy Hòa vẫn chưa xử lý dứt điểm các sai phạm, Sở Xây dựng phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xem xét, xử lý trách nhiệm.

Tấn Lộc (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.