CafeLand - Mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với UBND TPHCM và các bộ, ngành về đẩy nhanh công tác sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước (DNNN).

TP.HCM đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh tiến độ cổ phần hóa và lộ trình thoái vốn giai đoạn 2018-2020 cũng như sau năm 2020. Ảnh: Thuận Nguyễn

Theo Danh mục DNNN cổ phần hóa theo từng năm (tại Công văn 991/CV-ĐMDN của Thủ tướng Chính phủ), năm 2018 cả nước có 64 DNNN phải cổ phần hóa thì riêng TP.HCM phải cổ phần hóa 39 doanh nghiệp

Tuy nhiên tới nay, Thành phố chưa triển khai cổ phần hóa được DNNN nào, ảnh hưởng tới tiến độ của cả nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết việc chậm trễ trong cổ phần hóa là do quá trình thực hiện phát sinh nhiều vấn đề mới, cần được nghiên cứu.

Điển hình như vai trò của DNNN trong thực hiện các mục tiêu phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu: Hóa dược-cao su, Cơ khí chế tạo, Chế biến tinh nông sản, Điện tử-Công nghệ thông tin và 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu: Thương mại, Tài chính-ngân hàng-bảo hiểm, Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học công nghệ, Bất động sản, Giáo dục và Y tế.

Bên cạnh đó còn có các vấn đề bảo đảm an sinh xã hội của Thành phố, bảo đảm lợi ích không làm thất thoát tài sản Nhà nước, xử lý các khoản đầu tư liên doanh nước ngoài góp vốn bằng quyền sử dụng đất, xác định giá trị tài sản ở vị trí trung tâm Thành phố.

Do đó, TP.HCM đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh tiến độ cổ phần hóa và lộ trình thoái vốn giai đoạn 2018-2020 cũng như sau năm 2020.

Cụ thể, thay vì phải cổ phần hóa 39 DNNN trong năm 2018 thì Thành phố sẽ cổ phần hóa 32 DNNN trong năm 2019 và cổ phần hóa 7 DNNN vào năm 2020.

Sau năm 2020 sẽ thoái vốn tại các DN theo đúng tỉ lệ quy định tại Quyết định số 58 và Công văn 991 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong tháng 11/2018, UBND Thành phố rà soát, cơ cấu lại các đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động theo Nghị quyết số 19 của Trung ương Đảng; rà soát các đơn vị đủ tiêu chuẩn theo Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, bao gồm cả đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố, sở, ngành và các quận, huyện.

UBND Thành phố khẩn trương xây dựng đề án cơ cấu lại Công ty đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM (đơn vị 100% vốn Nhà nước theo Quyết định số 58 của Thủ tướng); phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Đề án mô hình cơ quan chuyên trách đại diện chủ sở hữu của riêng Thành phố theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.