Dự án đô thị Đán – Hồ Núi Cốc chưa có con số tổng mức đầu tư cụ thể, tuy nhiên, SVA đã tự ý công bố thông tin tổng mức đầu tư lên đến 97.000 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư 97.000 tỷ đồng của Dự án là không có thực

Chủ đầu tư Dự án đường đô thị Đán – Hồ Núi Cốc khẳng định không có chuyện tổng mức đầu tư của dự án lên đến 97.000 tỷ đồng, đến nay mới chỉ ước tính suất đầu tư hạ tầng các khu đô thị này vào khoảng 6000 tỷ.

Mới đây, trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản nhiều nhà đầu tư đang xôn xao với thông tin Tập đoàn Tài chính SVA (viết tắt –SVA) công bố thông tin về việc khởi công xây dựng dự án đường đô thị Đán – Hồ Núi Cốc (thực hiện hình thức BT), và dự án các khu đô thị đối ứng với tổng mức đầu tư lên đến 97.000 tỷ.

Thông tin khởi công dự án này vào ngày 19/5/2012 tại Tp.Thái Nguyên cũng đã được công bố trên website của SVA và trên một số phương tiện truyền thông.

Trao đối với phóng viên, bà Nguyễn Tuyết Nga, Trợ lý chủ tịch HĐQT của Công ty CP Tư vấn thiết kế và Bất động sản Hà Nội (viết tắt –DCL) cho biết, Dự án BT đường đô thị Đán – Hồ Núi Cốc và các khu đô thị đối ứng với tổng quy mô diện tích 804ha thực chất là do DCL làm chủ đầu tư, và tên chủ đầu tư cũng được thể hiện rất rõ trên các giấy tờ pháp lý của dự án từ trước tới nay. Về việc, công bố thông tin như trên của SVA là không đúng sự thật, đồng thời việc công bố thông tin của SVA nằm ngoài tầm kiểm soát của DCL.

Qua tìm hiểu của phóng viên, mới đây ngày 18/6/2012 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Giấy chứng nhận đầu tư số 17121000032 do chủ tịch tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long ký, cấp chứng nhận cho DCL là Nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường đô thị Đán – Hồ Núi Cốc (từ km0 đến km14), thực hiện trên cơ sở Hợp đồng BT ký kết với Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên.

Mục tiêu là đầu tư tuyến đường trên theo hình thức BT và được giao làm chủ đầu tư quy hoạch và khai thác quỹ đất khoảng 804ha (gồm 7 khu đất riêng lẻ) để xây dựng các khu đô thị đối ứng.

Đây là văn bản mới nhất và có pháp lý cao nhất để khẳng định DCL là chủ đầu tư của dự án.

Tại sao SVA lại tự công bố thông tin về dự án?

Qua tìm hiểu thông tin về dự án được biết, để thực hiện dự án trên Công ty Cổ phần Bất động sản Việt Bắc SVA có trụ sở tại ngõ 289 đường Thống Nhất, tổ 4 phường Tân Lập, Thành phố Thái Nguyên, có mã số doanh nghiệp 4601071683 do Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 7/5/2012.

Theo Giấy đăng ký kinh doanh của Công ty Cổ phần Bất động sản Việt Bắc SVA do Sở kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên cấp lần đầu ngày 7/5/2012. Việt Bắc SVA có vốn điều lệ 1.234.56789.000 đồng, có 5 cổ đông sáng lập gồm 4 tổ tức là DCL nắm giữ 32%, CTCP Đầu tư địa ốc SVA nắm giữ 30%, CTCP Đầu tư Khoáng sản SVA nắm giữ 10%, CTCP Đầu tư hạ tầng SVA nắm giữ 5% và bà Trần Thị Thanh Nga nắm giữ 23%.

Do đó, lấy danh nghĩa đơn vị triển khai dự án là Việt Bắc SVA, đồng thời có 3 thành viên góp vốn trực thuộc Tập đoàn Tài chính SVA nắm giữ 45% tại Việt Bắc SVA nên SVA đã công bố thông tin khởi công dự án trên vào ngày 19/5/2012, đồng thời tự công bố tổng mức đầu tư dự án là 97000 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Tuyết Nga khẳng định, Việt Bắc SVA là doanh nghiệp được thành lập ra để thực hiện một vài hạng mục của dự án, Tập đoàn Tài chính SVA có cử 3 thành viên tham gia vào Việt Bắc SVA đăng ký mua 45% cổ phần, tuy nhiên, đến thời điểm này, SVA chưa đóng góp bất kỳ một đồng vốn nào và không tham gia hợp Đại hội đồng cổ đông lần 1 của Việt Bắc SVA mặc dù đã được mời dự họp. SVA không tham gia họp và không góp vốn, đồng nghĩa với việc đơn phương chấm dứt quyền cổ đông sáng lập tại Việt Bắc SVA. Và Công ty Việt Bắc SVA cũng không có giá trị gì trong dự án này nếu chủ đầu tư không giao việc cho công ty này thực hiện.

Theo Cafef/TTVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.