Chính quyền xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế) phát đi cảnh báo khẩn đến người dân, đề nghị thận trọng trong giao dịch đất đai, sau khi giới đầu cơ “ăn theo” dự án du lịch nghìn tỷ vừa khởi công ven biển.

Dự án du lịch “nghìn tỷ” khởi công tại Vinh Thanh khiến giới đầu cơ bất động sản nhiều nơi “ăn theo” và tìm về gom đất trong dân, thổi giá lên cao tại địa phương này​

Một lô đất giá gốc vài trăm triệu đồng ở đây vừa được bán hơn 4 tỷ đồng trong cơn lốc lùng gom mua đất và thổi giá lên “trên trời”.

Mua 380 triệu, bán hơn 4 tỷ đồng

Hơn nửa tháng trước, tại xã Vinh Thanh diễn ra khởi công một dự án du lịch với giá trị đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng bằng 100% vốn nước ngoài, triển khai trên diện tích hơn 50ha đất ven biển. Ngay sau đó, tại Vinh Thanh bỗng xuất hiện nhiều người thuộc giới đầu cơ bất động sản đến từ nhiều tỉnh, thành tìm về đây lùng gom mua đất ven biển, đất gần dự án nghỉ dưỡng, đất nông nghiệp…

Cùng thời điểm này, tại Vinh Thanh còn dậy sóng về thông tin có một lô đất cằn làng quê do dân địa phương mua cách đây gần 2 năm chỉ 380 triệu đồng, vừa được bán với số tiền “trên trời” 4,2 tỷ đồng.

Xác minh từ chính quyền địa phương, đây là thông tin có thật. Việc mua 400m2 đất trong thời gian ngắn đã sinh lãi đến 3,8 tỷ đồng khiến không ít người sinh nghi về giá trị thực của lô đất. Trước đó, đất ở vùng bãi ngang này đất ở thường ế ẩm mỗi khi tổ chức đấu giá, với mức giá chưa tới 1 triệu đồng/m2.

Theo ông Phan Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh, lô đất 400m2 vừa nêu bỗng “đội” giá trên trời được chủ cũ bán 4,2 tỷ đồng cho một người đàn ông tên Ch (người xã Vinh An lân cận). Thủ tục mua bán lô đất này đều hợp pháp, đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đây là lô đất không nằm sát biển mà chỉ ở gần biển. Sau khi mua lô đất rộng 400m2 này, chủ đất phân ra thành 4 lô, mỗi lô 100m2, rồi tiếp tục bán cho các chủ khác. “Việc mua bán không thông qua chính quyền xã mà đưa ra phòng công chứng, hoặc theo hình thức thừa phát lại, nên giá cả cụ thể bao nhiêu sau lần bán tiếp theo này chính quyền xã không nắm”, ông Anh cho hay.

Theo chủ các hàng quán ven biển Vinh Thanh, trước đây, đất ở trên địa bàn mỗi lần đưa ra đấu giá chỉ có vài người đến hỏi mua hồ sơ, ế người mua, đất ở do nhà nước quy hoạch vì thế luôn tồn đọng từ đợt đấu giá này sang đợt khác. Vậy nhưng, thời gian gần đây, khi có dự án du lịch 1.000 tỷ đồng khởi công, tại Vinh Thanh bỗng xuất hiện nhiều người lạ tìm về lùng mua đất, với mục đích được giới thiệu là để đầu tư kinh doanh. Ông Phan Đức Anh cũng xác nhận có tình trạng như nêu trên.

Lén lút chuyển nhượng cả đất đai do chính quyền quản lý?

Hiện nay, giới đầu cơ bất động sản các tỉnh, thành không chỉ tìm về Vinh Thanh gom mua đất ven biển mà còn hỏi mua các lô đất khác, thậm chí là đất nông nghiệp. Do cơn sốt đất tăng nhiệt trên địa bàn, người dân Vinh Thanh lại giao dịch ngấm ngầm, lén lút hoặc mua bán qua kênh khác, khiến công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương gặp không ít khó khăn. Thậm chí có người dân còn sang nhượng cả đất đai do nhà nước quản lý, với diện tích hàng trăm mét vuông.

Ông Nguyễn Công Minh, cán bộ địa chính- xây dựng UBND xã Vinh Thanh, lấy ví dụ về trường hợp ông Trần V (70 tuổi, trú xã Vinh Thanh) vừa bán 800 m2 cho Trần Thị Th (trú tỉnh Đắk Lắk). Qua nắm bắt tình hình, rà soát hồ sơ và hiện trạng, lô đất này chỉ có 100 m2 đất ở thuộc quyền sử dụng của ông Trần V. Diện tích 700m2 còn lại là đất nông nghiệp do ông V khai hoang canh tác và một phần do địa phương quản lý.

Ông Phan Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh cho biết, hiện tại, chính quyền xã Vinh Thanh đang phát đi cảnh báo đến từng thôn, cụm dân cư, yêu cầu người dân thận trọng trong mua bán, giao dịch đất đai, nhất là các khu vực ven biển, đất đai gần dự án du lịch. Chính quyền khuyến cáo, khi có nhu cầu mua bán đất, người dân phải tìm hiểu rõ đối tượng mua đến từ đâu, họ gom mua với mục đích gì và phải thực hiện giao dịch nhà đất bảo đảm theo các quy định về pháp luật đất đai hiện hành.

Ngọc Văn (TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.